L'Oreal พร้อมท้าชิงเจ้าตลาดความงาม - Forbes Thailand

L'Oreal พร้อมท้าชิงเจ้าตลาดความงาม

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Aug 2014 | 10:02 AM
READ 8902
L’Oréal ปรับทัพใหญ่ เสริมแบรนด์ ColorShow, Clarisonic และ Urban Decay รุกส่วนแบ่งตลาดความงามหมื่นล้านเมืองไทย
 
“ไก่งามเพราะขน คนงามเพราะแต่ง” เป็นประโยคที่ทรงพลังเสมอ  บริษัทผลิตภัณฑ์ความงาม ทั้งการดูแลผิวและเครื่องสำอาง อย่าง ลอรีอัล (ประเทศไทย) จึงกระโจนเข้าสู่สนามใหญ่ งัดกลยุทธ์มัดใจลูกค้า มุ่งชิงสัดส่วนการตลาดให้มากที่สุด 
 
ตลาดผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (skin care) ในไทย เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน มีมูลค่ารวมราว 35,752 ล้านบาท โดยตลาด mass ซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดในไทยนั้น ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า มีสัดส่วนร้อยละ 68 มีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 4 ซึ่ง ลอรีอัล (ประเทศไทย) เป็นบริษัทที่ครองตำแหน่งอันดับ 1 ในตลาดดังกล่าว ด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 12 ในช่วงครึ่งปีแรก
 
ส่วนตลาดเครื่องสำอาง (make up) ในไทย เป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียนด้วยเช่นกัน มีมูลค่าตลาดรวมราว 12,392 ล้านบาท แบ่งเป็น เครื่องสำอางสำหรับผิวหน้า 7,280 ล้านบาท ปาก 2,858 ล้านบาท ดวงตา 2,055 ล้านบาท และเล็บ 199 ล้านบาท โดยตลาด mass นั้น ธุรกิจเครื่องสำอางมีสัดส่วนร้อยละ 16 ของตลาดผลิตภัณฑ์ความงามรวม มีอัตราการเติบโตที่ร้อยละ 7 ขณะที่ ลอรีอัล (ประเทศไทย) มีอัตราการเติบโตในตลาดเครื่องสำอางอยู่ที่ร้อยละ +11 ในช่วงครึ่งปีแรก 
 
Umesh Phadke กรรมการผู้จัดการบริษัทลอรีอัล (ประเทศไทย) จำกัด เผยในวันประกาศทิศทางธุรกิจและแผนกลยุทธ์ในช่วงครึ่งปีหลัง 2557 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ว่า บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยยังคงเป็นบริษัทความงามที่มีอัตราการเติบโตสูงที่สุดในประเทศ และตั้งเป้าเป็นบริษัทความงามอันดับ 1 ในเมืองไทย จากที่ปัจจุบันเป็นบริษัทความงามอันดับ 2 
 
สำหรับครึ่งปีหลัง 2557 ลอรีอัล (ประเทศไทย) เน้นกลยุทธ์ที่รุกตลาดมากขึ้น ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงาม 3 แบรนด์ใหม่ คือ ColorShow ซึ่งแตกไลน์มาจาก Maybelline New York เจาะกลุ่มผู้หลงใหลในสีสันสดใส และผู้เริ่มแต่งหน้า Urban Decay เน้นกลุ่มผู้ที่กล้าลองสีสันใหม่ๆ และ Clarisonic ซึ่งเป็นอุปกรณ์ดูแลผิวหน้า นอกจากนี้ ยังปรับแบรนด์เครื่องสำอาง L’Oréal Paris Make Up เป็น L’Oréal Make Up Designer วางกลยุทธ์ให้เป็นแบรนด์แห่งแรงบันดาลใจของทีม make up designer ระดับสากล 
 
กรรมการผู้จัดการลอรีอัล (ประเทศไทย) กล่าวเพิ่มด้วยว่า ครึ่งปีหลังของ 2557 บริษัทยังเน้นการคิดค้นสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ต่างๆ สร้างช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น เพิ่มช่องทางการกระจายสินค้าให้มากกว่าเดิม และสร้างความประทับใจให้ลูกค้า ด้วยการปรับปรุงจุดขาย 821 แห่งทั่วประเทศ 
 
เพราะความงามไม่เคยหยุดนิ่ง