MINT เข้าซื้อโรงแรมเครือ Tivoli ตั้งฐานเจาะตลาดอเมริกาใต้-ยุโรป - Forbes Thailand

MINT เข้าซื้อโรงแรมเครือ Tivoli ตั้งฐานเจาะตลาดอเมริกาใต้-ยุโรป

FORBES THAILAND / ADMIN
30 Jan 2015 | 02:45 PM
READ 5100
บรรยากาศโรงแรม Tivoli Ecoresort ที่บราซิล

28 มกราคม 2558 - ไมเนอร์ฯ ประเดิมปี 2558 ด้วยการเข้าซื้อกิจการกลุ่มโรงแรม Tivoli รวม 6 แห่ง ในบราซิลและโปรตุเกส ด้วยเงิน 168 ล้านยูโร เดินหน้าขยายกิจการครอบคลุมทั่วโลก
 

บริษัทไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT แถลงเข้าซื้อกิจการโรงแรมในเครือ Tivoli Hotels & Resorts  4 แห่งในประเทศโปรตุเกส และ 2 แห่งในประเทศบราซิล ด้วยเงินทุนทั้งหมด 168 ล้านยูโร ถือเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้ทั้งสองประเทศเป็นฐานสำหรับขยายธุรกิจของ MINT ในทวีปอเมริกาใต้และยุโรปต่อไป 
 
กลุ่มโรงแรม Tivoli ก่อตั้งในปี 1933 นับเป็นเชนโรงแรมระดับห้าดาวขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศโปรตุเกส มีโรงแรมในเครือทั้งหมด 14 แห่ง ตั้งในอยู่โปรตุเกส 12 แห่ง และในบราซิล 2 แห่ง
 
โรงแรมสองแห่งในบราซิลได้แก่ โรงแรม Tivoli Sao Paulo Mofarrej ที่ Sao Paulo และโรงแรม Tivoli Ecoresort Praia do Forte ที่ Salvador รวมห้องพักกว่า 500 ห้อง พร้อมทั้งสิทธิในแบรนด์ Tivoli Hotels & Resorts ในประเทศบราซิล และโรงแรมสี่แห่งในโปรตุเกสได้แก่ โรงแรม Tivoli Lisboa ที่เมืองหลวง Lisbon โรงแรม Tivoli Marina Vilamura, Tivoli Marina Portimao และ Tivoli Carvoeiro ในแคว้น Algrave ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีห้องพักรวมกันทั้งหมดกว่า 1,100 ห้อง
 
โรงแรมทั้ง 6 แห่ง ยังจะดำเนินกิจการภายใต้แบรนด์ Tivoli และ Tivoli Collection ซึ่งเป็นของ Tivoli Hotels & Resorts ต่อไป  นอกจากนี้ MINT และ Tivoli ยังทำข้อตกลงร่วมกันในด้านการตลาด และการขายห้องพักของโรงแรมในแบรนด์ของ Tivoli ทั้ง 14 แห่ง ซึ่งมีห้องพักรวมกันมากกว่า 2,900 ห้อง ทั้งในบราซิลและโปรตุเกส


โรงแรม Tivoli Carvoeiro ในโปรตุเกส

William E Heinecke ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทไมเนอร์ฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มุ่งขยายธุรกิจในเอเชีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา จนเริ่มสร้างผลตอบแทนให้กับบริษัทแล้ว เราจึงหาโอกาสขยายธุรกิจให้ครอบคลุมระดับโลกมากขึ้น เพื่อการเติบโตในระยะยาว
 
"โรงแรมในบราซิลจะทำให้ MINT รับรู้รายได้และกำไรทันที หลังจากเข้าซื้อกิจการ ขณะเดียวกันบริษัทยังมีฐานปฏิบัติงานในบราซิล ซึ่งจะเอื้อต่อการขยายแบรนด์และธุรกิจอื่นของ MINT ในทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้การเข้าซื้อโรงแรมในโปรตุเกส นับเป็นจุดเริ่มของการขยายธุรกิจสู่ทวีปยุโรป"
 
Dillip Rajakarier ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการไมเนอร์ฯ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารไมเนอร์ โฮเทล กรุ๊ป (MHG) เสริมว่าหลังจากเข้าซื้อ Oaks Hotels & Resorts ในประเทศออสเตรเลียเมื่อปี 2554  MHG ได้เข้าลงทุนในโรงแรมต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะโรงแรมแบรนด์หรูในมัลดีฟส์ โรงแรมระดับบนเวียดนามและกัมพูชา และปีที่ผ่านมายังรุกเข้าสู่ทวีปแอฟริกา
 
ใน Forbes Thailand ฉบับกรกฎาคม 2557 “โรงแรมไทยก็ไปท่องโลก” Rajakarier ยังย้ำว่า การก้าวไปสู่ต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของการกระจายความเสี่ยงของการลงทุน
 
“การไปต่างประเทศ กล้าพูดว่าเราเป็นพี่ใหญ่ในวงการ ทุกที่ที่เราไปจะมีคนอื่นตาม เราเป็นเจ้าแรกที่ไปตะวันออกกลาง ศรีลังกา มัลดีฟส์ และแอฟริกา การไปวางรากฐานก่อนคนอื่น ทำให้เราได้รับประโยชน์ก่อน และได้เรียนรู้ก่อนที่จะขับเคลื่อนธุรกิจ”
 
MHG เป็นเชนโรงแรมไทยที่เติบโตเร็วสูงสุดด้วยทรัพย์สิน 87 แห่งใน 14 ประเทศ ภายใต้ 5 แบรนด์หลัก ได้แก่ Anantara (5 ดาว), AVANI (4 ดาวครึ่ง), Per AQUUM (5 ดาว), Elewana (5 ดาว) และ Oaks (4 ดาว) สองแบรนด์แรกเป็นแบรนด์ไทย ส่วนที่เหลือมาจากการซื้อกิจการและร่วมทุน ในปี 2561 คาดว่ารายได้จากโรงแรมในต่างประเทศจะคิดเป็น 54% ของรายได้โรงแรมทั้งหมด