Oracle เปลี่ยนยุค ผู้ก่อตั้ง Larry Ellison ลาออกจาก CEO ตลอดกาล - Forbes Thailand

Oracle เปลี่ยนยุค ผู้ก่อตั้ง Larry Ellison ลาออกจาก CEO ตลอดกาล

FORBES THAILAND / ADMIN
21 Sep 2014 | 12:01 PM
READ 2649
หลังจากดูแลบริษัทที่ตัวเองก่อตั้งมานานถึง 37 ปี  มหาเศรษฐีโลก Larry Ellison ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของ Oracle แล้ว  อดีต CEO เกือบ 4 ทศวรรษรายนี้ผันตัวเองไปนั่งเก้าอี้ประธานกรรมการ (chairman) บริษัท Oracle และรับตำแหน่ง Chief Technology Officer แทน ขณะที่ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (presidents) ได้แก่ Safra Catz และ Mark Hurd จะมาดำรงตำแหน่ง CEO คู่แทนเขา
 

Catz ซึ่งยังดำรงตำแหน่ง CFO ในปัจจุบัน จะเป็นผู้ดูแลด้านการผลิต การเงิน และด้านกฎหมาย ส่วน Hurd จะดูแลฝ่ายเซลล์ งานบริการ และธุรกิจในระดับโลก ขณะทีการปฏิบัติงานในส่วนของซอฟแวร์และฮาร์ดแวร์จะยังคงรายงานตรงต่อ Ellison
 
เป็นที่รับรู้กันว่า Ellison บริหารงานบริษัทของตัวเองอย่างเข้มงวด "เขาลงมาปรับแก้ชิ้นงานโฆษณา และลงมือตรวจแก้คำแถลงข่าวด้วยตัวเอง ยิงคำถามยากๆ ใส่ผู้เชี่ยวชาญของบริษัท" ในบทความชื่อ “Irreplaceable?” ซึ่งเผยแพร่ใน Forbes.com เมื่อปี 2006 ระบุไว้ "ควรถึงเวลาที่เขาจะประกาศผู้สืบทอดทางธุรกิจแล้วหรือไม่ เช่นเดียวกับ Bill Gates ซึ่งอายุอ่อนกว่าเขา 11 ปี ได้ทำแล้ว"
 
อีกแปดปีต่อมา เวลานั้นก็มาถึง  Ellison ในขณะอายุ 70 ปี
 
มหาเศรษฐีลำดับที่ 5 ของโลก ซึ่งครอบครองทรัพย์สินกว่า 51,300 ล้านเหรียญ ได้แจ้งแผนการเปลี่ยนถ่ายองค์กรอย่างชัดเจน โดยให้ Safra และ Mark รายงานการปฏิบัติงานตรงต่อบอร์ดบริษัท Oracle มิใช่ตัวเอง 
 
"ความสัมพันธ์ระหว่างเราทั้งสามคนยังไม่เปลี่ยนแปลง เราทำงานร่วมกันเป็นอย่างดีมาตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เรายังคงวางแผนงานทางธุรกิจในอนาคตร่วมกันต่อไป" แถลงการณ์ระบุ
 
Catz มาร่วมงานกับ Oracle ตั้งแต่ปี 1999 โดยเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดบริษัทในปี 2001 ขึ้นเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในปี 2004 และดำรงตำแหน่ง CFO ในปี 2011  ส่วน Hurd มาร่วมงานกับ Oracle ในฐานะกรรมการผู้จัดการใหญ่ ในปี 2010 โดยก่อนหน้าเคยเป็น CEO ให้ Hewlett Packard มาก่อน



เรียบเรียงจาก Irreplaceable? Larry Ellison Steps Down From CEO Position At Oracle โดย Samantha Sharf