"Emotional Marketing" Kerry เดินเกมสู้ศึกขนส่งพัสดุยุคดิจิทัล - Forbes Thailand

"Emotional Marketing" Kerry เดินเกมสู้ศึกขนส่งพัสดุยุคดิจิทัล

ยักษ์ใหญ่ด้านขนส่งพัสดุรุกปรับภาพแบรนด์ให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย และกลยุทธ์การสื่อสารผ่านแคมเปญการตลาด "Keep Calm and Kerry On" ในเกมการตลาด Emotional Marketing พร้อมแข่งขันชิงส่วนแบ่งตลาด 6.6 หมื่นล้านบาทและเทรนด์ซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ยุค New Normal

Alex Ng กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท  เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สร้างกระแสให้กับวงการ ด้วยกลยุทธการสื่อสารการตลาด "Emotional Marketing" การเปิดตัวกล่องพัสดุ Kerry ดีไซน์ใหม่ล่าสุดสีสันสดใสสะดุดตากระตุ้นให้ภาคธุรกิจการขนส่งพัสดุมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น พร้อมฉีกภาพลักษณ์แบรนด์ขนส่งที่น่าเบื่อให้มีความทันสมัยเข้าถึงง่าย และนำเทรนด์การสื่อสารด้วยแคมเปญการตลาดที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเพื่อสร้างการจดจำในทุกทัชพอยท์

“เราได้มีการเปิดตัวกล่องพัสดุดีไซน์ใหม่เพื่อสร้างการจดจำให้กับผู้บริโภคโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความคึกคักให้กับตลาดการขนส่ง และปลุกกระแสให้ภาพรวมของตลาดมีความสดใสมากยิ่งขึ้น เรามีความยินดีที่จะเป็นผู้นำในการสร้างสีสันให้กับวงการด้วยการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของธุรกิจให้ดูเข้าถึงง่ายมากขึ้น”

นอกจากนั้น ที่ผ่านมาบริษัทยังมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและปรับปรุงการบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุคดิจิทัลให้มากที่สุดในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดขนส่งพัสดุในประเทศไทยโดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การรักษาและพัฒนาระบบการจัดการและมาตรฐานบริการของบริษัทให้มีประสิทธิภาพ ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการบริการจัดการการจัดส่ง ติดตาม และกระจายสินค้า เพื่อสร้างความสะดวกสบายให้แก่ลูกค้าของเรา

“ที่สำคัญในปีนี้เป็นปีที่ 14 แล้วที่ Kerry ยังคงยืนหยัดอยู่เคียงข้างคนไทยมา เราจึงมีการสื่อสารเพื่อปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ Kerry ให้ทันสมัย เข้าถึงง่าย และมีความสร้างสรรค์มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนไทยในยุคดิจิทัลมากขึ้น ไม่นานมานี้เราได้ออกแคมเปญ Keep Calm and Kerry On ซึ่งเป็นแคมเปญแรกของ Kerry ที่เน้นการสื่อสารเพื่อปรับภาพลักษณ์ของแบรนด์ครั้งยิ่งใหญ่ที่เน้นการสื่อสารด้วยการสร้างอารมณ์ ความรู้สึก เพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์ให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น” Alex กล่าวถึงก้าวแรกของบริษัทที่ฉีกภาพลักษณ์ของแบรนด์ขนส่งพัสดุที่เข้าถึงยากให้มีความสนุกสนานมากขึ้น

Emotional Marketing

สำหรับตลาดการขนส่งพัสดุในประเทศไทยจากข้อมูลล่าสุดของอีไอซีได้มีการประเมินการเติบโตของธุรกิจขนส่งพัสดุในปี 2563 ว่าจะมีมูลค่าถึง 6.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งการเติบโตดังกล่าวสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุค New Normal ที่มีความคุ้นเคยกับการซื้อขายสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์มากขึ้น

ขณะเดียวกันการเติบโตดังกล่าวยังส่งผลให้การแข่งขันในธุรกิจมีความรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดจำนวนมาก และผู้เล่นรายเดินจำเป็นต้องปรับปรุงบริการของตนเองเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์มองว่า การแข่งขันในตลาดเป็นเรื่องที่ดีเพราะสุดท้ายแล้วผู้ที่จะได้ประโยชน์จากการแข่งขันในธุรกิจ คือผู้บริโภคที่มีโอกาสได้เข้าถึงบริการที่ดียิ่งขึ้น

ด้าน สีตลา ชาญวิเศษ ผู้บริหารสูงสุด กลุ่มงานสื่อสารการตลาด บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดการขนส่งพัสดุ ซึ่งการสร้าง “Brand Love” เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาฐานผู้บริโภคเดิม และขยายช่องทางไปยังผู้บริโภคหน้าใหม่ให้มากขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงมุ่งมั่นสร้างความแตกต่างเพื่อสร้างการจดจำในสายตาของ ด้วยการปรับเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคที่มีต่อธุรกิจขนส่งพัสดุให้มีความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น

นอกจากนั้น บริษัทยังการออกแคมเปญการตลาดแบบ Emotional Marketing เพื่อให้เห็นความสำคัญของ Kerry  ในชีวิตประจำวันของคนไทยทุกคน ภายใต้แคมเปญ Keep Calm and Kerry On ซึ่งเริ่มสื่อสารออกมาหลังจากช่วงวิกฤต COVID-19 โดยเป็นการสื่อสารในเชิงให้กำลังใจคนไทยทุกคนจับมือก้าวผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน

“Kerry พร้อมที่จะยืนเคียงข้างและเป็นสื่อกลางในการสร้างความสุขให้กับทุกคน ด้วยการจัดส่งพัสดุให้ถึงมือผู้รับไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรเราก็พร้อมจะยืนเคียงข้างคนไทยเสมอ ซึ่งหลังจากการสื่อสารแคมเปญนี้ออกไปเราพบว่าลูกค้ามองภาพลักษณ์ของเรามีความสนุกสนานและเป็นกันเองมากขึ้น”

สำหรับการปรับเปลี่ยนรูปแบบกล่องพัสดุของบริษัทจะมุ่งเน้นการออกแบบที่ความเป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สีสันสดใสสะท้อนภาพลักษณ์ของแบรนด์ และการใส่ข้อความเชิงสร้างสรรค์ที่อยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ของ Keep Calm and Kerry On ซึ่งกล่องพัสดุดีไซน์ใหม่ของบริษัทนับเป็นสื่อกลางจากแบรนด์ที่สื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าทั้งผู้รับและผู้ส่งเพื่อสร้างความเป็นมิตรและตอกย้ำจุดยืนของ Kerry ในการเป็นแบรนด์ที่พร้อมยืนหยัดอยู่คู่กับคนไทยในทุกสถานการณ์เสมอ

Emotional Marketing

“ที่ผ่านมายังไม่มีผู้เล่นรายใดในตลาดออกมาทำแคมเปญที่เน้นการสื่อสารเพื่อสร้าง Brand Love ซึ่งจุดนี้ Kerry เห็นว่าเป็นโอกาสของเราในการเริ่มทำแคมเปญเพื่อเน้นการสร้างภาพลักษณ์ในเชิงบวก เรามองว่านอกจากการขายเซอร์วิสที่ดีแล้วเรายังมีกล่องพัสดุที่เป็นผลิตภัณฑ์ของเราอีกอย่างหนึ่งที่ลูกค้าของเราต้องมีการใช้งานในทุก ๆ วัน โดยการปรับเปลี่ยนรูปแบบดีไซน์ของกล่องพัสดุในครั้งนี้จึงเป็นการสร้าง Value ให้กับแบรนด์ของเรา และยังเป็นการดึงดูดให้ลูกค้าใหม่ ๆ ให้มาทดลองใช้บริการของเราเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย”

นอกจากนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทยังมีแผนการทำกิจกรรมสื่อสารการตลาดเพื่อสร้าง Brand Love ด้วยกลยุทธ์ทางการตลาดที่แตกต่างอย่างต่อเนื่อง โดย Emotional Marketing ถือเป็นจุดเริ่มต้นของบริษัทจัดส่งพัสดุที่กล้าสร้างความแตกต่างและฉีกภาพของแบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคในยุคใหม่มากขึ้น ทั้งยังสามารถสะท้อนถึงความคิดของแบรนด์ที่มุ่งเน้นการสื่อสารที่ใส่ใจความรู้สึกของผู้บริโภคมากขึ้นย

“ในครึ่งปีหลังเราจะมีการทำกิจกรรมสื่อสารการตลาด ด้วยกลยุทธ์การตลาดในแบบที่แบรนด์ขนส่งพัสดุอื่นๆไม่กล้าทำมาก่อนอีกมากมาย ซึ่งสุดท้ายแล้วภาพที่สะท้อนกลับมาสู่แบรนด์จะสามารถตอบย้ำความเป็น Everyday Life ของแบรนด์ที่สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค ด้วยการสื่อสารในเชิงสร้างสรรค์ของKerry นั่นเอง” สีตลาปิดท้ายถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการประกาศจุดยืนที่พร้อมจะยืนเคียงข้างคนไทยในทุกสถานการณ์

อ่านเพิ่มเติม: Jitta Wealth เปิดตัวกองทุนส่วนบุคคล Jitta Ranking – U.S. Tech


ไม่พลาดเรื่องราวน่าสนใจอื่นๆ ของเรา ติดตามเราได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก Forbes Thailand Magazine