DEAL TOY การเทคโอเวอร์ชิ้นโต - Forbes Thailand

DEAL TOY การเทคโอเวอร์ชิ้นโต

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Feb 2016 | 05:32 PM
READ 2515
ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ Burger King มักเป็นเหมือนเบอร์เกอร์รองบ่อน ทั้งไล่ตามหลังคู่แข่งอย่าง McDonald’s อยู่ไกล และไม่ค่อยได้รับความสนใจจากเจ้าของ ซึ่งรวมถึง Diageo และกลุ่มบริษัทร่วมลงทุนส่วนบุคคลที่นำโดย TPG Capital แต่ในระยะเวลา 5 ปีหลังการเข้ามาซื้อกิจการครั้งล่าสุดโดย 3G Capital ของมหาเศรษฐีนักลงทุนจากบราซิล Jorge Paulo Lemann, Carlos Sicupira และ Marcell Telles เริ่มพลิกกลับมาอย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม
 
แล้วแต่คุณเลย
เมื่อ 3G Capital ตกลงซื้อกิจการมูลค่า 3.3 พันล้านเหรียญในปี 2010 ตอนนั้นราคาหุ้นของ Burger King อยู่ในระดับต่ำอย่างรุนแรง โดยซื้อขายกันที่ 17 เหรียญต่อหุ้น ซึ่งราคาต่ำกว่าที่เคยทำไว้ในช่วงเลวร้ายที่สุดของวิกฤตเศรษฐกิจเสียอีก กิจการร่วมลงทุนในบริษัทนอกตลาดแห่งนี้ควักเงินสด 1.6 พันล้านเหรียญ กู้เงินเพิ่มอีก 1.7 พันล้านเหรียญและนำบริษัทออกจากตลาดด้วยการซื้อหุ้นคืนที่ราคา 24 เหรียญต่อหุ้น นักลงทุนจากบราซิลแต่งตั้ง Alex Behring ขึ้นเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารเพื่อสร้างองค์กรให้ได้ผลกำไรสูงสุดด้วยการขยายฐานจำนวนสาขา ปรับเปลี่ยนรายการอาหารให้มีสีสันและปรับโครงสร้างแฟรนไชส์
 
ราชาทวงบัลลังก์
อดีตแบรนด์นอกสายตาตีตื้นขึ้นมาอีกครั้งด้วยผลการดำเนินงานที่คู่แข่งอย่าง McDonald’s เทียบไม่ติด ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 ยอดขายสาขาเดิมของราชาแห่งเบอร์เกอร์เติบโต 6.7% ขณะที่ McDonald’s มียอดขายลดลง 0.7%
 
ปลุกมาสคอตคืนชีพ
แม้ 3G Capital จะทำให้ราชาเบอร์เกอร์กลับมาครองบัลลังก์อย่างสง่างามอีกครั้ง ทว่า มาสคอต “พระราชา” กลับถูกประกาศยกเลิกใช้และถอดออกจากโฆษณาในปี 2011 อย่างไรก็ตาม บริษัทปลุกมาสคอตพระราชาให้คืนชีพสู่สายตาสาธารณชนอีกครั้ง โดยปรากฏตัวในคณะผู้ติดตามศึกชกครั้งสำคัญของ Floyd Mayweather และยืนเคียงข้าง Bob Baffert ผู้ฝึกสอนม้าแข่งสายพันธุ์ดีอย่าง American Pharoah ที่คว้ารางวัล Triple Crown จากการแข่งขัน Belmont Stakes
 
ธุรกิจออกดอกออกผล
หลังจากเข้าซื้อ Burger King ได้ 2 ปี 3G ขายหุ้นจำนวน 29% ให้กับ Bill Ackman ซึ่งลงทุนผ่านบริษัทจัดตั้งเพื่อการลงทุนแบบเฉพาะกิจ Justice Holdings ในราคา 1.4 พันล้านเหรียญ ในปี 2014 Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett ช่วยสนับสนุนเงินกู้ในการเข้าซื้อกิจการเพื่อประโยชน์ทางภาษีมูลค่า 1.1 หมื่นล้านเหรียญของ Tim Hortons เครือร้านกาแฟและโดนัทจากแคนาดา

คลิ๊กอ่าน "DEAL TOY การเทคโอเวอร์ชิ้นโต" ฉบับเต็ม ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ JANUARY 2016 ในรูป E-Magazine