Editor’s Note: Dreamcatcher - Forbes Thailand

Editor’s Note: Dreamcatcher

FORBES THAILAND / ADMIN
03 Jul 2015 | 11:33 AM
READ 5477
สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน
นับเป็นเกียรติอย่างสูงที่ดิฉันได้มีโอกาสมารับไม้ต่อจากคุณนพพร วงศ์อนันต์ อดีตบรรณาธิการบริหารผู้ซึ่งได้ก่อตั้งและปลุกปั้น Forbes Thailand มาอย่างองอาจตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดิฉันมีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะสานต่อเจตนารมณ์นี้ต่อไปให้ดีที่สุด

สำหรับ Forbes Thailand ฉบับนี้อาจจะดูแตกต่างกว่าทุกฉบับที่ผ่านมา เนื่องจากเรานำเสนอเรื่องปกของสามหนุ่มผู้เป็นดั่งบุคคลต้นแบบในวงการ tech startup ของไทย ผู้ซึ่งมูลค่าธุรกิจในทุกวันนี้อาจจะเป็นเพียงตัวเลข 9 หรือ 10 หลักเท่านั้น และรายชื่อของพวกเขาไม่เคยติดอยู่ในทำเนียบใดๆ ของ Forbes มาก่อน

ทว่า กว่าจะมาถึงวันนี้ วันที่พวกเขาได้โลดแล่นอยู่บนถนนแถวหน้าของวงการไอทีไทย พวกเขาต่างมีเรื่องราวที่ผ่านร้อนผ่านหนาว ล้มลุกคลุกคลาน เฉกเช่น startup หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ทั่วๆ ไป แต่สิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างและโดดเด่น คงไม่ใช่สิ่งอื่นใดนอกจากการเชื่อมั่นในความฝันของตน และกล้าพอที่จะคิดและเดินนอกกรอบ เพื่อที่จะไล่ตามฝันของตนโดยไม่ยี่หระต่อความล้มเหลวใดๆ

ในสังคมทุกวันนี้ เราอาจแบ่งกลุ่มคนออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรกคือปุถุชนทั่วๆ ไปที่อาจไม่ได้มีความฝันมากมาย หากแต่ยินดีที่จะคิดและเดินอยู่บนเส้นทางที่คนมาก่อนได้ดำเนินอยู่ก่อนแล้ว กลุ่มที่สองเป็นผู้คนที่มีความฝันและความคิดอันแตกต่าง ทว่ายังไม่มีความพร้อมที่จะเดินแตกแถวออกมาเพื่อทำในสิ่งที่แตกต่างนั้น กลุ่มที่สามคือกลุ่มคนที่มีความฝันและความกล้าบ้าบิ่นที่จะคิดและพร้อมที่จะเดินแตกแถว เพื่อมุ่งมั่นปั้นฝันของตนให้เป็นจริง  

ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้เปิดตำนานพาณิชย์อิเล็กโทรนิคส์ในไทยผ่านเว็บไซต์ tarad.com ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ ผู้นำแห่งสิ่งพิมพ์อิเล็กโทรนิคส์ไทยด้วยการก่อตั้ง ookbee.com และ ธีระชาติ ก่อตระกูล ผู้สานฝันของตนผ่านแอพพลิเคชั่นสำหรับการลงทุนในหุ้นที่โด่งดังนาม StockRadars ล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลในกลุ่มที่สาม ที่ใจกล้า ท้าทาย จนเป็นบุคคลต้นแบบที่มีเรื่องราวอันเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งรุ่นก่อนและรุ่นใหม่ ให้ลุกขึ้นไขว่คว้า ท้าฝัน ด้วยความฮึกเหิม
ใครจะรู้ว่า ในวันข้างหน้า บุคคลทั้งสามเหล่านี้อาจมีรายชื่อติดทำเนียบ Forbes เฉกเช่นเจ้าสัวหลายๆ ท่านที่ครองแชมป์ลำดับต้นๆ มาเป็นเวลานานก็เป็นได้

ศรีวิภา สิริปัญญาวิทย์
Editor


Correction:
- เนื่องจากความผิดพลาดในคอลัมน์ Thailand’s 50 Richest: Wealth List ฉบับเดือนกรกฎาคม 2015 หน้า 74 มูลค่าสินทรัพย์รวมของ 50 มหาเศรษฐีไทย แก้ไขเป็น 3.355 ล้านล้านบาท และวันที่การรัฐประหาร แก้ไขเป็น 22 พฤษภาคม 2557  
- แก้ไขความผิดพลาดในนิตยสาร Wealth Management & Investing 2015 ในเรื่อง Guru Challenge ชื่อที่ถูกต้องคือ อธิไกร จาติกวณิช (Portfolio Manager) และผู้ก่อตั้ง Hunters Investments Limited