Beyoncé หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในวงการดนตรีปี 2014 - Forbes Thailand

Beyoncé หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในวงการดนตรีปี 2014

FORBES THAILAND / ADMIN
05 Nov 2014 | 09:28 AM
READ 2503
ในปี 2013 ที่ผ่านมา นับว่าเป็นปีทองของนักร้องสาว Beyoncé ด้วยเม็ดเงินรายได้ 53 ล้านเหรียญ มาในปีเธอซ้ำรอยความสำเร็จดังกล่าวด้วยความสำเร็จครั้งใหญ่กว่า เป็นมูลค่ามากกว่าเดิมสองเท่า โดยกวาดรายได้ต่อปีรวม 115 ล้านเหรียญ พาตัวเธอขึ้นเป็นผู้หญิงในธุรกิจดนตรีที่ทำรายได้สูงสุดแห่งปี

 
“ฉันก็เป็นเหมือนคนอื่นๆ ต้องทำงานอย่างหนัก หากคิดจะยิ่งใหญ่” เธอเคยกล่าวกับ Forbes เมื่อห้าปีก่อน 
 
ในวันนี้เธอออกแสดงโชว์รวม 95 รอบ ตลอดช่วงเก็บข้อมูลจัดอันดับ สร้างรายได้เฉลี่ยต่อเมืองตกเมืองละ 2.4 ล้านเหรียญ และยังได้เซ็นต์สัญญาโฆษณากับ H&M และ Pepsi  แถมด้วยยอดขายอัลบั้มถล่มทลายผ่าน iTunes จนสร้างยอดขายสูงสุดเมื่อปีกลาย รวมกันแล้วทำรายได้ของเธอเป็นตัวเลขถึงเก้าหลัก
 
อันดับสองคือ Taylor Swift ด้วยรายได้สูงสุดในอาชีพของเธอ 64 ล้านเหรียญ หลังข้ามสาขาจากเพลงคันทรี่มาสู่วงการป็อบเต็มตัว เธอเก็บเกี่ยวรายได้จากการแสดงสด อัลบัมเพลง และแบบโฆษณาให้ Diet Coke, Keds และ CoverGirl  อัลบัมชุดใหม่ 1989 ของเธอกำลังสร้างยอดขายสูงสุดแห่งปี และอาจเป็นอัลบัมเพลงชุดสุดท้ายที่จะได้รางวัลแผ่นเสียงเพลทตินัม
 
Pink ตามมาเป็นอันดับสามด้วยรายได้ 52 ล้านเหรียญ แม้ว่าเธอจะไม่ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางเช่นสองอันดับแรก แต่ก็เก็บเงินเข้ากระเป๋าเป็นกอบเป็นกำอยู่เงียบๆ โดยออกเล่นคอนเสิร์ตมากกว่า 85 รอบ ทำรายได้ในแต่ละเมืองที่เดินสายโชว์เฉลี่ยแล้วหนึ่งล้านเหรียญ
 
อันดับสี่คือ Rihanna ด้วยรายได้ 48 ล้านเหรียญ เธอคือความสมบูรณ์แบบของป็อบสตาร์ยุคใหม่ มีเพลงฮิตอย่าง “We Found Love” หรือ “Diamonds” พร้อมด้วยเพื่อนร่วมงานอย่าง Jay-Z และ Eminem  แต่สิ่งหนึ่งที่เธอเหนือกว่ารายอื่นๆ ก็คือการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เธอมีผู้ติดตามผ่าน Twitter ถึง 37 ล้านคน และผ่าน Facebook อีก 90 ล้านคน
 
Katy Perry ตามมาในอันดับห้า ด้วยเม็ดเงิน 40 ล้านเหรียญ แม้ว่าจะเปิดการแสดงเพียง 20 รอบเท่านั้น แต่เธอยังสามารถทำรายได้เป็นอันดับต้นๆ ของป็อบสตาร์ได้ โดยเป็นแบบให้กับสินค้าอย่าง CoverGirl และ Pop Chips พร้อมกับกิจการน้ำหอมของตัวเองในชื่อ Killer Queen  นอกจากนี้เธอยังมีรายได้จำนวนมากจากการแสดงโชว์ในงานเลี้ยงส่วนตัว
 
ทั้งนี้ตัวเลขรายได้ทั้งหมดคิดคำนวณจากรายได้ในการออกทัวร์ ยอดขายอัลบั้ม สิ่งพิมพ์ สินค้าที่ระลึก ค่าโฆษณา และกิจการอื่นๆ ที่เกิดในช่วงมิถุนายน 2013 จนถึงมิถุนายน 2014 พร้อมด้วยข้อมูลประกอบจาก Pollstar, RIAA และ Nielsen SoundScan และการสัมภาษณ์ผู้จัดการ นักกฎหมาย และผู้บริหารในวงการ



เรียบเรียงจาก The Top-Earning Women In Music 2014 โดย Zack O'Malley Greenburg