Tesco ขาดทุน 3.1 แสนล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 96 ปี - Forbes Thailand

Tesco ขาดทุน 3.1 แสนล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ 96 ปี

FORBES THAILAND / ADMIN
22 Apr 2015 | 07:20 PM
READ 4022
ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษรายงานผลประกอบการประจำปีสิ้นสุดเดือน ก.พ. 2558 เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 1919 ผลการดำเนินการก่อนหักภาษี ขาดทุนถึง 6.4 พันล้านปอนด์ หรือ 3.1 แสนล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ที่ กำไรก่อนหักภาษีที่ 2.26 พันล้านปอนด์

 

บริษัทรายงานผลประกอบการวันนี้ว่า 4.7 พันล้านปอนด์ของ ผลการขาดทุน 6.4 พันล้านปอนด์มาจาก มูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ที่ลดลงของสาขาในสหราชอาณาจักร เนื่องมาจากจำนวนลูกค้าที่ลดลง ซึ่ง Tesco ประกาศก่อนหน้านี้ว่า จะปิดสาขา 43 แห่งในเดือนนี้

 

“ผลการดำเนินงานที่เราประกาศในวันนี้ สะท้อนให้เห็นถึง การตกต่ำลงของสภาพตลาด และที่สำคัญกว่านั้นคือ ความสามารถทางการแข่งขันของเราที่ลดลงมาหลายปีติดกัน” Tesco CEO Dave Lewis ระบุไว้ในเอกสารแถลงข่าว และเสริมว่า ผลการดำเนินงานในปีต่อไปยังเป็นเรื่องที่ท้าทาย


เขากล่าวเสริมว่า "ผลที่เราได้รับการตีพิมพ์ในวันนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเสื่อมถอยและมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญผ่านการแข่งขันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา”


"เราต้องเผชิญหน้ากับความเป็นจริงนี้ ค้นหาความสิ่งที่เกิดขึ้นจากอดีตและเริ่มต้นแก้ไขใหม่ และเรากำลังเริ่มต้นที่เห็นสัญญาณการสนับสนุนต้นจากสิ่งที่เราได้ทำเพื่อในระยะยาว"


โดยปีนี้ของ Tesco เป็นปีที่วุ่นวายแน่นอนกับสารพัดปัญหาที่ซับซ้อนและต้องรับมืออีกหลายเรื่องทั้งเรื่อง การตรวจสอบผลประกอบการเกินจริงจากหน่วยงาน Serious Fraud Office (SFO) แห่งสหราชอาณาจักร, การลดลงของกำไรประจำปีซึ่งนับผ่านการขายซูเปอร์มาร์เก็ตที่ลดลง 60% มาอยู่ที่ 1.4 พันล้านปอนด์ เมื่อเทียบกับรายได้ของปีก่อนมาที่ 3.3 พันล้านปอนด์,  สำหรับตลาดเอเชีย Tesco มีกำไรที่ 565 ล้านปอนด์ เกิดจากความผันผวนของสกุลเงิน รวมไปถึงยอดขายที่ลดลง 15.3% จากปีที่ผ่านมา จากยอดขายที่ลงลดจาก เกาหลีใต้ ไทย และ มาเลเซีย 


(1 ปอนด์ = 48.49 บาท)


อ่านเพิ่มเติม

Tesco โดนสอบสวนฐานฉ้อโกงขั้นร้ายแรงแล้ว

พฤหัสนี้อาจชี้ชะตา Tesco จะขาย Lotus ในไทยเพื่อล้างหนี้หรือไม่?

TAGGED ON