ไทยคว้ารองแชมป์ "Enjoy Eating" ฉลองเทศกาล "ปีใหม่" - Forbes Thailand

ไทยคว้ารองแชมป์ "Enjoy Eating" ฉลองเทศกาล "ปีใหม่"

ผลสำรวจผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกรับประทานอาหารมากขึ้น ออกกำลังกายน้อยลง ทำน้ำหนักพุ่งราว 3 กิโลกรัมในช่วงคริสต์มาสและ ปีใหม่ ฟิลิปปินส์-ไทย ติดอันดับแชมป์บริโภคสูงสุดในช่วงเทศกาล

เฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น (Herbalife Nutrition) เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการรับประทานอาหารช่วงเทศกาลคริสต์มาสและ ปีใหม่ ในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2562 (Asia Pacific Holiday Eating Survey 2019) โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจ 5,500 คนในออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย และเวียดนาม โดยผลสำรวจเผยให้เห็นว่า คริสต์มาสและปีใหม่เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ท้าทายความตั้งใจของผู้บริโภคในการเดินหน้าออกกำลังกายและรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากที่สุด

Stephen Conchie รองประธานอาวุโสและกรรมการผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของเฮอร์บาไลฟ์ นิวทริชั่น กล่าวว่า การรับประทานมากเกินไปและออกกำลังกายน้อยลงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและ ปีใหม่ ส่งผลให้ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกน้ำหนักขึ้นเฉลี่ย 3 กิโลกรัม

เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการรับประทานและการออกกำลังกายของผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกช่วงเทศกาลคริสต์มาส ชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มรับประทานมากกว่าปกติมากที่สุด (94%) ตามมาด้วยฮ่องกง (92%) ญี่ปุ่น (89%) และคนไทย (87%) โดยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ 86% ชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพน้อยกว่าปกติ (77%) และงดรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ (67%) มากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

ขณะที่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มรับประทานมากกว่าปกติมากที่สุด (94%) ตามมาด้วยไทย (93%) อินโดนีเซีย (88%) และญี่ปุ่น (88%) โดยชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพน้อยกว่าปกติ (78%) และงดรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ (66%) มากกว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค

 

ขอลดน้ำหนักอีกทีหลังปีใหม่

ผลสำรวจพบว่า ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกรับประทานมากขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เกือบครึ่งหนึ่ง (49%) รู้สึกผิดที่รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพน้อยลงในช่วงเวลาดังกล่าว โดยระบุว่า เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ไก่งวงยัดไส้, เค้ก และขนมอบต่างๆ เป็นอาหารที่หยุดรับประทานยากที่สุดในเทศกาลคริสต์มาส ขณะที่ขนมหวาน เค้ก ข้าว และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นอาหารที่หยุดรับประทานยากที่สุดในช่วงปีใหม่

เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกมากกว่าสามในห้ามีแนวโน้มออกกำลังกายน้อยลงในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ และมากกว่าครึ่งหนึ่ง (56%) เปิดเผยว่าจะงดออกกำลังกายจนกว่าเทศกาลจะผ่านพ้นไป

ชาวอินโดนีเซียมีแนวโน้มออกกำลังกายน้อยที่สุดในช่วงคริสต์มาส (73%) และชาวเวียดนามมีแนวโน้มออกกำลังกายน้อยที่สุดในช่วงปีใหม่ (73%) ขณะที่ชาวฟิลิปปินส์มีแนวโน้มงดออกกำลังกายช่วงคริสต์มาสมากที่สุด (60%) และชาวเวียดนามมีแนวโน้มงดออกกำลังกายช่วงปีใหม่มากที่สุด (68%)

“เทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนในครอบครัวมารวมตัวกันกินอาหารอร่อยๆ ผู้คนมากมายจึงทิ้งเป้าหมายการรับประรทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและการออกกำลังกายในช่วงเวลานี้ ผลสำรวจที่เกิดขึ้นสะท้อนถึงความท้าทายสำคัญที่ผู้บริโภคต้องเผชิญในช่วงเทศกาล โดยหวังว่าจะช่วยให้ผู้บริโภคมองเห็นพฤติกรรมของตนเอง เพื่อให้สามารถรักษาเป้าหมายการดูแลสุขภาพในช่วงเทศกาลดังกล่าว" สตีเฟนกล่าว

ในส่วนของการลดน้ำหนักนั้น ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกกว่าครึ่งหนึ่ง (54%) ระบุว่า จะรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้น ขณะที่ 46% เผยว่าจะพยายามออกกำลังกายให้มากขึ้นเมื่อผ่านพ้นช่วงเทศกาลไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความพยายามในการลดน้ำหนัก ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกเกือบหนึ่งในสี่ (24%) กลับไม่สามารถลดน้ำหนักได้หลังผ่านพ้นเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ไปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการรักษาพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพตลอดช่วงเทศกาลเป็นวิธีการรักษาสุขภาพที่ดีกว่าในระยะยาว

  อ่านเพิ่มเติม  
ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine