S&P เตือน ภัยความมั่นคงกระทบต่อการจัดเรตติ้งประเทศปีหน้า - Forbes Thailand

S&P เตือน ภัยความมั่นคงกระทบต่อการจัดเรตติ้งประเทศปีหน้า

FORBES THAILAND / ADMIN
03 Dec 2014 | 06:02 PM
READ 1542

ในรายงานของ Standard & Poor's ฉบับ "Top Geopolitical Risks For Sovereign Ratings In 2015" ชี้ว่า ใน 12 เดือนต่อไปจากนี้ ความเสี่ยงเชิงภูมิศาสตร์การเมืองที่เกิดขึ้นในทุกภูมิภาคของโลก จะกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่กระทบต่อการจัดอันดับเรตติ้งของการบริหารประเทศ


 

"วิธีที่เราใช้จัดเรตติ้งแต่ละประเทศ ระบุไว้ชัดเจนถึงความเสี่ยงทางด้านความมั่นคง ว่าเป็นปัจจัยกดดันทำให้อันดับของประเทศลดลง" Moritz Kraemer หัวหน้างานจัดอันดับประเทศของ S & P กล่าว

 

ในรายงานระบุว่า ภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือต่อประเทศเพื่อนบ้านอย่างเกาหลีใต้จะยังคงดำเนินต่อไป มิใช่เพราะท่าทีของจีน แต่ด้วยแรงจูงใจที่ให้ประเทศเพื่อนบ้านต้องป้องกันตนเอง ก่อนบานปลายการเป็นการทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค และแนวทางของจีนที่ผชิญหน้ากับเพื่อนบ้านอย่างเข้มข้น กลับจะโดนตอบโต้จนกระเทือนต่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนเอง และด้วยเหตุผลเดียวกัน ข้อพิพาททางดินแดนของจีนที่มีต่อประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ คงจะไม่มีเพิ่มขึ้นในช่วงปีหน้า ทำให้ประเด็นความเสี่ยงดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการจัดเรตติ้งใดๆ ตลอดทั้งปี 2015

 

รายงานยังระบุด้วยว่า ท่ามกลางความเสี่ยงมากมาย ประเด็นข้อพิพาทระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ซึ่งถูกโหมกระพือด้วยเหตุการณ์ในยูเครนตะวันออก และความพยายามผนวกรวมคาบสมุทรไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย ได้รับการถกเถียงอย่างกว้างขวางในมิติเศรษฐกิจระดับชาติ โดย S&P มองว่า นโยบายต่างประเทศอันแข็งกร้าวของรัสเซีย ที่สนองตอบต่อนโยบายเศรษฐกิจภายในประเทศ ยิ่งจะทำให้รัสเซียโดดเดี่ยวจากชาติตะวันตกมากขึ้น แม้จะมีความสัมพันธ์อันเหนี่ยวแน่นกับประเทศแถบเอเชีย และกลุ่มเศรษฐกิจตามภูมิภาค แต่ก็จะเกิดประโยชน์ในระยะกลางหรือระยะยาว  ขณะเดียวกัน แรงปะทะที่มีต่อสถานการณ์ภายนอกประเทศและภาวะทางการเงินของรัสเซียเอง ก็อาจจะลดน้อยถอยลงด้วย สิ่งเหล่านี้ต่างรวมกันกดดันต่อการจัดเรตติ้งประเทศรัสเซีย ซึ่งยังมีแนวโน้มติดลบต่อไป หลังการลดระดับเรตติ้งสกุลเงินตรงต่างประเทศในระยะยาว ลงสู่ระดับ BBB ในเดือนเมษายน 2014  

 

ในช่วงเดียวกัน สถานการณ์ทางการเมืองและทางเศรษฐกิจในประเทศยูเครนจะยังอยู่ภายใต้แรงกดดันอันหนักหน่วง ซึ่งเป็นผลจากความสัมพันธ์อันคลอนแคลนกับรัสเซีย ท่ามกลางความขัดแย้งกับประเทศในทางตะวันออกยังเดินหน้าต่อไป 

 

การถือกำเนิดของรัฐอิสลามในอิรักและซีเรีย ในฐานะองค์กรก่อการร้ายหรือ ISIS ซึ่งมุ่งมั่นที่จะยึดครองดินแดนอย่างถาวร ยิ่งช่วยกระพือความเสี่ยงให้แพร่กระจายไปทั่วประเทศรอบซีเรีย ไม่ว่าจะเป็นเลบานอน จอร์แดน และตุรกี แต่ที่ต่างไปจากอิรักและซีเรียก็คือ ISIS ไม่ได้หวังครองดินแดนในประเทศเพื่อนบ้านเหล่านี้ แต่ถึงอย่างไร อาจมีผลกระทบต่อการจัดเรตติ้งประเทศได้ เนื่องจากภาระหน้าที่ที่ต้องดูแลผู้ลี้ภัยจำนวนมาก หากความเสี่ยงทางความมั่นคงหรือความไร้เสถียรภาพทางการเมืองภายในประเทศ จะเพิ่มขึ้นจนถึงจุดที่สร้างผลกระเทือนในทางเลวร้ายต่อภาคการเงินหรือเศรษฐกิจของประเทศรอบข้าง

 

รายงานฉบับนี้ยังย้ำว่า อิสราเอลยังคงสุ่มเสี่ยงต่อวิกฤตภูมิศาสตร์การเมือง เนื่องจากปัญหาปาเลสไตน์ยังไม่ได้รับการแก้ไข และในขณะนี้เองได้เกิดความเคลื่้อนไหวทางการทหารในแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็นขบวนการ Boko Haram ในไนจีเรีย Al-Shabaab ในเคนยา และ Ansar Bayt al-Maqdis ในอียิปต์ หากยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ก็อาจเป็นความเสี่ยงหนึ่งในการจัดเรตติ้งของ S&P