Forbes Thailand Forum 2015 : The Next Tycoons ร่วมไขเคล็ดลับการบริหารธุรกิจจากกูรูตัวจริงของเมืองไทย - Forbes Thailand

Forbes Thailand Forum 2015 : The Next Tycoons ร่วมไขเคล็ดลับการบริหารธุรกิจจากกูรูตัวจริงของเมืองไทย

นิตยสาร Forbes Thailand สานต่อความสำเร็จ จัดงาน Forbes Thailand Forum 2015 : The Next Tycoons ร่วมไขเคล็ดลับการบริหารธุรกิจจากกูรูตัวจริงของเมืองไทย โดย Panel 1: Grooming the Next Tycoons  จากรุ่นสู่รุ่นโดยได้รับเกียรติจาก Mr.Harald และ Ms.Caroline Link สองผู้บริหารกลุ่ม บริษัท บี.กริม กลุ่มธุรกิจชั้นนำ ในหลายๆ ด้าน อาทิ พลังงาน เครื่องปรับอากาศ สุขภาพ ไลฟ์สไตล์และอสังหาริมทรัพย์ และ คุณพรสิทธิ์–คุณสุริยน ศรีอรทัยกุล แห่งกลุ่มบริษัทบิวตี้เจมส์ โดยมี คุณนพพร วงศ์อนันต์ บรรรณาธิการ นิตยสาร Forbes Thailand  ดำเนินรายการ

กลุ่ม บี.กริม เติบโตมากับประเทศไทยยาวนานกว่า 137 ปี บริหารงานจากรุ่นสู่รุ่นสืบทอดธุรกิจครอบครัว จนกระทั่ง Mr.Harald Link ได้เข้าบริหารในปัจจุบัน การงวางแผนธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นของ Harald ต่อ Caroline Link บุตรสาวคนโต อันเกิดจากการเริ่มต้นปลูกฝั่งความคิดอันดีงามให้เกิดขึ้นก่อนในจิตใจของเธอ ทั้งจากการเลี้ยงดูที่อบอุ่นภายในครอบครัวเมื่อวัยเยาว์ และแนวคิดสำคัญที่ทำให้ Caroline ได้เปิดโลกทัศน์ที่มีต่อโลก คือ หลักการ “พลเมืองของโลก” การเดินทางไปเรียนต่อยังประเทศต่างๆ ทำให้ Caroline ได้รับมุมมองอันแตกต่างและประสบการณ์สำคัญๆ ทั้งจากการเรียนและการทำงานจากบริษัท ปัจจุบันเธอสามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา

และจากประสบการณ์งานธนาคารที่เมือง Frankfurt ประเทศเยอรมนี ที่เธอต้องดูแลลูกค้า ซึ่งประกอบกิจการสาธาณูปโภคทางด้านพลังงาน พร้อมกับคำรบเร้าให้กลับมาดูแลธุรกิจเครือ บี.กริม ของ Harald เธอจึงกลับมาเริ่มศึกษาธุรกิจในเครืออย่างจริงจัง และได้รับการดูแลจากกรรมการผู้จัดการของบริษัทในเครือเป็นอย่างดี ด้วยจิตใจที่ดีงาม ตามแนวความคิดของผู้เป็นบิดา และจากการวางแผนการสืบต่อธุรกิจอย่างเป็นระบบ และ Caroline เข้าร่วมหลักสูตรการสืบต่อธุรกิจ ที่สถาบัน INSEAD สถาบันซึ่งสอนหลักสูตรเกี่ยวกับธุรกิจของยุโรป เพื่อการสืบต่อกิจการอย่างมีแบบแผน ภายหลังการเกษียณอายุของ Harald ในอนาคตอันใกล้ 



แต่สำหรับจุดเริ่มของ บิวตี้เจมส์ 1964 จากรุ่นก่อนสู่อีกรุ่น พรสิทธิ์ ศรีอรทัยกุล แม้ไม่มีการวางแผนในการสร้างธุรกิจแต่สิ่งที่ พรสิทธิ์ ได้รับจากรุ่นสู่รุ่นคือความไว้เนื้อเชื่อใจจากผู้ใหญ่ในวงการอัญมณี และมุมมองจากการศึกษาต่อยังต่างประเทศ จากตึก 5 คูหา กับพนักงาน 400 กว่าคน การสร้างธรุกิจด้วยความขยันและถูกต้องจึงแนวทางธุรกิจที่พาให้ธุรกิจของบิวตี้เจมส์ในขณะนั้นประสบความสำเร็จ

และจากความมุมานะในการทำงานของคุณพรสิทธิ์ แม้ไม่ได้ถ่ายทอดธุรกิจอย่างจริงจังแต่ความเป็น “ธุรกิจของครอบครัว” บุตรทั้ง 2 คน ได้ซึมซับการทำงานอย่างไม่รู้ตัว เพราะการอบรมสั่งสอนที่ดีที่สุดคือการทำให้เห็น ซึ่ง สุริยน ศรีอทัยกุล บุตรชายคนที่ 2 ได้ซึมซับสิ่งเหล่านี้อย่างเต็มที่

“ครั้งหนึ่งผมเจอเม็ดพลอยตกอยู่ที่พื้นแล้วเอาไปให้คุณแม่ คุณแม่ว่าถ้าหากเก็บได้อีกจะได้ 100 บาทต่อเม็ด และแม่สอนต่ออีกว่าพลอยที่หล่นเราผิดพลาดทำหล่นได้ แต่เมื่อพลอยถูกเจียออกมาแล้ว ความผิดพลาดต่อลูกค้าต้องมีค่าเป็น 0%”  สุริยนกล่าวถึงสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจอัญมณี

และเมื่ออายุ 22 ปี คุณสริยน เริ่มเข้ามาบริหารงานอย่างจริงจัง โดยช่วง 2 ปีแรก เขาต้องเรียนรู้ของการทำงานอย่างหนักหน่วงและอุตสาหะ กว่าจะทำให้ พรสิทธิ์ ผู้เป็นบิดาและเจ้าของกิจการไว้วางใจในการสืบต่อธุรกิจ “ดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง” คุณพรสิทธิ์กล่าวไว้ในการแสดงความคิดเห็นครั้งแรกบนเวทีเดียวกันของ 2 พ่อลูก

แม้เรื่องราวที่มาของการแบ่งปันประสบการณ์การสานต่อกิจการธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นของของ ครอบครัว “ลิงค์” และ ครอบครัว “ศรีอรทัยกุล” จะแตกต่างกันในรายละเอียด แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นจุดเริ่มของการทำธุรกิจที่เหมือนกันคือ “ความดีงามในจิตใจต่อครอบครัว สังคม ที่ต้องรับผิดชอบ” โดยภายในงานยังมีแนวคิดที่สร้างแรงขับและไฟในการทำธุรกิจอีกมากมายกับงาน Forbes Thailand Forum 2015: The Next Tycoons