Jeban.com รุก “Consumer Centric” รักษาแชมป์ชุมชนความงามออนไลน์ใหญ่สุดในไทย - Forbes Thailand

Jeban.com รุก “Consumer Centric” รักษาแชมป์ชุมชนความงามออนไลน์ใหญ่สุดในไทย

FORBES THAILAND / ADMIN
29 Nov 2015 | 04:53 PM
READ 3151

 ล่าสุด จีราภัสร์ อริยบุรุษ ผู้ก่อตั้ง Jeban.com เผยกลยุทธ์ในปี 2559 ตั้งเป้ารักษาอันดับ 1 ชุมชนความงามออนไลน์ ด้วยการยึดหลัก “Consumer Centric” ให้สมาชิกของเว็บไซต์ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและเครื่องสำอางอย่างต่อเนื่อง ด้วยการสร้างเนื้อหาผ่านกระทู้และฟีเจอร์ต่างๆ รวมถึงการให้คะแนนผลิตภัณฑ์ในฐานข้อมูล User Reviews พร้อมสร้างกิจกรรมการตลาดรูปแบบใหม่ 360 องศา ด้วยการเชื่อมโลกออนไลน์-ออฟไลน์ เข้าด้วยกัน


“การตลาดในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไปมาก ลูกค้าไม่ได้เชื่อในสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารทางเดียวอีกต่อไป แต่เขาจะรับฟังเสียงจากลูกค้าคนอื่นที่ใช้จริง แล้วนำมาเป็นปัจจัยในการพิจารณาซื้อสินค้าต่างๆ Jeban เน้นการสร้างชุมชนความงามออนไลน์ ที่ให้สมาชิกได้มาบอกเล่าประสบการณ์ ดังนั้นจุดแข็งของเราจึงเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ จีราภัสร์ บอก


จีราภัสร์ ยังเผยถึงแนวโน้มความนิยมด้านคลิปวิดีโอด้วยว่า เมื่อเทคโนโลยีการสื่อสารก้าวหน้า ประกอบกับการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนมีจำนวนเพิ่มขึ้น เดือนมิถุนายนปีนี้ จึงเปิดช่อง Jeban Official ใน YouTube ซึ่งนับถึงเดือนพฤศจิกายน มีคลิปวิดีโออยู่ราว 4,000 ชิ้น จากสมาชิกราว 700 คน และมียอดวิว 20 ล้านวิว คาดว่าในปี 2559 พฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนหรือการชมคลิปวิดีโอจะมีเพิ่มขึ้น ซึ่ง Jeban.com จะกระตุ้นให้สมาชิกแบ่งปันประสบการณ์ผ่านช่องทางดังกล่าวเพิ่มขึ้นต่อไป


ผู้ก่อตั้ง Jeban.com ยังกล่าวอีกว่า สมาชิกส่วนหนึ่งของเว็บไซต์มีศักยภาพมากพอจะเป็น beauty influencer ดังนั้นจึงเปิดตัวธุรกิจใหม่ขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา คือ SpringME ยกระดับ beauty influencer ที่มีราว 100 คน ให้เป็น creative content creator ด้วยการสร้างเนื้อหาในรูปแบบวิดีโอ ปัจจุบัน Jeban.com ได้รับเลือกเป็น YouTubeMCN (Multi-Chanel Network) ด้านความงามรายแรกในไทย ซึ่ง creative content creator จะได้รับส่วนแบ่งรายได้จากช่องทางดังกล่าว โดยมี SpringME เป็นผู้ช่วยบริหารจัดการ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่รับรู้รายได้ เนื่องจากเพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน นอกจากนี้ จีราภัสร์ ยังคาดว่าการจับมือกับ YouTube จะช่วยกระตุ้นให้ Jeban.com เป็นที่รู้จักมากขึ้น และมีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50% ในปี 2559


ด้านรายได้ของ Jeban.com นั้น จีราภัสร์ กล่าวว่า ปีนี้คาดการณ์รายได้ไว้ที่ราว 41 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ราว 50% ซึ่งรายได้หลักเกือบ 90% มาจากการลงโฆษณาของแบรนด์บำรุงผิวหน้าและเครื่องสำอางต่างๆ ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์ต่างประเทศในเว็บไซต์ ส่วนแผนการดำเนินงานในปี 2559 จะเน้นที่การลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานของสมาชิกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นำสู่การวิเคราะห์ความต้องการที่แท้จริงของสมาชิก ซึ่งจะเป็นไปตามกลยุทธ์ “Consumer Centric” ที่ตั้งไว้



จีราภัสร์ ขณะกล่าวถึงกลยุทธ์การดำเนินงานของ Jeban.com ในปี 2559