6 ผลงานศิลปะชื่อดังสร้างมูลค่าเพิ่ม - Forbes Thailand

6 ผลงานศิลปะชื่อดังสร้างมูลค่าเพิ่ม

FORBES THAILAND / ADMIN
31 Jul 2017 | 07:23 PM
READ 10453

Dmitry Rybolovlev มหาเศรษฐีชาวรัสเซียทุ่มเงินถึงกว่า 2 พันล้านเหรียญเพื่อซื้องานศิลปะจาก Ives Bouvier พ่อค้าชาวสวิตเซอร์แลนด์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งรวมไปถึงภาพ Christ ผลงานของ Leonardo da Vinci ที่กลับนำมาสู่ศึกกระบวนการทางกฎหมายระหว่างมหาเศรษฐีและนายหน้ารายนี้ เนื่องจาก Rybolovlev ซื้อผลงานชิ้นนี้มาจาก Bouvier ในราคา 127.5 ล้านเหรียญ ต่อมาในภายหลังพบว่า พ่อค้างานศิลปะรายนี้เพิ่งควักกระเป๋าเพียง 80 ล้านเหรียญซื้อภาพมาก่อนหน้านั้นได้ไม่นาน

ทนายความของ Bouvier ขอเรียกคดีดังกล่าวที่ยืดเยื้อเข้าสู่ปีที่ 3 แล้วนี้ว่าเป็น “กระบวนการทางกฎหมายที่จองล้างจองผลาญ” ขณะที่ที่ปรึกษาฝ่ายตรงข้ามโต้ว่า Bouvier “มีความผิดในคดีต้มตุ๋นงานศิลปะครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เต็มประตู” อย่างไรก็ตาม ใช่ว่างานศิลปะที่เหล่ามหาเศรษฐีซื้อไปนั้นจะต้องจบไม่สวยอย่างกรณีนี้เสมอไป ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังดีดตัวกันสนุกในช่วงหลังมานี้ ผู้ซื้อและผู้ขายก็ยิ่งสามัคคีเคาะราคากันสุดโต่ง ต่อไปนี้คือตัวอย่างกรณีซื้อขายผลงานศิลปะชื่อดัง  

ผู้ซื้อ

KEN GRIFFIN “Interchange” โดย Willem de Kooning (ค.ศ. 1955) (ภาพด้านบน) 300 ล้านเหรียญ “Number 17A” โดย Jackson Pollock (ค.ศ. 1948) 200 ล้านเหรียญ Griffin ผู้ก่อตั้งกองทุนป้องกันความเสี่ยง Citadel ตกเป็นข่าวควักกระเป๋า 500 ล้านเหรียญซื้อผลงานของ 2 ศิลปินดังในยุค 50s เวลาผ่านไป ราคาก็เปลี่ยน โดยในปี 1989 ภาพวาดของ De Kooning ขายได้ในราคา 20.7 ล้านเหรียญ ซึ่งในตอนนั้นเป็นราคาสูงที่สุดที่เคยจ่ายให้กับผลงานศิลปะร่วมสมัยเลยทีเดียว   EDUARDO COSTANTINI “Baile en Tehuantepec” โดย Diego Rivera (ค.ศ. 1928) 15.7 ล้านเหรียญ Diego Rivera สามีของ Frida Kahlo คือจิตรกรฝาผนังแนวสังคมนิยมที่มหาเศรษฐีจำนวนมากโปรดปราน งานศิลปะสไตล์ละตินอเมริกันของเขาขายได้ในราคาทุบสถิติหลังจากที่ Costantini นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากอาร์เจนตินาซื้อผลงานอันน่าตื่นตาตื่นใจชิ้นนี้ไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว   ELI BROAD “Summer #1” โดย Sam Francis (ค.ศ. 1957) 11.8 ล้านเหรียญ ผลงานชิ้นนี้แขวนอย่างโดดเด่นเป็นสง่าในพิพิธภัณฑ์ชื่อเดียวกับศิลปิน สำหรับ Broad กับ Edythe ภรรยาของเขา เปิดตัวพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นที่ Los Angeles ในปี 2015 ผลงานชิ้นนี้ของ Francis ซึ่งเป็นศิลปินแนว abstract expressionism ที่เสียชีวิตไปเมื่อปี 1994 นั้นมีผู้ซื้อไปเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา  

ผู้ขาย

OPRAH WINFREY “Portrait of Adele Bloch-Bauer II” โดย Gustav Klimt (ค.ศ. 1912) 150 ล้านเหรียญ รายงานระบุว่า เจ้าแม่วงการสื่อสารมวลชนปิดการขายผลงานชิ้นดังกล่าวเมื่อฤดูร้อนของปีที่ผ่านมา โดยทำกำไรได้ 60 ล้านเหรียญ ทั้งนี้ เมื่อปี 2006 เธอซื้อผลงานมาจากจิตรกรชาวออสเตรียมาในราคา 90 ล้านเหรียญ   BIDZINA IVANISHVILI “Untitled XXV” โดย Willem de Kooning (ค.ศ. 1977) 66.3 ล้านเหรียญ ผลงานของ Kooning ชิ้นนี้เป็นชิ้นเอกทำเงินหลักให้กับ Ivanishvili อดีตนายกรัฐมนตรีจอร์เจีย จากยอดการขายผลงานรวม 110 ล้านเหรียญเมื่อปีที่แล้ว เขามีงานศิลปะสะสมมูลค่ารวม 1 พันล้านเหรียญ โดยคอลเล็คชั่นงานศิลป์ที่เขามีประดับประดาอยู่ที่อสังหาริมทรัพย์ขนาด 108,000 ตารางฟุตใน Tbilisi เมืองหลวงของจอร์เจีย   PAUL ALLEN “Düsenjäger” โดย Gerhard Richter (ค.ศ. 1963) 25.5 ล้านเหรียญ ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ซื้อภาพวาดเครื่องบินรบแนว photo-realist มาในราคา 11.2 ล้านเหรียญในปี 2007 ก่อนที่จะขายต่อได้ในราคาเกือบ 2 เท่าตัว ผลงานดังกล่าวเป็น 1 ใน 8 ภาพจากซีรีส์ชุดเครื่องบินรบของ Richter ศิลปินชื่อดังชาวเยอรมัน