Techsauce เผยยอดระดมทุนสตาร์ทอัพปี 2559 พุ่งสูงสุด - Forbes Thailand

Techsauce เผยยอดระดมทุนสตาร์ทอัพปี 2559 พุ่งสูงสุด

เว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี techsauce.co เปิดข้อมูลยอดระดมทุนสตาร์ทอัพปี 2559 พุ่งสูงเกือบ 3,000 ล้านบาท จากดีลระดมทุนขนาดใหญ่กลุ่มฟินเทคและธุรกิจ e-book คาดปีนี้อาจลดความร้อนแรงแต่ยังเป็นกราฟขาขึ้น ฟากเอกชนตื่นตัว ต้นปี 2560 องค์กรขนาดใหญ่ตั้งเวนเจอร์แคปิตอลแล้ว 6 ราย

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด ผู้พัฒนาเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยี techsauce.co เปิดเผยข้อมูลการเติบโตของสตาร์ทอัพไทยนับตั้งแต่ปี 2555-2560 มีการระดมทุนรวม 261.13 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 9,050 ล้านบาท โดยปี 2559 ถือเป็นปีที่สตาร์ทอัพไทยระดมทุนได้สูงที่สุด คิดเป็นมูลค่า 86.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2,981 ล้านบาท เนื่องจากมีสตาร์ทอัพหลายบริษัทที่สามารถระดมทุนจำนวนมากได้ในปีเดียวกัน เช่น Ookbee ธุรกิจหนังสือ e-book, Omise ธุรกิจฟินเทค “การระดมทุนปีนี้อาจจะไม่ได้สูงเท่าปี 2559 เพราะปีที่ผ่านมายอดพุ่งสูงมากจากดีลใหญ่ๆ ที่เกิดขึ้น แต่คาดว่าจะยังเป็นขาขึ้นถ้าเทียบกับปี 2558 ซึ่งปีนั้นมียอดระดมทุน 33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1,155 ล้านบาท) ปีนี้ก็น่าจะยังโตได้มากกว่า” อรนุชกล่าว
อรนุช เลิศสุวรรณกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด 
นอกจากนี้ techsauce.co ยังเปิดเผยมูลค่ารวมการขายบริษัทสตาร์ทอัพไทย เก็บสถิติตั้งแต่ปี 2550-2559 ตั้งแต่ยุคการขายบริษัทของเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง sanook.com มีมูลค่ารวมทั้งหมด 108.17 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3,786 ล้านบาท อรนุชกล่าวต่อว่า ในมุมของนักลงทุน สถานการณ์ภาคเอกชนของไทยมีความตื่นตัวเรื่องสตาร์ทอัพมากกว่าที่คาดไว้เป็นเท่าตัว เพียงช่วง 4 เดือนแรกของปี 2560 ก็มีองค์กรเอกชนจัดตั้งกองทุนเวนเจอร์แคปิตอล (Corporate Venture Capital: CVC) แล้ว 6 ราย และมีแนวโน้มที่บริษัทต่างๆ จะจัดตั้ง CVC เพิ่มอีกใน 8 เดือนที่เหลือของปีนี้ ส่วนระบบนิเวศของสตาร์ทอัพขณะนี้ มองว่ายังขาดเรื่องกฎหมาย หากรัฐบาลมีระบบจูงใจด้านภาษีในลักษณะเดียวกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สิงคโปร์ จะทำให้สตาร์ทอัพที่มีศักยภาพเลือกจดทะเบียนในประเทศไทยมากขึ้น หรือสามารถออก ESOP (Employee Stock Options) ให้หุ้นกับผู้บริหารหรือพนักงานที่เข้ามาทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพได้ ก็จะทำให้การเติบโตของสตาร์ทอัพง่ายขึ้น เพราะสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งของสตาร์ทอัพคือการดึงดูดบุคลากรที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงาน ซึ่งบุคลากรเหล่านี้มักจะต้องการหุ้นในบริษัทเป็นสิ่งตอบแทนความเสี่ยง
บรรยากาศงาน Techsauce Summit 2016 เมื่อปีก่อน
ทั้งนี้ techsauce.co เตรียมจัดงาน Techsauce Global Summit 2017 เป็นเวทีแบ่งปันความรู้จากซีอีโอ นักลงทุน วิทยากรด้านสตาร์ทอัพ-เทคโนโลยีจากทั่วโลกรวมกว่า 250 คน เช่น Dave McClure จาก 500 Startups, Vitaly M.Golomb จาก HP Tech Ventures, Mike Peng จาก IDEO Tokyo เป็นต้น การสัมมนาในงานจะครอบคลุมเนื้อหาที่น่าสนใจและเป็นเทรนด์อยู่ในขณะนี้ อาทิ FinTech, UrbanTech, EnergyTech มีการ showcase เทคโนโลยีให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสและเข้าใจจากประสบการณ์จริง เช่น AI, Blockchain, Machine Learning รวมถึงการจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างสตาร์ทอัพกับเวนเจอร์แคปิตอลภายในงานด้วย โดยงาน Techsauce Global Summit 2017 จะจัดขึ้นวันที่ 28-29 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์