Dan Fredinburg แห่ง Google X เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล - Forbes Thailand

Dan Fredinburg แห่ง Google X เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล

เครดิตรูป: plus.google.com/+DanFredinburg

Dan Fredinburg
วัย 33 ปี privacy director แห่ง Google X เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขณะเดินทางเพื่อไต่ยอดเขาเอเวอเรสต์ ใกล้กับเนปาล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาเดินทางพร้อมกับเพื่อนร่วมทีม Google X และผู้นำทางท้องถิ่น เพื่อระดมเงินเพื่อช่วยเหลือสถานเด็กกำพร้าสองแห่งในเนเปล ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.9 ริกเตอร์ตอนกลางของเนปาล ด้วยความรุนแรงของแผ่นไหวทำให้หิมะและก้อนหินด้านบนถล่มลงมาเป็นเหตุให้เขาศรีษะถูกกระแทกและเสียชีวิต


Fredinburg มีชื่อเสียงเป็นที่แพร่หลายจาก Google Adventure Team เขาทำงานให้กับ Google X เป็นเวลา 8 ปี เขาและทีมเดินทางเพื่อปลักหมุดไปยังทั่วโลกให้กับ Google's Street View เพื่อให้ผู้ใช้งานกูเกิ้ลได้รับชมภาพเสมือนจริง ผ่านการเดินทางของเขา อาทิ ดินแดนแถบ Khumbu รอบเขาเอเวอเรสต์แห่งนี้, The Great Barrier Reef แห่ง ออสเตรเลีย และสถานที่อื่นๆ รวมไปถึงการทำงานในโครงการอื่นๆ อาทิ Google Loon โครงการที่เชื่อมการสื่อสารผ่านบอลลูนขนาดเล็กพร้อมด้วยอุปกรณ์ขึ้นสู่บรรยากาศ เชื่อมต่อกับ บอลลูนอื่นๆ เพื่อบันทึกค่าต่างๆ เพื่อการบันทึกการสร้างข้อมูลต่างๆ ในภาพกว้าง

Google X

Google X แผนกหนึ่งของ Google ที่Sergey Brin เป็นผู้ดูแล และยังเป็น 1 ใน 2 ของผู้ก่อตั้ง Google ร่วมกับ Larry Page CEO แห่ง Google โดย Google X มีหน้าที่ในการคิดค้นสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์จากการวิจัยต่างๆ เพื่อเกิดนวัตกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีให้เกิดขึ้นจริงในอนาคต โดยมีโครงการที่สร้างสรรค์มากกว่า 100 โครงการ โดยมีเทคโลโลยีที่เปิดใช้งานอย่าง คอนแท็คเลนส์อัจฉริยะ กังหันลมลอยฟ้า แว่นตา Google Glass เป็นต้น