“Flash Coffee” เสิร์ฟกาแฟด้วยเทคโนโลยี - Forbes Thailand

“Flash Coffee” เสิร์ฟกาแฟด้วยเทคโนโลยี

ธุรกิจร้านกาแฟยังคงขยายตัว แม้จะมีผู้เล่นในตลาดมากมาย แต่ร้านกาแฟใหม่ๆ ก็มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และดูเหมือนว่าเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ จะเข้ามาเกี่ยวข้องกับธุรกิจร้านกาแฟมากขึ้น ดังเช่น Flash Coffee เชนร้านกาแฟน้องใหม่จากกิจการสตาร์ทอัพ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ ใช้เทคโนโลยีช่วยในการขยายตลาด และสามาราถขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว

“Flash Coffee” แบรนด์ร้านกาแฟรูปลักษณ์ใหม่ นำเสนอแบรนด์ได้น่าตื่นเต้นด้วยโทนสีเหลืองตัดกับสีชมพูสดใส เพิ่มความเด่นสะดุดตาให้ร้านกาแฟขนาดย่อม ที่ส่วนใหญ่มักเปิดในอาคารสำนักงาน มีทายาทนักธุรกิจตระกูลดัง พันธุ์ไพบูลย์ ลีนุตพงษ์ กรรมการผู้จัดการ Flash Coffee ประเทศไทย เป็นผู้บริหารหลักในไทย นับตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเปิดสาขาในไทยเมื่อต้นปี 2563 พันธุ์ไพบูลย์ ลีนุตพงษ์ เป็นบุตรชายของ วิทิต ลีนุตพงษ์ เจ้าของบริษัท ไทยยานยนตร์ ซึ่งทำธุรกิจนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ เขาเคยช่วยงานของครอบครัว ขณะเดียวกันก็สนใจธุรกิจกาแฟ จึงหันมาจับธุรกิจนี้ด้วยการเป็นผู้บริหารตลาดในไทยให้กับ Flash Coffee ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563

สตาร์ทอัพกาแฟน้องใหม่

จากจุดเริ่มต้นของ Flash Coffee ซึ่งเป็นเชนร้านกาแฟที่เกิดขึ้นโดยการร่วมมือของสองหนุ่มชาวเยอรมัน David Brunier ผู้อยู่เบื้องหลังการปั้นธุรกิจ foodpanda และ Sebastian Hannecker ทั้งคู่ก่อตั้งธุรกิจด้วยการเป็นสตาร์ทอัพขยายสาขาด้วยการระดมทุน และตั้งเป้าหมายว่าจะเสิร์ฟกาแฟคุณภาพในราคาที่จับต้องได้ (ถูกกว่าร้านกาแฟอินเตอร์แบรนด์ชื่อดัง 50% แต่คุณภาพไม่ตางกัน) ให้ขยายไปในหลายประเทศทั่วเอเชีย โมเดลของร้านกาแฟแห่งนี้ มีผู้ลงทุนรายแรก คือ Rocket Internet SE ในฐานะ Seed Investor ซึ่ง Rocket Internet เป็นหนึ่งใน Venture Capital รายใหญ่ของยุโรป ซึ่งปั้นบริษัทยักใหญ่สำเร็จมาแล้วหลายบริษัทในเอเชีย เช่น Lazada, Zalora และ foodpanda สำหรับประเทศไทยภายใต้การบริหารของพันธุ์ไพบูลย์ เขาเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีบุคลิกคล่องแคล่วทันสมัย สอดคล้องกับรูปลักษณ์ที่สดใสของ Flash Coffee และความทันสมัยจากการเป็นสตาร์ทอัพ ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาให้บริการลูกค้า ประกอบกับรสชาติเมนูที่แตกต่าง คุณภาพกาแฟที่ดี และราคาที่จับต้องได้ จึงสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ ทำให้ขยายสาขาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว “เราใช้วัตถุดิบคุณภาพสูง กาแฟคุณภาพไม่ต่างจากแบรนด์ใหญ่ แต่ขายในราคาที่จับต้องได้ ทำให้การยอมรับดีและตรงใจคนรุ่นใหม่” พันธุ์ไพบูลย์ ย้ำ พร้อมเผยว่าการเปิดสาขาในไทยถือว่าขยายได้เร็วเมื่อเทียบกับหลายประเทศที่ Flash Coffee เปิดตัวมาในช่วงเริ่มแรก ทั้ง อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ “Flash Coffee”

ไทยโตเร็วปีครึ่งเปิด 85 สาขา

ปัจจุบันเปิดสาขาในไทยแล้ว 85 สาขา (อัพเดท ณ วันที่ 1 พ.ย. 2564) ซึ่งทางบริษัทแม่ที่สิงคโปร์ตั้งเป้าจะขยายสาขาให้ได้ 350 สาขาในทุกตลาดทั่วเอเชีย ซึ่งประกอบด้วย อินโดนีเซีย สิงโปร์ ไทย ไต้หวัน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จากจำนวนสาขาที่มีอยู่ล่าสุดในปัจจุบันที่ 150 สาขา หรือเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวจากปัจจุบัน ส่วนประเด็นที่ทำให้การขยายสาขาทำได้รวดเร็ว ผู้บริหารหนุ่มเผยว่า น่าจะมาจากความสะดวกสบายในการให้บริการ ผ่านแอปพลิเคชั่น รสชาติและเมนูที่แตกต่าง มีร้านกระจายอยู่ทั่วกรุงเทพฯ สะดวกในการเข้าถึง และเหตุผลสำคัญที่สุดคือ การเสริฟกาแฟคุณภาพแบบกาแฟสดระดับพรีเมี่ยม แต่ราคาเข้าถึงได้ “เมนูกาแฟของเรา เริ่มต้นเพียง 40 บาทเท่านั้น” พันธุ์ไพบูลย์ อธิบาย นั่นหมายถึง เมนูกาแฟที่หลากหลาย ซึ่งมีทั้งกาแฟแบบปกติ และยังมีเมนูสำหรับ Vegans และมีนมให้เลือกหลายชนิดเพื่อรองรับคนที่ไม่ดื่มนมวัว เช่น นมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์ และนมพิสตาชิโอ เขายังบอกด้วยว่าการนำแอปพลิเคชั่น มาเป็นสื่อกลางในการให้บริการลูกค้า สามารถสั่งล่วงหน้า และสั่งให้ส่งแบบเดลิเวอรี่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตรงกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่ชอบความสะดวกสบาย เลือกได้ และรวดเร็ว สิ่งเหล่านี้คือตัวแปรหลักที่ทำให้ได้การยอมรับที่ดี นอกเหนือไปจากความแตกต่างในเมนูกาแฟที่เราคิดค้นขึ้นมา เป็นการผสมผสานวัตถุดิบที่เหมาะกับกาแฟ ให้รสชาติที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ ก่อนหน้านี้มีการเผยแพร่ผ่านสื่อว่าร้านการแฟน้องใหม่แห่งนี้ขยายสาขาเร็วสุดในเอเชีย หลังจากเปิดสาขาแรกที่อินโดนีเซีย ตามด้วยสิงคโปร์ ก่อนจะมาถึงไทย แต่ถึงกระนั้นก็ยังไม่เร็วเท่าความต้องการของผู้ก่อตั้ง ที่ต้องการให้ อัตราการขยายสาขาให้ได้ 10 สาขาต่อสัปดาห์ โดยปัจจุบันทำได้ที่อัตรา 5 สาขาต่อสัปดาห์ ทีมบริหารกำลังเร่งสปีดในการขยายสาขาให้รวดเร็วได้ตามเป้าหมาย ควบคู่กับแผนขยายสาขาทีมบริหารเดินหน้าพบปะกับนักลงทุนและพาร์ตเนอร์มากมาย และมองหาโอกาสในการระดมทุนอย่างต่อเนื่อง ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการนำเสนอกาแฟคุณภาพระดับพรีเมียมในราคาที่เข้าถึงได้สู่กลุ่มชนชั้นระดับกลางทั่วเอเชีย เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์กาแฟน้องใหม่ที่มาแรง และพบเห็นได้ตามอาคารสำนักงานทั่วกรุงเทพฯ ในภาพลักษณ์สะดุดตาด้วยโทนสีเหลืองตัดสีชมพูสดใส พร้อมสัญญลักษณ์สายฟ้า สีสันและรูปแบบที่ต่างจากบุคลิกกาแฟดั้งเดิม ด้วยบุคลิกที่สดใสสะดุดตา ให้ความรู้สึกสนุกสดชื่นชวนให้ลิ้มลอง อ่านเพิ่มเติม: รู้จักกับ Sway และถุงจากสาหร่ายที่จะทำให้พลาสติกใช้ครั้งเดียวหายไป
ไม่พลาดบทความและเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ติดตามเราได้ที่เฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine