Michael Bloomberg อภิมหาเศรษฐี แห่ง BLOOMBERG LG จาก The Forbes 400 ทำเนียบอภิมหาเศรษฐีอเมริกัน 2015 - Forbes Thailand

Michael Bloomberg อภิมหาเศรษฐี แห่ง BLOOMBERG LG จาก The Forbes 400 ทำเนียบอภิมหาเศรษฐีอเมริกัน 2015

FORBES THAILAND / ADMIN
12 Nov 2015 | 08:24 AM
READ 2665
อันดับที่ 8. Michael Bloomberg
3.86 หมื่นล้านเหรียญ
Self-made score: 8
ที่มาของทรัพย์สิน: BLOOMBERG LP
อายุ: 73 ปี
ที่อยู่: NEW YORK CITY

Bloomberg เป็นอดีตนายกเทศมนตรีของ New York City ซึ่งถือเป็นนักการเมืองที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในสหรัฐฯ ปัจจุบันเขายุ่งอยู่กับพลิกฟื้นธุรกิจสื่อและการให้บริการข้อมูลทางการเงิน ในบริษัทที่ใช้ชื่อเดียวกับนามสกุลของเขา โดยตั้งแต่ที่เขากลับมารับตำแหน่ง CEO ของบริษัทอีกครั้งในช่วงต้นปี 2015 เขาก็ได้สร้างความสั่นสะเทือนภายในองค์กร Bloomberg News ด้วยการปรับโยกตำแหน่งบรรณาธิการข่าวระดับสูง และมีรายงานว่าเขาได้เริ่มปลดทีมงานในกองบรรณาธิการแล้วถึง 100 ตำแหน่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นทีมที่ดูแลข่าวการเมือง เพื่อที่จะดึงธุรกิจของบริษัทกลับไปเน้นข่าวธุรกิจซึ่งเป็นพื้นฐานดั้งเดิม และเป็นจุดแข็งของบริษัท

ทั้งนี้ Bloomberg เป็นแฟนที่เหนียวแน่นของพรรค Democrat มาเกือบตลอดชีวิต ก่อนที่จะพลิกผันไปลงสมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีในโควตาของพรรค Republican และดำรงตำแหน่งต่อเนื่องอย่างยาวนานถึงสามวาระ แม้ในปัจจุบันเขาก็ยังคงมีอิทธิพลอยู่ในวงการเมืองสหรัฐ โดยเขาได้ทุ่มเงินไปหลายล้านเหรียญเพื่อสนับสนุนประเด็นสาธารณะอย่างเช่นการ ควบคุมอาวุธปืน และการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อผู้หญิง สิ่งต่างๆ ที่เขาได้ทำลงไปทำให้เขาได้แรงสนับสนุนจากหลายๆ คนที่เป็นผู้ทรงอิทธิพล โดยเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Rupert Murdoch (อันดับที่ 38) ได้ออกมาพูดผ่านสื่อว่า Bloomberg สมควรที่จะลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ซึ่ง Bloomberg ยังไม่ได้แสดงท่าทีตอบรับอย่างไรในเรื่องนี้

จนถึงปัจจุบัน Bloomberg ยังไม่ได้ประกาศสนับสนุนผู้สมัครคนใดอย่างเป็นทางการ แต่เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ New York Times ว่า “มีแค่ Hillary กับ Jeb เท่านั้นที่รู้วิธีที่จะบริหารประเทศนี้” นอกจากนี้ Bloomberg ยังเป็นนักการกุศลอีกด้วย โดยเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาเขาได้ประกาศว่าจะบริจาคเงิน 100 ล้านเหรียญให้กับ คณะเทคโนโลยี
ของมหาวิทยาลัย Cornell ซึ่งตั้งอยู่ที่ New York City ซึ่งการบริจาครายการนี้ทำให้ยอดเงินที่เขาได้บริจาคมาแล้วตลอดชีวิตที่ผ่าน มาเพิ่มเป็น 3.7 พันล้านเหรียญ ในเดือนเมษายนของปีนี้ มีรายงานข่าวว่า Bloomberg ซื้อบ้านหลังที่สองที่กรุงลอนดอนด้วยราคา 25 ล้านเหรียญ เขาเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ทั่วโลกหลายแห่ง รวมถึงใน Hamptons, Manhattan, Westchester County, Colorado และ Bermuda ด้วย

คลิ๊กอ่าน "The Forbes 400 ทำเนียบอภิมหาเศรษฐีอเมริกัน 2015" ฉบับเต็ม ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ NOVEMBER 2015