Editor's Note: ชายชุดน้ำเงิน - Forbes Thailand

Editor's Note: ชายชุดน้ำเงิน

สวัสดีปีใหม่จีนครับท่านผู้อ่าน 
 
ฉบับกุมภาพันธ์ 2558 เราต้อนรับปีแพะไม้เขียว ตามตำราโหราศาสตร์จีน ด้วยเรื่องราวของครอบครัว “ชายชุดน้ำเงิน” มาเป็นเรื่องเด่นประจำฉบับครับ “ชายชุดน้ำเงิน” เป็นคำแปลจากภาษาจีนของครอบครัว “ล่ำซำ”  ซึ่งบรรพบุรุษต้นตระกูล คือ อึ้งเมี่ยวเหงี่ยน ผู้เป็นลูกคนที่ 3 ของครอบครัว และชอบใส่เสื้อสีน้ำเงิน ได้โดยสารเรือจากบ้านเกิดในจีนมาไทย ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เริ่มจากงานรับจ้างในร้านขายเหล้าไปจนเปิดร้านขายไม้เป็นของตัวเอง และรับสัมปทานทำไม้สัก จวบจนปัจจุบัน รุ่นที่ 5 ของ ครอบครัวชายชุดน้ำเงิน เกี่ยวพันอยู่กับธุรกิจที่หลากหลายใช้สีสันที่แตกต่างในแต่ละธุรกิจ เช่น เขียว ของ ธนาคารกสิกรไทย ไปจนถึง ชมพูบานเย็น ของ เมืองไทยประกันชีวิต และ ฟ้า ของเมืองไทยประกันภัย
 
เราเชิญครอบครัวของ โพธิพงษ์ ล่ำซำ  คนรุ่นที่ 4 ของตระกูล ขึ้นมานำเสนอเป็นเรื่องเด่น จากสมาชิกครอบครัวล่ำซำหลายสาย เพราะชายวัยย่าง 81 ปีคนนี้คือ ผู้บุกเบิกและสร้างธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิตให้เป็นที่ยอมรับในประเทศไทย เมื่อเขาวางมือ และส่งต่อไม้ให้ลูกชาย สาระ ดูแลเมืองไทยประกันชีวิต และลูกสาว นวลพรรณ ดูแลประกันภัย ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่สนุกสนาน ทันสมัย ล้ำหน้าคู่แข่ง บริษัททั้งสองก็เติบใหญ่ขึ้น แซงหน้าคู่แข่งหลายรายในอุตสาหกรรม 
 
ข้อคิดหนึ่งที่เราเรียนรู้จากครอบครัวนี้คือ โพธิพงษ์ผสานเรื่องงานและครอบครัวเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี บ่อยครั้งเขาพาลูกๆไปทำงานต่างจังหวัด พบปะลูกค้าและพนักงานในช่วงวันหยุด ทำให้เรื่องราวของธุรกิจถูกถ่ายทอดผ่านสมาชิกรุ่นหลังอย่างเป็นธรรมชาติ ส่งผลให้คนหนึ่งเต็มใจรับไม้ต่อตั้งแต่ต้น คนหนึ่งมารับไม้ต่อในช่วงหลัง และอีกคนเดินตามความชอบของตัวเอง
 
นอกจากนี้ ความภูมิใจที่เราได้คือ การเป็นนิตยสารฉบับแรกที่ได้ลูกทั้ง 3 คนของโพธิพงษ์ มาขึ้นปกพร้อมกัน และได้ถ่ายทอดเรื่องราวความสำเร็จของ วรรณพร (ล่ำซำ) พรประภา ภูมิสถาปนิกหญิงเก่ง และลูกคนกลางของบ้านที่ไม่ปรากฏตัวผ่านสื่อมวลชนมากเท่าพี่สาวและน้องชายของเธอ มาไว้ในเล่มเดียวกัน
 
Cong Xi Fa Cai ขอให้ร่ำรวย รุ่งเรืองขึ้น ในปีแพะไม้เขียว ครับ
 
 
นพพร วงศ์อนันต์
Editor-in-Chief
Forbes Thailand