EDITOR'S NOTE: ปั้นน้ำเป็นเงิน - Forbes Thailand

EDITOR'S NOTE: ปั้นน้ำเป็นเงิน

ปั้นน้ำเป็นตัว เป็นสำนวนไทยโบราณ หมายถึง การพูดที่ไม่จริง ปั้นสิ่งที่ไม่มีมูลให้เป็นเรื่องขึ้น แต่ ปั้นน้ำเป็นเงิน คือ ธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศไทย ที่พัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค ใช้หลักการตลาดที่ชาญฉลาด กระตุ้นยอดขาย จนกลายเป็นบริษัทมูลค่าหลายพันล้านบาทในตลาดหุ้น เฉพาะตลาดชาเขียวพร้อมดื่มอย่างเดียวในประเทศไทยในปีนี้ น่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท
 
Forbes Thailand ฉบับเดือนสิงหาคม เลือก ตัน ภาสกรนที มาขึ้นปก และเรียกเขาว่า “ผู้ชายหลายน้ำ” ด้วยเหตุผลที่พ่อมดการตลาดผู้นี้ล้มลุกคลุกคลานกับธุรกิจมาหลายครั้งในวัยหนุ่ม จนประสบความสำเร็จกับธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นและชาเขียวบรรจุขวดถึง 2 แบรนด์ เปรียบได้กับปลาที่ว่ายผ่านลำน้ำแห่งความล้มเหลวและความสำเร็จ ระหว่างทางเขาทดลองวางตลาดเครื่องดื่มอีกหลายชนิด ทั้งน้ำสมุนไพร และน้ำผลไม้ แต่ไม่โด่งดังเท่าชาเขียว ล่าสุด เขาทุ่มเงินเกือบ 1.8 พันล้านบาท สำหรับสิทธิการผลิตและจำหน่าย Bireley’s น้ำส้มอายุเกือบศตวรรษ ในไทยและอีก 15 ประเทศ รวมทั้งในสหรัฐอเมริกาแหล่งกำเนิดด้วย เป็นเดิมพันครั้งล่าสุดของชายชื่อ “ตัน” เรื่องราวของเขาสนุกสนานไม่แพ้ละครหลังข่าวทีเดียว
 
อีกรายคือเรื่องราวของครอบครัวโรงงานทำขนมส่งหน้าร้าน ที่มุ่งพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ หาช่องว่างในตลาด จนพัฒนาขึ้นเป็นเครื่องดื่มขบเคี้ยว และเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพและความงามส่งออกไปขายทั่วโลก โดยใช้เวลารวม 40 ปี จากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูก ในวันนี้ Sappe กลายเป็นบริษัทมหาชนมูลค่า 7 พันล้านบาทในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ CEO หนุ่มวัย 37 ปี อดิศักดิ์ รักอริยะพงศ์ โดยมีบิดา อนันท์ รักอริยะพงศ์ นั่งเป็นประธานกรรมการ
 
นอกจากเรื่องในประเทศอื่นๆ แล้ว เรายังมีเรื่องราวต่างประเทศที่น่าสนใจ ตั้งแต่ 50 มหาเศรษฐีสิงคโปร์ ไปจนถึงเส้นทางรายได้ของราชาเพลงป๊อปผู้วายชนม์ Michael Jackson มาดูว่า คนตายเลี้ยงคนเป็น ได้อย่างไร
 
อ่านเรื่องสร้างแรงบันดาลจากเราแล้ว อย่าลืมไปท่องเที่ยวในประเทศในช่วงหยุดยาว 9-12 สิงหาคม พาทั้ง “คุณแม่” และ “แม่คุณ” ไปจับจ่าย กระตุ้นการบริโภคในภาคโรงแรมและการท่องเที่ยวนะครับ


นพพร วงศ์อนันต์
Editor-in-Chief
FORBES THAILAND
AUGUST 2014