IKEA เรียกคืนชิงช้าเด็กทั่วโลก เพื่อความปลอดภัย - Forbes Thailand

IKEA เรียกคืนชิงช้าเด็กทั่วโลก เพื่อความปลอดภัย

FORBES THAILAND / ADMIN
16 Sep 2014 | 04:13 PM
READ 4248
IKEA ประเทศไทยให้ลูกค้าที่ซื้อชิงช้าเด็กรุ่น  GUNGGUNG (ยุงยุง) ให้หยุดใช้สินค้าชิ้นนี้ทันที และขอให้นำมาคืนที่แผนกรับเปลี่ยนสินค้า หลังตรวจสอบพบปัญหาบางอย่าง
 
 
เมื่อ 16 กันยายน 2557 เวลา 13.00 น. ตามเวลาในประเทศ ทาง IKEA ประเทศไทยและทั่วโลกได้ออกเอกสารข่าวเผยแพร่ ขอความกรุณาลูกค้าที่ซื้อชิงช้ารุ่น GUNGGUNG (ยุงยุง) ให้หยุดใช้สินค้าชิ้นนี้ในทันที พร้อมให้นำมาคืนที่แผนกเปลี่ยนคืนสินค้าที่ IKEA บางนา เพื่อรับเงินค่าสินค้าคืนเต็มจำนวน
 
ทั้งนี้ IKEA แจ้งว่าได้รับรายงานอุบัติเหตุ ที่บ่งชี้ว่าอุปกรณ์แขวนชิงช้าไม่ผ่านข้อกำหนดด้านคุณภาพของอิเกีย จนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่เด็กได้ 
 
ด้าน ซินดี้ แอนเดอร์สัน Business Area Manager หมวดสินค้าเด็กอิเกีย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า IKEA มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และความต้องการตามธรรมชาติในการเล่นสนุกของเด็กๆ แต่ขณะที่เด็กเล่นสนุก จะไม่คำนึงถึงความปลอดภัย ดังนั้นผู้ผลิตต้องใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยแทนพวกเขา โดยยึดมั่นว่า เราจะจำหน่ายเฉพาะสินค้าที่เรามั่นใจเลือกให้ลูกหลานเราเองเท่านั้น 
 
"แม้เราจะทดสอบสินค้าตามมาตรฐานและกฎหมายที่กำหนดแล้ว ก็อาจมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้ เราจึงประกาศเรียกคืนชิงช้ารุ่นดังกล่าวนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุอีก”
 
จากการสอบถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ IKEA ประเทศไทย ได้รับรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เป็นขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าตามปกติ แม้จะผ่านมาตรฐานจนผลิตเป็นสินค้าแล้วก็ตาม แต่ก็ยังติดตามตรวจสอบซ้ำอีก ในกรณีชิงช้าเด็กชิ้นนี้ ปัญหาเกิดตรงที่เข็มขัดที่ใช้ปรับความยาวสั้นที่อยู่ปลายสายติดกับเพดาน ซึ่งทำด้วยพลาสติค แต่ทาง IKEA เห็นว่าน่าจะสามารถพัฒนาหรือเลือกวัสดุที่ให้ความแข็งแรงได้มากกว่านี้อีก
 
ชิงช้ารุ่น GUNGGUNG (ยุงยุง) เริ่มวางจำหน่ายในห้าง IKEA ทั่วโลก ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2557 

ก่อนหน้านี้ IKEA เคยเรียกคืนมุ้งคลุมเตียงที่นำไปแขวนไว้เหนือเตียงเด็ก ซึ่งมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุผ้าพันตัวหรือรัดคอเด็กเล็กได้ โดยมุ้งคลุมเตียงที่ถูกเรียกคืน ได้แก่ รุ่น LEGENDARISK/เลกเกนดารีสค์, MINNEN/มินเน่น, BARNSLIG BOLL/บอร์นสลิก บอลล์, MINNEN BRODYR /มินเน่น บรูดีร์, HIMMEL/ฮิมเมล, FABLER/ฟอเบร์ TISSLA/ทิสลา และ KLÄMMIG/แคลมมิก ซึ่งวางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1996