Gucci ประกาศตั้ง Stefano Cantino เป็น CEO คนใหม่ หวังพลิกวิกฤตหลังยอดขายร่วงกระฉูด - Forbes Thailand

Gucci ประกาศตั้ง Stefano Cantino เป็น CEO คนใหม่ หวังพลิกวิกฤตหลังยอดขายร่วงกระฉูด

Gucci ประกาศแต่งตั้ง Stefano Cantino เป็น CEO คนใหม่ หวังช่วยพลิกฟื้นวิกฤตหลังบริษัทยอดขายร่วงดิ่งอย่างรุนแรงโดยเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลก เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และยังระมัดระวังการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น


    Kering บริษัทแม่ของแฟชั่นแบรนด์ดังอย่าง Gucci ได้ประกาศแต่งตั้งให้ Stefano Cantino ขึ้นมารับตำแหน่ง CEO คนใหม่  แทนที่ Jean-Francois Palus โดย  Stefano จะเริ่มต้นบทบาทการทำงานนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2025 เป็นต้นไป ภายใต้โจทย์สำคัญคือ การพลิกฟื้นวิกฤตให้แบรนด์กลับมามียอดขายถล่มทลายได้ตามเดิม

    การประกาศเปลี่ยนตัว CEO คนใหม่ เป็นผลมาจากการที่บริษัทแม่อย่าง Kering ต้องการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่หดตัวซึ่งส่งผลต่อพฤติกรรมการกลุ่มผู้บริโภคหลักที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มลูกค้าหลักที่เป็นกลุ่มคนชนชั้นกลางในประเทศจีนที่นิยมซื้อแบรนด์เนมเพื่อแสดงฐานะต่างได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจย่ำแย่จึงเริ่มหันมาใช้จ่ายแบบระมัดระวังและรัดกุมมากขึ้น 


    จากเดิมในปี 2021 บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นที่มีแบรนด์ลูกในเครือ อย่าง GUCCI, Saint Laurent, Bottega Veneta และ Balenciaga เคยมีมูลค่าบริษัทอยู่ที่ราวๆ 4.2 ล้านล้านบาท แต่มาวันนี้มูลค่าบริษัทกลับลดลงเหลือเพียง 1.6 ล้านล้านบาท มูลค่าที่หายไปคือ 2.6 ล้านล้านบาท  คิดเป็น 60%  ที่หายไปภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี ซึ่งในส่วนของรายได้ทั้งปีของ Gucci ตลอดปี 2023 ก็ยังลดลงไป 6% จากปีก่อนหน้า หรือรายได้ลดหายไป 24,300 ล้านบาท แถมล่าสุดแค่ช่วงเริ่มต้น 3 เดือนแรกของปี 2024 รายได้ของ Gucci ก็ลดลงถึง 21% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า คิดเป็นมูลค่าราว 21,300 ล้านบาท

    Francesca Bellettini รองซีอีโอของบริษัทแม่ Kering ผู้ที่ CEO คนใหม่ของ Gucci จะต้องแจ้งผลการรายงานต่างๆ แบบขึ้นตรงต่อเขา กล่าวว่า “ผมรู้สึกขอบคุณ Jean-Francois อย่างสุดซึ้ง สำหรับการอุทิศตนและความจงรักภักดีต่อ Gucci ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา และผมเองยังมั่นใจว่า Stefano และทีม Gucci จะรับไม้ต่อในผลการดำเนินงานช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา พร้อมกับนำพา Gucci กลับไปสู่ความเป็นผู้นำที่แบรนด์ในก่อนหน้านี้ได้” 



    ทั้งนี้ Stefano Cantino ได้ร่วมงานกับ Gucci เป็นครั้งแรกในตำแหน่ง ‘รอง CEO’ นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเขายังมีตำแหน่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของ Kering บริษัทแม่อีกด้วย สำหรับประสบการณ์ทำงานในอดีตที่ผ่านมา Stefano เคยทำงานให้กับแบรนด์ Louis Vuitton เป็นเวลา 5 ปี โดยมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการสื่อสารและภาพลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนี้ยังเคยทำงานที่ Prada เป็นเวลา 20 ปี ในหลายตำแหน่ง โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะออกจากกลุ่มบริษัทคือ ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารและการตลาด


แปลและเรียบเรียงจากบทความ: Gucci names Stefano Cantino as CEO




เรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจ : Gregory Kissling ได้รับการแต่งตั้งเป็น CEO ของ Breguet

ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine