“Google ประเทศไทย” ฉลองขึ้นบ้านใหม่ ด้วยความนิยมพุ่งพรวดใน YouTube - Forbes Thailand

“Google ประเทศไทย” ฉลองขึ้นบ้านใหม่ ด้วยความนิยมพุ่งพรวดใน YouTube

FORBES THAILAND / ADMIN
16 Dec 2014 | 08:11 PM
READ 4407
16 ธันวาคม 2557 – Google ปักหลักดำเนินงานในประเทศไทยมาได้ 3 ปี วันนี้ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอินเทอร์เน็ตของโลก เปิดบ้านใหม่ ต้อนรับสื่อมวลชนเข้าชมสำนักงานกรุงเทพฯ บนชั้น 14 อาคาร Park Ventures Ecoplex สี่แยกเพลินจิต พร้อมประกาศความสำเร็จของ YouTube ที่ความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหมู่คนไทย

 
ผู้บริหารทั้งสามของ Google ประเทศไทย ได้แก่ อริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ, พรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด และเอมี่ กุลโรจน์ปัญญา หัวหน้าฝ่ายสื่อสารองค์กรและมวลชนสัมพันธ์ นำสื่อมวลชนราว 40 ชีวิต ชมพื้นที่ 1,200 ตารางเมตร ของสำนักงาน ที่ผสมผสานความเป็น Google และความเป็นประเทศไทยเข้าด้วยกัน 
 
ด้วยบรรยากาศแบบเปิดโล่ง ผู้บริหารไม่มีห้องทำงานแยกเฉพาะ ทั้งหมดทำงานในพื้นที่เดียวกัน อุปกรณ์สำนักงานทุกชิ้นต้องผ่านมาตรฐานความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเนื้อที่ราว 1 ใน 3 ของสำนักงานทั้งหมด ถูกจัดไว้เป็นพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย พื้นที่สีเขียว และบริเวณพักผ่อนหย่อนใจ เช่น โต๊ะพูล เกมส์คอมพิวเตอร์ หรือเก้าอี้พร้อมพนักงานนวด รวมไปถึงครัวใหญ่ และส่วนเตรียมอาหารขนาดเล็ก ที่ทุกคนเข้าใช้งานได้ทุกเวลา และส่วนห้องอาหารมีบริการอาหาร-ของว่างตลอดทั้งวัน โดยระหว่างการเยี่ยมชม ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนบันทึกภาพโต๊ะทำงานของพนักงาน เพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล


 

“สำนักงานของ Google นั้นขึ้นชื่อ และเป็นที่รู้จัก ในเรื่องความ "โมเดิร์น" เป็นอย่างดี แต่นั้นก็แค่ดีไซน์ สามารถสร้างให้เหมือนๆ กันได้ แต่ความต่างนั้นคือชีวิตการทำงานในแต่ละวัน หรือวัฒนธรรมของคนทำงานที่นี่ ที่เรียกกันว่า Googlers” อริยะกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนพาชม 
 
ในวันนี้ธุรกิจของ Google คือ innovation ไม่ใช่เสิร์ชอีกต่อไป Google จะไม่สามารถสร้างนวัตกรรมได้เลย หากไม่มีวัฒนธรรมการทำงานของตนเอง ทั้งสองอย่างต้องเดินคู่ไปด้วยกัน เพื่อสร้าง "ความเป็นกูเกิล" หรือ Googley
 
Google มีสำนักงานในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใน 5 ประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เรียงตามลำดับเวลาจัดตั้งสำนักงาน เฉพาะสำนักงานประเทศไทยมีพนักงานกว่า 50 คน แต่เนื้องานไม่จบแค่ในสำนักงาน เพราะต้องร่วมงานกับสำนักงานต่างๆ ทั่วโลก ต้องทำงานกับคนต่างชาติต่างวัฒนธรรม ทุกคนในองค์กรจึงต้องเปิดกว้าง โต้เถียงท้าทายกันได้ 
 
"ในยุคที่ต้องตื่นตัวตลอดเวลา มิเช่นนั้นจะโดนคนอื่นไล่ตามทัน เราต้องคงความเป็น startup ไว้ตลอด ไม่ต่างจากเมื่อ 16 ปีก่อน ที่บริษัทเริ่มต้นจากคนเพียงสองคน นั่นคือ Larry Page และ Sergey Brin" 
 
อริยะย้ำว่าในวันที่ Google คิดสร้างยานยนต์ไร้คนขับ บริษัทรถยนต์ต่างดูถูกว่าทำไม่ได้แน่นอน เพราะไม่เคยสร้างรถยนต์มาก่อน แต่ในวันนี้เกือบทุกบริษัทกลับจับงานด้านนี้ "เรากลายเป็นฝ่ายกระตุ้นให้พวกเขาคิดทำแบบเรา"

 
ทั้งนี้ ผู้บริหาร Google ประเทศไทยได้ย้ำถึงการเปิดตัว “YouTube ประเทศไทย” เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ว่าได้รับการตอบรับอย่างดียิ่ง เพราะคนไทยใช้เวลาเดือนละหลายร้อยล้านชั่วโมงอยู่หน้าจอ YouTube  ทำให้ YouTube กลายเป็นเครื่องมือเสิร์ชอันดับ 2 รองจาก Google แล้ว
              
เอมี่ เสริมว่า ขณะนี้มีพันธมิตรหรือผู้ผลิตคอนเทนต์ที่เรียกว่า YouTube creator สัญชาติไทยถึง 12 ราย เช่น VRZO หรือ GTH ที่แต่ละรายมียอดผู้ติดตามรับชมเกินกว่า 1 ล้านคน  ขณะที่ทั่วทั้งโลกมีผู้ผลิตคอนเทนต์ระดับนี้เพียง 700 รายเท่านั้น
 
"ไทยมีคอนเทนต์ที่ดีๆ มากมาย แล้วทำไมไทยจะเป็นเหมือนเกาหลีไม่ได้"
 
อารยะเสริมว่า ได้เห็นความเติบโตอย่างชัดเจนตลอดช่วงสามปีที่ผ่านมา จำนวนผู้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตในไทยเพิ่้มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ผ่านอุปกรณ์พกพาเพิ่มขึ้นเป็น 2 ใน 3 ซึ่งถือว่าก้าวกระโดดมาก ทำให้ยอดการค้นหรือเสิร์ชเพิ่มมากกว่า 3 ปีก่อน ถึง 3 เท่า ถือว่าเป็น critical mass และเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญ




ข่าวอื่นๆ