Bill Gates: มาลาเรียต้องหมดไปจากโลก - Forbes Thailand

Bill Gates: มาลาเรียต้องหมดไปจากโลก

FORBES THAILAND / ADMIN
04 Nov 2014 | 11:07 AM
READ 2098
มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกประกาศว่า ภายในปีนี้มูลนิธิของเขาจะมอบเงินอีก 500 ล้านเหรียญ เพื่อพิชิตโรคมาลาเรีย ให้หายไปจากโลก หลังจากบริจาคไปแล้ว 50 ล้านเหรียญ กรณีแพร่ระบาดของอีโบล่า

 
“การแพร่ระบาดของอีโบล่าทำให้เราเห็นอีกครั้งว่า โลกที่เป็นหนึ่งเดียวกันในวันนี้ กำลังเจอความท้าทายด้านสุขภาพในทุกๆ ที่” Bill Gates กล่าว “หนทางที่จะเอาชนะความท้าทายเหล่านี้ให้ได้ ก็คือการอุทิศตัวของเราเอง เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อในระดับโลก”
 
เงินบริจาคก้อนนี้แยกเป็น  150 ล้านเหรียญ จะไปยัง PATH Malaria Vaccine Initiative โครงการพัฒนาวัคซีนระดับโลกที่ก่อตั้งเมื่อปี 1999 ด้วยการสนับสนุนของ Gate Foundation  อีก 60 ล้านเหรียญ จะไปยัง  Drugs for Neglected Diseases Initiative ซึ่งทำงานวิจัยเกี่ยวกับการแพทย์ในการรักษาความเจ็บป่วยจาก HIV ในเด็ก โรคพยาธิ หรือโรคเท้าช้าง ในประเทศกำลังพัฒนา อีก 49 ล้านเหรียญ จะช่วยเหลือนักวิจัยพัฒนาวัคซีนสำหรับยับยั้งโรคท้องร่วง และอีก 29 ล้านเหรียญ จะไปยัง Clinton Health Access Initiative ซึ่งกำลังช่วยขจัดไข้มาลาเรียในแอฟริกาตอนใต้ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
เงินบริจาคก้อนนี้เป็นเงินเพิ่มเติมจาก 50 ล้านเหรียญ ที่ตัวเขาอุทิศเพื่อต่อสู้กับการแพร่ระบาดของอีโบล่าเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา  Bill Gates เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีด้านไอทีที่สนับสนุนเงินหลายล้านเพื่อสู้ภัยอีโบล่า ซึ่งคร่าชีวิตคนในกาน่า ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ไปแล้วเกือบ 5,000 คน  เพื่อนในวัยเด็กและร่วมก่อตั้ง Microsoft กับเขา Paul Allen บริจาคไปแล้ว 100 ล้านเหรียญ ขณะที่ผู้ก่อตั้ง Facebook Mark Zuckerberg ก็บริจาค 25 ล้านเหรียญ
 
“ในขณะนี้เราทุกคนกำลังสนใจในอีโบล่า” Gates แถลงผ่านบล็อกส่วนตัวว่า “แม้ผมจะชี้ให้เห็นภัยอีโบล่า แต่ก็จะอุทิศชีวิตของตัวเองให้กับโรคร้ายที่เอาชีวิตมนุษย์อีกโรคหนึ่ง นั่นคือมาลาเรีย”
 
เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิของเขาได้เพิ่มงบประมาณด้านมาลาเรียถึงปีละ 30% เป็นเงินกว่า 200 ล้านเหรียญ  มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกประเมินว่า จะสามารถกำจัดไข้มาลาเรียทั่วทั้งโลกให้หมดไปภายในชั่วอายุคนรุ่นเดียว
 
“เรายังคงมุ่งมั่นที่จะขจัดไข้มาลาเรีย” เขาย้ำด้วยว่า “การย่างก้าวเทีละคืบนั้นไม่เพียงพอที่จะทำให้ภารกิจลุล่วงได้ อดีตเคยบอกเราว่าหนทางเดียวที่จะหยุดยั้งมาลาเรีย คือการทำให้มันหายไปจากโลกตลอดกาล”
 
มาลาเรียคือคู่ต่อสู้รายใหม่ของ Bill Gates  ตัวเขาได้แถลงเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2007 ถึงความตั้งใจที่จะกำราบโรคร้ายนี้ให้สูญสิ้น  โดยย้ำว่าแนวโน้มของอุปกรณ์การวินิจฉัยโรค เทคโนโลยีในการติดตามการแพร่ระบาด วิธีการรักษา และวัคซีน ช่วยทำให้เป้าหมายที่ว่ามีความเป็นจริงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ผู้ก่อตั้ง Microsoft นั้นได้มุ่งมั่นต่อสู้กับโรคร้ายมาก่อนแล้ว มูลนิธิของเขาทุ่มเงินกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญ ในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ให้กับงานด้านการศึกษาและสาธารณสุขเป็นส่วนใหญ่  และในเวลานี้ Gate Foundation ยังกำลังเดินหน้าขจัดโรคโปลิโอที่เหลือในอีกสามประเทศให้หมดไปอีกด้วย
 
ในฐานะผู้อุทิศตัวรายใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก ใจของเขาต้องใหญ่มากพอจึงจะสามารถพิชิตโรคร้ายได้ตามเป้าประสงค์ เวลานี้เขาบริจาคเงินไปแล้วรวม 4 หมื่นล้านเหรียญ และในวัย 59 ปี Bill Gates ยังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่ามหาศาลกว่า 8.16 หมื่นล้านเหรียญ โดยให้คำมั่นว่าจะอุทิศเงินของตัวเขา 95% เพื่อบรรลุเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ 



เรียบเรียงจาก Bill Gates Gives $500 Million To Fight Malaria, Other Diseases โดย Dan Alexander