Citi แนะกลยุทธ์ลงทุนครึ่งปีหลัง - Forbes Thailand

Citi แนะกลยุทธ์ลงทุนครึ่งปีหลัง

‘คิดการใหญ่ใจต้องนิ่ง’ มิได้เป็นเพียงวลีสำหรับการบริหารชีวิตและธุรกิจให้อยู่รอดได้เท่านั้น แต่ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ 5 ข้อสำหรับการบริหารเงินลงทุนช่วงครึ่งหลังของปีนี้ด้วย 

 

โดยเฉพาะฝากถึงนักเล่นหุ้นที่ต้องเผชิญคลื่นภาวะตลาดที่ผันผวนแรง ยิ่งต้องอดทนอย่าหวั่นไหวจนตัดสินใจซื้อขายผิดจังหวะ และไม่ละเลยเรื่องกระจายความเสี่ยง จากคำแนะนำของ Haren Shah ผู้อำนวยการและนักกลยุทธ์การลงทุนอาวุโส บริการบริหารความมั่งคั่งจาก Asia Pacific Citi ที่แนะนำเพิ่มเติมอีกว่า 

 

การตัดสินใจลงทุนต้องมุ่งที่ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจเป็นหลัก ซึ่งให้น้ำหนักกับการลงทุนในตลาดหุ้นมากกว่าตลาดตราสารหนี้ รวมถึงควรมุ่งลงทุนในตลาดหุ้นของตลาดประเทศที่พัฒนาแล้ว (developed market) เช่น ยุโรป, ญี่ปุ่น  มากกว่าตลาดเกิดใหม่ (emerging market) นอกจากนี้ให้เตรียมรับมือกับภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นสวนทางอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรที่จะลดลง ตลอดจนมองว่าถึงช่วงเวลาเหมาะสมของการเข้าไปลงทุนในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้วย ยิ่งหากเศรษฐกิจโลกเพิ่มความแข็งแกร่งในครึ่งปีหลัง ยิ่งเป็นผลดีต่อผลตอบแทนจากสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า

 

ทั้งนี้ Citi เชื่อว่าการเติบโตของจีดีพีทั่วโลกในปี 2557 จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.0% จาก 2.5% ในปี 2556 ซึ่งคาดการณ์ว่าผลกำไรการลงทุนในตลาดหุ้นทั่วโลกจะเติบโตถึง 9% (วัดจากดัชนี MSCI Word) และดัชนีมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นถึง 450 ภายในสิ้นปีนี้ด้วย