60 ปี กลุ่มบริษัทอิตัลไทย กับแผนธุรกิจและเป้าหมายที่ชัดเจน - Forbes Thailand

60 ปี กลุ่มบริษัทอิตัลไทย กับแผนธุรกิจและเป้าหมายที่ชัดเจน

“ความหลากหลายของกลุ่มอิตัลไทยคือจุดแข็งของเรา” ยุทธชัย จรณะจิตต์ กล่าวในการเปิดงาน ‘Infinite Opportunities’ วาระครบรอบ 60 ปีของกลุ่มอิตัลไทย พร้อมผู้บริหารระดับสูงในเครือ อาทิ สกล เหล่าสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด, Peter Henry ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป, จารุวรรณ สัจจวุธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อิตัลไทยออสติตาลิตี้ จำกัด, ฮาโรลด์ โอลายา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมารี เอ็ซเทท จำกัด, วรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย กรรมผู้จัดการ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้

งานเอ็กซ์โปฉลองครบรอบ 60 ปีของกลุ่มบริษัทอิตัลไทย จัดในธีมงาน ‘Infinite Opportunities’ พร้อมทั้งจัดแสดงสินค้าและบริการของบริษัทต่างๆ จาก 2 กลุ่มธุรกิจที่ ยุทธชัยอธิบายว่าเป็นขา 2 ข้างที่ค้ำยันซึ่งกันและกัน คือ ‘กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร’ ที่ลงทุนในโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน และด้าน ‘กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและไลฟ์สไตล์’ จากภาคการท่องเที่ยวของไทยซึ่งสามารถแข่งขันได้กับทั่วโลก

“เรามีเครื่องจักรกลหนักมากกว่า 30 รายการ มาจัดแสดงในงาน รวมไปถึงบริการด้านไลฟ์สไตล์ต่างๆ มากมาย ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและไลฟ์สไตล์ ทำให้งานเอ็กซ์โปครั้งนี้เป็นการจัดแสดงสินค้าและบริการของธุรกิจในกลุ่มบริษัทอิตัลไทยที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยจัดมาในประวัติศาสตร์ของเรา โดยเราหวังว่างานเอ็กซ์โปครั้งนี้จะทำให้ผู้เข้าชมงานได้สัมผัสกับความหลากหลายและครอบคลุมของธุรกิจของเรา ดังที่เรากำลังเดินเครื่องเต็มที่ขยายการลงทุนเพื่อรองรับโอกาสที่เกิดจากการเปิดตลาด AEC” ยุทธชัย กล่าว

ปี 2558 กับเม็ดลงทุนตามแพลน 5 ปี

เม็ดเงินจำนวน 3,000 ล้านบาท ในการลงทุนในปี 2558 นี้ ถูกกระจายการลงทุนไปยังกลุ่มธุรกิจทั้ง 2 โดยโครงการล่าสุดในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและรับเหมาก่อสร้างแบบครบวงจร บริษัท อิตัลไทยอุตสาหกรรม จำกัด ที่ให้บริการเครื่องจักรกลหนัก 3 แบรนด์หลัก Volvo, Tadano, SDLG โดยโครงการล่าสุดในกลุ่มธุรกิจนี้ คือการจัดตั้งหน่วยบริการให้เช่ารถขุดขนาด 20 ตัน ซึ่งมีรถขุดไว้ให้บริการจำนวน 30 คัน ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 140 ล้านบาท โดยให้บริการลูกค้าแบบแพ็กเกจให้เช่าพร้อมบริการสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมทีมช่างซ่อมบำรุง บริการชิ้นส่วนอะไหล่

“การนำเสนอบริการใหม่ที่ครบวงจรนี้ จะช่วยให้ผู้รับเหมาสามารถลดเงินลงทุนในขั้นเริ่มต้นได้ และลดภาระการดูแลสภาพคล่องทางการเงินของโครงการ ตลอดจนช่วยให้ผู้รับเหมาซึ่งเป็นลูกค้าของเราไม่ต้องลงไปจัดการกับการควบคุมเครื่องจักรกลด้วยตัวเอง” นายยุทธชัย กล่าว
 
สำหรับ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด ไตรมาสแรกของปี 2558 ได้เซ็นสัญญาการก่อสร้างโครงการพลังงานทดแทนมูลค่า 4,900 ล้านบาท ซึ่งจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 177 เมกะวัตต์ จากการลงทุนใน 2 ส่วน แบ่งเป็นกำลังการผลิตจาก ฟาร์มกังหันลม (wind farms) 90 เมกะวัตต์ เป็นการร่วมลงทุนกับ บมจ. ผลิตไฟฟ้า หรือ EGGO และ บมจ. อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ วิศวการ หรือ IFEC และลงทุนในการผลิตไฟฟ้าจาก โซลาร์ฟาร์ม (solar farm) 87 เมกะวัตต์ ร่วมกับ บริษัท ยันฮีโซล่า เพาเวอร์ จำกัด และ กลุ่มบี.กริม

“เรามั่นใจว่าปีหน้าเราจะไปได้ดี เพราะเรามี reference ที่ยาวนานและทีมงานที่มุ่งมั่นและมีทีมเวิร์คที่ดี เรามั่นใจว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเราจะได้ตามเป้า 8,000 ล้านบาท ในปี 2562” สกล เหล่าสุวรรณ ประธานกรรมการ บริษัท อิตัลไทยวิศวกรรม จำกัด

ในส่วนกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและไลฟ์สไตล์ ซึ่งประกอบไปด้วย ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป, บริษัท อิตัลไทยออสติตาลิตี้ จำกัด, บริษัท อมารี เอ็ซเทท จำกัด, ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ โดยในกลุ่มการลงทุนนี้มีจำนวนงบการลงทุนโดยประมาณ 7,000 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า พร้อมกับตั้งเป้าหมายดันยอดขายให้เติบโตเพิ่มขึ้นจาก 5,700 ล้านบาทในปี 2557 ให้เป็น 10,200 ล้านบาทในปี 2562

โดย ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป ถือเป็นธงนำในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมบริการและไลฟ์สไตล์ เปิดเกมรุกไปยังต่างประเทศยังกลุ่มประเทศมหาสมุทรอินเดีย เพื่อเปิดให้บริการโรงแรมอย่างน้อย 10 แห่ง ภายในปี 2565 ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา และมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ชัดเจนตามเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้ให้บริการโรงแรมชั้นนำในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก

โดยไฮไลท์สำคัญในปี 2559 ของ ออนิกซ์ ฮอสพิทาลิตี้ กรุ๊ป คือการเริ่มก่อสร้างในโครงการใหญ่ถึง 2 โครงการ คือแบรนด์ Amari 1 แห่งภายในโครงการ World Trade Center-Noida ใน New Delhi อินเดีย และอีกโครงการสำคัญ Amari Residences ในเขต Gujarat International Finance Tec-City (GIFT) ใกล้กับ Ahmedabad ในรัฐ Gujarat ทางตะวันตกของอินเดีย สร้างโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ GIFT World Trade Centre และรวมไปถึง โครงการการบริหารโรงแรม 2 โครงการในมาเลเซีย ภายใต้แบรนด์โรงแรม OZO และ แบรนด์เซอร์วิสอาพาร์ทเมนต์ shama ตั้งอยู่ใน UMCity Medini Lakeside ที่จะพร้อมบริการในปี 2561

บริษัท อิตัลไทยออสติตาลิตี้ จำกัด ที่ดูแลบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ ชาTWG โดยกำหนดเป้าหมายเป็น 2 เท่าในระยะเวลา 5 ปี และน้ำแร่ Perrier ทั้งยังเป็นผู้นำเข้าไวน์ทั้งจากโลกเก่าและโลกใหม่

พร้อมกันนี้ยังปรับภาพลักษณ์ River City Bangkok อีกกลุ่มธุรกิจของอิตัลไทย โดยรีแบรนด์ดิ้งใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้าประเภทศิลปะและของโบราณชั้นนำในกรุงเทพ และเตรียมตัวเป็นศูนย์การประมูลงานศิลปะและวัตถุโบราณในอนาคต