EDITOR'S NOTE: ทำ มา หา กิน - Forbes Thailand

EDITOR'S NOTE: ทำ มา หา กิน

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน Forbes Thailand ฉบับเดือนกันยายน ขอนำเสนออาหารคาว-หวานสำรับใหญ่แด่ทุกท่าน เราหยิบธุรกิจอาหารมาเป็นเรื่องเด่นประจำฉบับอีกครั้ง หลังจากที่เราเพิ่งนำเสนอธีมนี้ไปเมื่อฉบับครบรอบ 1 ปีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เหตุผลก็คือ เรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ครับ ธุรกิจอาหารเกี่ยวข้องกับผู้คนหลายสิบล้านคนในประเทศนี้ ตั้งแต่เกษตรกรผู้ผลิต ไปจนถึงแม่ค้าในตลาด พนักงานในโรงงานแปรรูป พนักงานเสิร์ฟ แม่ครัวในร้าน และเราก็มีผู้ประกอบการด้านอาหารที่ประสบความสำเร็จในระดับประเทศและระดับโลกมากมาย
 
ฉบับนี้ เราเชิญเจ้าของธุรกิจที่ “ทำมาหากิน” กับการกิน อย่าง ฤทธิ์ ธีระโกเมน วิศวกรไฟฟ้า ผู้หันมาเอาดีทางธุรกิจร้านอาหารกับครอบครัวของภรรยา บุกเบิกร้านสุกี้ในศูนย์การค้าเป็นเจ้าแรก จากร้านแรกเมื่อปี 2529 จนเป็น 400 สาขาในปีนี้ ด้วยรายได้เกือบ 1.4 หมื่นล้านบาทเมื่อปีที่แล้ว เขาติดอันดับ 13 ในทำเนียบ 50 มหาเศรษฐีไทยของ Forbes ในปีนี้ ด้วยทรัพย์สิน 4.73 หมื่นล้านบาท แนวคิดในการสร้างธุรกิจ บริหารคน และตอบแทนสังคมน่าสนใจ และน่าศึกษาไม่น้อย
 
ด้วยระยะเวลาใกล้เคียงกัน ร้านขายอาหารและของฝากจากขอนแก่นแก่คนกรุง ติดตรา ส.ขอนแก่น หรือ คำย่อของ สินค้าขอนแก่น ได้พัฒนาตัวเองจากร้านเล็กๆ มาเป็น เจ้าแห่งอาหารแปรรูปจากหมู เช่น หมูหยอง หมูยอ หมูแผ่นกรอบ และไส้กรอกอีสาน ที่จำหน่ายไปทั่วไทย และต่างประเทศ โดยมียอดจำหน่ายปีที่แล้วอยู่ที่ 2 พันล้านบาท มาติดตามกันครับว่า ส.ขอนแก่น ภายใต้การบริหารของทายาทรุ่นที่ 2 จะเจาะตลาดในประเทศมุสลิมได้อย่างไร
 
มาขอนแก่น ก็ต้องเลยไปอุดรธานี มารู้จักกับลูกชายของผู้อพยพที่หนีภัยสงครามเวียดนาม ผู้พัฒนาตัวเองมาสร้าง VT แหนมเนือง ของฝากชื่อดังจากอีสานที่ทำรายได้มากกว่าวันละ 1 ล้านบาท และกำลังพัฒนาโครงการศูนย์ของฝากแห่งใหม่ในจังหวัดอุดรธานี มูลค่า 650 ล้านบาท
 
นอกจากนี้ เรายังมีเรื่องราวน่าสนใจของ “เจ้าชาย” วัย 32 ทายาทรุ่นที่ 3 แห่งอาณาจักรถั่วและขนมขบเคี้ยว Heritage ผู้มุ่งพัฒนาธุรกิจของครอบครัวจากยี่ปั๊วขายส่งของแห้งในเยาวราชในรุ่นที่ 1 ให้เป็นส่งออกผลิตภัณฑ์ถั่ว “ราชา” สู่ 60 ประเทศทั่วโลก และสารพัดผลไม้อบแห้ง ด้วยเป้าหมายรายได้รวม 5 หมื่นล้านบาทภายใน 1 ปี และชีวิตที่สนุกสนานของพี่น้องสองสาว ผู้ผนึกกำลังสร้าง Gourmet One ให้เป็นบริษัทผู้จัดหาส่วนประกอบและเครื่องปรุงอาหารชั้นเลิศจากทั่วโลกให้แก่โรงแรมสุดหรูทั่วไทย แล้วปิดท้ายกันด้วยเรื่องราวดีๆ จาก กรณ์ จาติกวณิช และ นลิน วนาสิน ถึงวิธีช่วยชาวนาของชาวกรุง
 
ขอให้ความสำเร็จของผู้ประกอบการด้านอาหาร เป็นสารอาหารชั้นดี สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อ่านทุกท่านครับ

 
นพพร วงศ์อนันต์
Editor-in-Chief
FORBES THAILAND