Bezos Vs. Ma - Forbes Thailand

Bezos Vs. Ma

FORBES THAILAND / ADMIN
11 May 2015 | 06:44 PM
READ 6102
ท่ามกลางความกังวลถึงการเติบโตของ Alibaba ฝั่ง Amazon จึงเดินหน้าขยายบริการขนส่งสินค้าให้แก่พันธมิตรประเด็นข่าวการใช้อากาศยานไร้คนขับ (drone) และ smartphones จัดส่งสินค้าอาทำให้ Amazon ดูดีเวลาที่พาดหัวอยู่บนหนังสือพิมพ์ แต่ถ้า Amazon อยากจะชนะใจนักลงทุนซึ่งผิดหวังมาจากอัตราการเติบโตที่ไม่ดีนักของบริษัทแล้วล่ะก็ Amazon ต้องยึดมั่นอยู่กับสิ่งที่บริษัททำได้ดีที่สุด นั่นคือการขายของ และไม่ใช่แค่ในอเมริกาเท่านั้น แต่หมายถึงทุกมุมโลกด้วย

การที่ Amazon จะกลับมาชนะใจนักลงทุนใน Wallstreet ได้อีกครั้งนั้น บริษัทต้องกลับไปให้ความสำคัญกับเรื่องของการขายสินค้าและการบริหารจัดการ fulfillment centers ของบริษัทที่มีอยู่กว่า 100 แห่ง

หนึ่งในนั้นได้แก่ fulfillment center ขนาด 1.2 ล้านตารางฟุตใน San Bernardino รัฐ California ซึ่ง Amazon ใช้เก็บสินค้าของ Tech Armor ซึ่งเป็นผู้ผลิตเคสโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ป้องกันหน้าจอ โดยอาศัยบริการ Fulfillment By Amazon (FBA) บริการที่ช่วยผู้ค้ารายเล็กๆ ในการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็วให้กับลูกค้าที่สั่งซื้อของจากทุกมุมโลก

Tom Taylor ซึ่งเป็นผู้บริหารให้บริการลูกค้า Amazon บอกว่าในปี 2013 บัญชี FBA ที่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้นถึง 65% ในขณะที่  Michael Pachter จาก Wedbush Securities บอกว่าการที่จำนวนสมาชิกของบริการ FBA เพิ่มขึ้นอย่างมากนั้นเป็นผลมาจากการที่ผู้ค้าประเภทบุคคลที่สามรับรู้ว่า Amazon มีลูกค้าขาประจำอยู่เป็นจำนวนมาก

"ผลขาดทุนน่าจะลดลงได้ในอนาคต เมื่อ Amazon สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าในโลกให้ได้เทียบเท่ากับในสหรัฐฯ ทั้งนี้ยอดขายของ Amazon ประมาณ 40% มาจากยอดขายในต่างประเทศ บริษัทเพิ่งประกาศแผนการเปิด fulfillment center ใหม่เพิ่มขึ้นอีก 5 แห่งในอินเดีย และกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างคลังสินค้าในเขตการค้าเสรีที่เซี่ยงไฮ้" Tom Taylor

คลังสินค้าแห่งใหม่ของ Amazon ที่เซี่ยงไฮ้นี้อยู่ห่างจากสำนักงานใหญ่ของ Alibaba ในเมืองหางโจวไม่มากนัก ทั้งนี้ยอดขายสินค้าออนไลน์อย่างถล่มทลายของจีนในวันที่ 11 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันฉลองเทศกาลคนโสดของหนุ่มสาวชาวจีน เป็นการตอกย้ำว่า Amazon ไม่ได้เป็นผู้เล่นเจ้าใหญ่ที่สุดในโลกเพียงเจ้าเดียวอีกแล้ว นอกจากนี้ การที่ Alibaba เปิดร้านค้าออนไลน์อย่าง 11 Main เพื่อจับตลาดในสหรัฐฯ และการเข้าลงทุนใน ShopRunner ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกับ Prime ของ Amazon ก็ทำให้บริษัทอย่าง Tech Armor มีทางเลือกในการจำหน่ายสินค้ามากขึ้น

อ่านฉบับเต็ม "Bezos Vs. Ma" ได้ที่ Forbes Thailand ฉบับ FEBRUARY 2015