Do My Best เฉลิม หาญพาณิชย์ - Forbes Thailand

Do My Best เฉลิม หาญพาณิชย์

เรื่อง: พรพรรณ ปัญญาภิรมย์ ภาพ: ดาว วาสิกศิริ (คลิ๊กอ่านฉบับเต็ม "Do My Best เฉลิม หาญพาณิชย์" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JUNE 2015)
 
เมื่อเสื้อกาวน์สีขาวที่เคยสวมใส่เพื่อทำหน้าที่หมอสูติ-นรีเวชกว่า 22 ปี ถูกเปลี่ยนเป็นชุดสูทผู้บริหาร เพื่อนั่งเก้าอี้เจ้าของโรงพยาบาลในปี 2527 ช่วงเวลาแห่งการเริ่มต้นที่เต็มไปด้วยโรงพยาบาลยักษ์ใหญ่ นายแพทย์หนุ่มวัย 30 ปีไม่หวั่นเกรงต่อการแข่งขัน ด้วยหลักการที่ยึดมั่นในทุกการตัดสินใจ "do my best” พร้อมมั่นใจในเป้าหมายการเป็นหนึ่งในกลุ่มโรงพยาบาลของประเทศ
 
“การทำเคสเป็นสิ่งที่คุณหมอรักที่สุด ตอนที่เป็นหมอทำคลอด อาจจะเป็นคุณหมอทำคลอด 1 ใน 10 ของประเทศไทย" เฉลิม หาญพาณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH ในวัย 61 ปี นายแพทย์นักบริหารย้อนวันวานที่ยังสวมเสื้อกาวน์ ซึ่งเริ่มต้นจากการเป็นแพทย์ประจำแผนกสูติ-นรีเวชอย่างเต็มตัวที่โรงพยาบาลบางไผ่ ก่อนจะตัดสินใจใช้อาคารเช่าขนาดเล็กบนถนนเพชรเกษมเป็นที่ตั้งโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ทุนจดทะเบียน 6 ล้านบาท ในชื่อ "เกษมราษฎร์"
 
จากโรงพยาบาลขนาด 50 เตียงในปี 2527 ได้รับการต่อยอดตามความต้องการของประชาชนที่เข้ารับบริการจำนวนมาก พร้อมกับโอกาสของความเปลี่ยนแปลงจากสายสัมพันธ์ทางเครือญาติกับ อนันต์ อัศวโภคิน ซึ่งขณะนั้นมีความสนใจในธุรกิจโรงพยาบาล ส่งผลให้ บริษัท แลนด์แอนเฮาส์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหนึ่งในหุ้นส่วนสำคัญที่ช่วยผลักดันการเติบโตของโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ในช่วงแรก กระทั่งปี 2548 เฉลิมนำ BCH จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดย ครอบครัวหาญพาณิชย์ ถือหุ้นกันรวม 49.99% (ณ เดือนมีนาคม 2558)
 
การขยายอาณาจักรแบบติดปีกในช่วงไม่กี่ปีของกลุ่ม BCH ควบคู่ไปกับการจัดโครงสร้างกลุ่มโรงพยาบาลปูพรมให้บริการครอบคลุมในทุกระดับ เนื่องจากโอกาสและความท้าทายหลังเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ที่ทำให้การแข่งขันเปลี่ยนรูปและทวีความรุนแรง การเสริมจุดแข็งแก่กลุ่ม BCH เป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ ที่เฉลิมถือเป็นหนทางสร้างโอกาสให้แก่กิจการ
 
“ประเทศกำลังเปิด ไม่แค่เฉพาะคนไทยด้วยกัน แต่ต้องแข่งกับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ด้าน healthcare เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย ซึ่งลงทุนได้ถึง 70% และจากที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงานได้ 7 อาชีพ ซึ่งแพทย์และพยาบาลเป็นหนึ่งในนั้น ถ้าเป็นกลุ่มโรงพยาบาลเล็กๆ คุณก็จะถูกเกณฑ์ไปด้วย ขณะที่ในประเทศตอนนี้มีกลุ่มใหญ่ไม่กี่กลุ่ม ถ้าเราต้องการก้าวข้าม เราต้องสร้างความพร้อมด้านการแข่งขัน"
 
โดยการขยายอาณาจักรแบบติดปีกในช่วงไม่กี่ปีของกลุ่ม BCH ควบคู่ไปกับการจัดโครงสร้างกลุ่มโรงพยาบาลปูพรมให้บริการครอบคลุมในทุกระดับ กระบวนทัพของ BCH แบ่งเป็น 3 กลุ่มโรงพยาบาล ได้แก่ กลุ่มโรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอลเซ็นเตอร์ (WMC) ให้บริการกลุ่มลูกค้าระดับบนทั้งไทยและต่างประเทศ ด้วยมาตรฐานโรงพยาบาลระดับนานาชาติ กลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ (KR) ให้บริการกลุ่มลูกค้าระดับกลาง และ กลุ่มโรงพยาบาลการุญเวช (KVR) ยังเป็นกลุ่มที่ให้บริการลูกค้าประกันสังคมเป็นหลัก 4 สาขา ทั้งยังแผนเพิ่มสาขาในทุกๆ ปี

คลิ๊กอ่านฉบับเต็ม "Do My Best เฉลิม หาญพาณิชย์" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JUNE 2015