ThaiBev เปิดตัว Chang Unpasteurized เสริมแกร่งพอร์ตเบียร์และเติมสีสันให้ตลาด - Forbes Thailand

ThaiBev เปิดตัว Chang Unpasteurized เสริมแกร่งพอร์ตเบียร์และเติมสีสันให้ตลาด

ตลาดเบียร์ของไทยมูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาทกำลังกลับมาคึกคักอีกครั้งหลังหลังจากเงียบเหงาไปกว่าสองปีจากโดนพิษจะโควิด-19 ระบาด โดยได้รับอานิสงค์จากการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวขึ้น การทำกิจกรรมทางการตลาดของบริษัทเบียร์และยังส่วนหนึ่งมาจากการเปิดตัวเบียร์ใหม่ๆที่ช่วยสร้างสีสันให้กับอุตสาหกรรม

    เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ThaiBev เจ้าของผลิตภัณฑ์เบียร์ช้างก็ได้เปิดตัวเบียร์ตัวใหม่ที่ชื่อ Chang Unpasteurized เป็นเบียร์ที่สดระดับพรีเมี่ยมที่ปราศจากการผ่านความร้อน โดยมีจำหน่ายเพียงสองจังหวัดในภาคเหนือคือ เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของเบียร์ช้าง อีกทั้งเป็นจุดที่ตั้งที่ไม่ไกลจากโรงงานผลิตที่จังหวัดกำแพงเพชรเพื่อรักษาคุณภาพเบียร์ระหว่างการขนส่งสู่นักดื่ม

    การเปิดตัวเบียร์ Chang Unpasteurized ยังเป็นการตอกย้ำแนวทางของกลุ่ม ThaiBev ที่กำลังมุ่งหน้าสู่การสร้างนวัตกรรมให้กับผลิตภัณฑ์เบียร์ โดย 5 ปีที่แล้วก็ได้ออกเบียร์ Chang Cold Brew ที่ผลิตจากมอลต์ 100% และสองปีที่แล้วก็ออกตัวใหม่ที่ชื่อ Chang Expresso ที่มี่ส่วนผสมของกาแฟ ถือเป็นการสร้างสีสันให้กับวงการเบียร์ ที่กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทาย ไม่เพียงจากการแข่งขันของสินค้าเบียร์หลากหลายยี่ห้อด้วยกัน แต่ยังเผชิญหน้ากับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีมากมายอยู่ในท้องตลาด ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากยิ่งขึ้น อีกทั้งแนวโน้มการเบียร์ทั่วโลกของนักดื่มรุ่นใหม่ที่ได้หันไปดื่มเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์ต่ำลง

    Lester Tan ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดสายธุรกิจเบียร์ประเทศไทย บริษัท ช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บอกว่า การออกเปิดตัวเบียร์ Chang Unpasteurized ไม่เพียงแต่จะช่วยสร้างสีสันและความคึกคักให้กับตลาดเบียร์โดยรวมแล้ว แต่ยังช่วยดึงความสนใจให้นักดื่มเบียร์ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่หันกลับมาดื่มเบียร์มากขึ้นและเชื่อว่าเบียร์ช้างตัวใหม่นี้จะเป็นจะเป็นที่ถูกอกถูกใจของนักดื่มเบียร์

    เบียร์ Chang Unpasteurized มีจุดเด่น 3 ข้อคือ หนึ่ง เป็นครั้งแรกของนวัตกรรมเบียร์ที่โดดเด่นด้วยกระบวนการผลิตที่ไม่ผ่านความร้อน (Unpasteurized) เพื่อคงความหอมและสดใหม่อันเป็นเอกลักษณ์ สอง เป็นครั้งแรกของนวัตกรรมเบียร์ที่ผลิตด้วยกระบวนการไนโตรจิเนชัน (Nitrogination) เพื่อให้อณูฟองที่ละเอียดและนุ่ม และสาม เป็นครั้งแรกของระบบการขนส่งพิเศษแบบโคลด์เชน (Cold Chain) ควบคุมอุณหภูมิให้ไม่เกิน 4 องศาเซลเซียส

    ตลอดการขนส่งตรงจากโรงงานกำแพงเพชรของบริษัทจนถึงร้านอาหารและโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงรายภายในเวลา 4-6 ชั่วโมง เพื่อคงความสดใหม่และรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ของเบียร์ให้ถึงมือผู้บริโภค

    ก่อนที่เปิดตัวเบียร์ตัวนี้อย่างเป็นทางการ บริษัทยังได้เชิญผู้ประกอบการร้านอาหารกลุ่ม high end จำนวนราว 200 รายที่มีศักยภาพนำผลิตภัณฑ์เบียร์ตัวนี้เข้าไปจำหน่าย สืบเนื่องจากเป็นสินค้านวัตกรรมใหม่และเป็นสินค้าพรีเมี่ยม บริษัทจึงต้องพูดคุยกับผู้ประกอบการเหล่านี้ก่อนการวางจำหน่าย เพื่อให้มั่นใจว่าพวกเขาสามารถรักษาสินค้าทุกขั้นตอนด้วยความเย็นภายใต้ 4 องศาเซลเซียสจนถึงมือนักดื่ม



    การเปิดตัว Chang Unpasteurized ยังเป็นการเปิดตัวเข้าสู่ลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ อีกด้วย จากเดิมภาพลักษณ์ของเบียร์ช้างที่เน้นกลุ่มคนดื่มสนุกและงานสังสรรค์ เป็นกลุ่มที่เรียกว่า high energy ซึ่งกลุ่มเบียร์ช้างคุยว่า น่าจะเป็นผู้นำในตลาดในกลุ่มนี้ แต่กลุ่มเบียร์ช้างตระหนักดีกว่าพฤติกรรมการดื่มเบียร์ได้เริ่มเปลี่ยนไป

    เนื่องจากมีกลุ่มนักดื่มใหม่ๆ เกิดขึ้น โดยเฉพาะคนกลุ่มที่ไม่เน้นดื่มหนักและไม่เน้นเฮฮามาก แต่เน้นการผ่อนคลาย (relaxation) มากกว่า โดยเฉพาะการดื่มเพื่อคุยสนุกๆ กับเพื่อนๆ 2-3 คนหรือกลุ่มเล็กๆ ซึ่งพฤติกรรมการดื่มที่เปลี่ยนไปนี้ถือเป็นโอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เบียร์ Chang Unpasteurized


อ่านเพิ่มเติม: ดิจิทัล แบงก์กิ้ง แข่งขันสูง ซิลเวอร์เลค ชูโซลูชันหนุน


​ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine