3 ปี ZALORA และโมเดลธุรกิจแฟชั่นออนไลน์แบบครบวงจร - Forbes Thailand

3 ปี ZALORA และโมเดลธุรกิจแฟชั่นออนไลน์แบบครบวงจร

ครบรอบ 3 ปี ของ ZALORA ร้านค้าแฟชั่นออนไลน์ในประเทศไทย ที่สร้างตัวเองจนมีอิทธิพลต่อรูปแบบการช้อปออนไลน์ของผู้บริโภคเพียง 3 ปี ด้วยการบริหารจัดการในการส่ง การคืนสินค้า การสนับสนุนดีไซเนอร์ท้องถิ่น ศูนย์รวมแบรนด์แฟชั่นชั้นนำ ด้วยสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ เครื่องสำอาง รวมไปถึงการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจต่างๆ ก่อให้เกิดความมั่นใจและสร้างความมั่นใจในการผู้บริโภคภายในประเทศไทย
 
ZALORA เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มแฟชั่นช็อปปิ้งออนไลน์ขนาดใหญ่ที่สุดของโลก Global Fashion Group (G.F.G.) ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2011 โดย กลุ่มทุนสัญชาติสวีเดน Investment AB Kinnevik และ German Rocket Internet SE. โดย The Global Fashion Group มีมูลค่าสูงถึง 2.7 พันล้านยูโร บริหารงานข้ามทวีปเข้าสู่หลากหลายประเทศ ทั้งลาติน อเมริกา อินเดีย รัสเซีย ตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลีย และจะยังขยายออกไปอีกใน 23 ประเทศ สร้างฐานลูกค้าจากหลายชนชาติกว่า 2.5 พันล้านคน
 
สำหรับการเดินทางสู่ตลาดออนไลน์ของประเทศไทยของ ZALORA ในช่วงระยะเวลา 2 ขวบปีแรก ให้ความสำคัญกับการสร้างระบบบริหารและการขนส่งอย่างเป็นระบบ ด้วยการตั้งแวร์เฮ้าส์ในการเก็บสินค้า ระบบขนส่งภายในของบริษัท และการพัฒนาทีมส่งเพื่อการขนส่ง จนกระทั่งกรุงเทพมหานครเป็น 1 ใน 5 เมือง ร่วมกับ Ho Chi Minh City, Jakarta,  Singapore และ Manila ที่สามารถส่งสินค้าในผู้สั่งสินค้าผ่านหน้าเวปหรือ แอปพลิเคชั่นก่อนเที่ยงวันจะได้รับสินค้าเพียงใน 1 วัน
 
ด้วยความแข็งแรงของระบบการจัดส่งทำให้ ZALORA จึงได้เปรียบคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นบริการคืนค่าธรรมเนียมภายใน 30 วัน การบริการขนส่งที่รวดเร็วภายใน 3 ชั่วโมงสำหรับบางพื้นที่ บริการจัดส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อถึงยอดที่กำหนด การชำระเงินหลากหลายรูปแบบรวมถึงบริการเก็บเงินปลายทาง ทั้งในปี 2014 ZALORA ร่วมกับ 7-Eleven ในการรับคืนสินค้าที่สั่งซื้อไป แบบไม่มีค่าใช้จ่ายได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเครื่องมือสนับสนุนการช็อปปิ้งออนไลน์ รวมไปถึงการร่วมมือกับคู่ค้าในการให้ส่วนลดจากสิทธิประโยชน์ต่างๆ แก่ลูกค้าของบริษัทคู่ค้า อาทิ DTAC, True AIS ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ฯลฯ ทำยังมอบคะแนนสะสมร่วมกับ บัตรแรบบิท, The One Card และบางกอกแอร์เวย์ เมื่อสั่งซื้อสินค้าจากทาง ZALORA
 
นอกจากพันธมิตรคู่ค้าแล้ว ZALORA ยังมีความสัมพันธ์ที่มีต่อดีไซเนอร์ชาวไทยและส่งเสริมวงการแฟชั่นไทย โดยปี 2014 ZALORA ยังรวบรวมดีไซเนอร์ชื่อดังของไทย 12 แบรนด์ และขายสินค้าแฟชั่นผ่านเว็บไซต์ ZALORA สิงคโปร์ และ ฮ่องกง รวมไปถึงการจับมือกับแบรนด์ไทยชื่อดังอย่าง แบรนด์ CPS (Chaps) จากเครือ Jaspal Group มา ทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนแฟชั่นอีเว้นท์ในงาน ELLE Fashion Week และ Vogue Night Out

โดย ZALORA ประเทศยังเป็นส่วนหนึ่งในอีเว้นท์สำคัญภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “12.12 Online Fever” ร่วมกับ E-commerce พาร์ทเนอร์ 144 แบรนด์ นำเสนอสิทธิพิเศษภายในระยะเวลา 24 ชั่วโมง เข้ามาสู่เว็บไซต์ของ ZAROLA ของแต่ละประเทศ ในเวอร์ชั่น Cyber Monday ทำให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากกว่า 2 ล้านคนในวันนั้น และมีผู้บริโภคและการจัดส่งสินค้ากว่า 500,000 ชิ้น จากแวร์เฮ้าส์
 
โดยเครื่องมือสำคัญที่สร้างการรับรู้ของ ZALORA คือปรากฎการณ์การรับรู้ผ่าน Social Media ด้วยจำนวนการรับรู้มหาศาล ผ่านเครื่องมือการตลาดอย่าง Facebook ที่มีแฟนติดตาม 5.5 ล้านราย Instagram ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 129,000 ราย และผู้ติดตามใน Twitter อีกกว่า 64,000 ราย โดยในปี 2014 นี้ ZALORA เปิดตัว Official Line Account เพียงระยะเวลา 4 เดือนมีผู้ติดตามเกือบ 10 ล้านคน


 
ปัจจุบัน ZALORA มีสินค้ามากกว่า 6,000 แบรนด์ มีแบรนด์ชั้นนำอาทิ Ray-Ban, Aldo ภายในเวปไซต์ยังเป็นส่วนที่เรียกว่า “Zalora Marketplace” เป็นพื้นที่สำหรับให้แบรนด์อิสระและร้านบูติกนำสินค้าของตนเข้ามาขาย และเพื่อยื่นยันต่อการให้ความสำคัญแบรนด์อิสระและร้านบูติก วันที่ 8 พฤษภาคม 2015 ZAROLA ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 1 ปี ความร่วมมือกับคู่ค้าในส่วน “Zalora Marketplace” โดยภายในงานได้เกียรติจากสื่อมวลชนและเซเลบริตี้ อาทิ ดุจเดือน เหตระกูล บรรณาธิการผู้พิมพ์โฆษณา นิตยสาร Nylon Thailand, อรรถพล อนุรุทธิกร Managing Director Vana Varin Resort (Hua Hin) ซึ่งเป็นแสดงความสำคัญต่อแบรนด์อิสระและดีไซเนอร์ภายในประเทศ และพร้อมทั้งการทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมแบรนด์ท้องถิ่นไปออกไปสู่ภูมิภาค โดยเวปไซต์และ ZALORA Application ที่มียอดดาวน์โหลดแอปฯ สูงถึงเกือบ 5 ล้านครั้ง
 
ด้วยธุรกิจออนไลน์แบบมืออาชีพสร้าง ZALORA ให้ได้รับความเชื่อมั่นต่อการส่งสินค้าออนไลน์สำหรับตลาดเมืองไทยเป็นอย่างมาก ภายในปี 2015 เตรียมพบกับก้าวต่อไปของ ZALORA ประเทศไทย อาทิ กับร้านค้าป๊อปอัพ (Click & Mortar) ของ ZALORA เพื่อให้ผู้ชื่นชอบในแฟชั่นได้สัมผัสสินค้าได้จริง และสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ภายในร้าน หลังจากการเกิดขึ้นแล้วที่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย