Apple อัพเดท iOS 8.3 Emojis ใหม่ และ Siri พูดไทยได้ - Forbes Thailand

Apple อัพเดท iOS 8.3 Emojis ใหม่ และ Siri พูดไทยได้

หลังจากใช้งาน beta มายาวนาน Apple ได้ปล่อย iOS 8.3 ต่อสาธารณะ โดยผู้ใช้ สามารถดาวน์โหลดและติดตั้ง โดยไปที่ Settings > General > Software Update ซึ่งอัดเดทนี้เพิ่มเติมสิ่งที่น่าสนใจและความสวยงามให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น

โดยสิ่งที่คาดว่าจะส่วนสำคัญใน iOS 8.3 นี้ คือ emojis ใหม่, การแก้ไขการเชื่อมโยงไร้สารกับรถยนต์ (CarPlay), การปรับปรุงการใช้แอพฯ ส่งข้อความต่างๆ โดย Apple กล่าวเพิ่มเติมถึงศักยภาพที่เพิ่มเติมให้สำหรับ ระบบปฏิบัติการ อย่างการตอบสนองการใช้แอพฯ ข้อความ, WIFI, การกำหนดค่า การใช้งาน Safari การพิมพ์ในภาษาอื่น ปุ่มการทำลัด และ การลดความยุ่งยากในการพิมพ์ภาษาจีน นี่คือการรายละเอียดของการปรับปรุงที่ถูกกำหนดไว้ใน  iOS 8.3
 
การปรับปรุง WiFi และ Bluetooth
การปรับปรุงสำหรับ WiFi และ Bluetooth ใน iOS 8.3 คือการแก้ไขการเชื่อมต่อ WIFI ที่มักจะให้ถามถึงรหัสการเชื่อมต่อซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัญญาณ WIFI หลุดไป, การแก้ไขเรื่องการตัดสัญญาณ WIFI ในกรณีที่มีสายเรียกเข้ามาที่ตัวเครื่อง และการเชื่อมต่อแบบไร้สายกับลำโพงไร้สายในหลายๆ รุ่น ที่หยุดการส่งสัญญาณระวังใช้งาน ซึ่งส่วนนี้ก็ได้รับการแก้ไข

การปรับปรุงการแสดงผลหน้าจอในแนวตั้งและแนวนอน
iOS 8.3 ได้แก้ปัญหาการแสดงผลระหว่างการสลับการใช้งานหน้าในแนวตั้งและแนวนอน, การแก้ไขปัญหาการแสดงผลของหน้าจอที่สร้างความยุ่งยากในการอ่านหน้าจอเมื่อ ต้องอ่านกลับหัว ระหว่างที่หยิบโทรศัพท์ออกจากกระเป๋าเพื่อแค่ดูการแจ้งเตือนที่เกิดขึ้นบน หน้าจอ ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากการตั้งค่าการใช้งาน

การแก้ไข การใช้งาน The Messages App
การแก้ไขข้อผิดพลาดในการใช้งาน The Messages App อย่างการรวมกลุ่มข้อความเข้าไว้ด้วยกัน, การแก้ไขส่งต่อ หรือลบข้อความด้วย ทั้งนี้ iOS 8.3 ได้เพิ่มความสามารถในการรายงานข้อความความขยะจาก The Messages App และสามารถคัดกรอง iMessages ที่ไม่ได้มาจากรายชื่อของคุณได้อีกเช่นกัน

การแบ่งปันแอพฯ ในสมาชิกของครอบครัว
iOS 8.3 ได้แก้ไขการใช้งานและอัพเดท เกี่ยวกับการใช้งานแอพฯ ระหว่างสมาชิกของครอบครัวในการแบ่งปันแอพที่โหลดไว้แล้วได้ฟรี โดยต้องเสียเงินในการดาวน์โหลดแอพฯ กันเอง

แก้ปัญหาการเชื่อมต่อกับรถยนต์ (CarPlay)
Apple ได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการแสดงผลบนหน้าจอของรถยนต์ภายหลังจากการแสดงผล ระหว่างการเชื่อมโยงกับ CarPlay ที่เกิดปัญหาจอดำบ้าง การแสดงผลหน้าจอที่ผลไม่ถูกต้องเมื่อมีการเปลี่ยนมุมมองแผนที่ และยังได้แก้ไขในการใช้คีย์บอร์ดให้ใช้ได้อย่างแท้จริงหลังจากที่ไม่สามารถสัมผัสได้ในตัวเก่า

การแก้ไขด้านอื่นๆ
Apple ได้พัฒนาในการใช้งานหลายๆ ส่วนในการอัพเดท iOS 8.3 นี้ อย่างการเพิ่มเติมการสร้างปฎิทินนัดหมายที่เลือกการแสดงเวลาภายใน Note, การแก้ไขในการตอบสนองต่อการใช้งานและการจำค่าบันทึกรหัสผ่านต่างๆ ผ่านเวปไซต์ที่เข้าไปใช้งาน ทั้งนี้ใน iOS 8.3 ยังแก้ไขเรื่องการสั่งงานด้วยเสียง, การใช้งานเสียง และอักษรเบรลล์ สำหรับ iPhone 6 plus สามารถพิมพ์ตัวเอียง และเพิ่มคำใต้เส้นบนตัวอักษร ห่างเลือกการใช้งานหน้าจอในแนวนอน ทั้งนี้สำหรับ Apple Pay คุณสามารถลบที่อยู่ในการจัดส่ง บิลๆ ต่าง ได้แล้ว

Siri เข้าใจภาษาได้มากขึ้น
Siri ได้เพิ่มภาษาไทยและภาษาอื่น เพื่อรองรับการใช้จากหลากหลายประเทศ ตามรายชื่อเหล่านี้
English (India, New Zealand), Danish (Denmark), Dutch (Netherlands), Portuguese (Brazil), Russian (Russia), Swedish (Sweden), Thai (Thailand) and Turkish (Turkey). และเพิ่มเติมภาษาการสั่งงานเพิ่มเติมอย่าง Arabic (Saudi Arabia, United Arab Emirates) and Hebrew (Israel).
 
รูปแบบใหม่ของ Emojis
และนี้น่าจะเป็นสิ่งที่น่าสนใจที่สุดในการอัพเดท iOS 8.3 ในครั้งนี้ เพราะเป็นการออกแบบการแสดงใหม่หมด โดยสามารถเลือกใช้ Emojis ได้มากกว่า 300 แบบ และยังสามารถปรับเปลี่ยนสีผิว และลงรายละเอียดไปถึงการแสดงผลการแต่งกายที่แตกต่างไปตามสีผิว และวัฒนธรรมการแต่งตัว แต่ไม่มีสีผิวดำในเลือกใช้ และสามารถให้ผู้ใช้งานเลือกใช้สถานะความสัมพันธ์ที่เปิดเผยมากขึ้น มีธงชาติมากขึ้นถึง 32 ประเทศ


เรียบเรียงใหม่จากบทความของ Amit Chowdhry จาก forbes.com


อ่าน Forbes Thailand ฉบับ APRIL 2015 ในรูปแบบ E-Magazine และฉบับย้อนหลังได้ที่นี่