12 ปี AJE ในไทย ปรับใหญ่ ประสานพันธมิตรสู่มือผู้บริโภคทั่วประเทศ - Forbes Thailand

12 ปี AJE ในไทย ปรับใหญ่ ประสานพันธมิตรสู่มือผู้บริโภคทั่วประเทศ

AJE ประเทศไทย บูรณาการแผนการตลาดด้วย IMC ทุกด้าน คาดเสริมฐานหมายเลข 3 เครื่องดื่มน้ำอัดลม พร้อมดันน้ำสีรสชาติใหม่ “รสสละ” พระเอกน้ำสี และเปิดตัวโปรโมชั่นแจกใต้ฝา หวังโต 10% ในสิ้นปี

ปี 2558 ภาพรวมเครื่องดื่มอัดลมมีมูลค่า 4,000 ล้านบาท มีจำนวนการผลิตเครื่องดื่มเป็นจำนวน 1,663 ล้านลิตร โดย 80% ถูกบรรจุในขวดพลาสติค สัดส่วนที่เหลือบรรจุในขวดแก้วและกระป๋อง ซึ่งในปีที่ผ่านมา ตลาดเครื่องดื่มอัดลมมียอดการเติบโตรวม 8% จากปีที่ผ่านมา

“จุดแข็งที่ทำให้ บิ๊กโคล่าแข็งแกร่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจัดจำหน่าย ช่องทางการค้าปลีก ในขณะที่ single serve หรือขวดเล็ก เป็นสินค้าที่แข็งแกร่ง เป็น Key Product รวมไปถึงตัวบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ทำสร้างส่วนแบ่งการตลาดของ AJE“ ภานุวัตร แตงงาม ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อาเจไทย จำกัด ผู้เข้าร่วมงานกับ AJE เมื่อปลายปีที่ผ่านมากล่าวและเพิ่มเติมถึงแผนการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ 7 เรื่อง ได้แก่ บิ๊กโคล่าสูตรใหม่ ขวดใหม่ ฉลากใหม่ ฝาใหม่ ขนาดใหม่ ราคาใหม่ และน้ำสีรสชาติใหม่

“จากสัดส่วนของการตลาดรวมในปี 2015 บิ๊กคิดการณ์ใหญ่ ในเชิงวอลลุ่ม ตั้งเป้าให้โตอีก 5% สำหรับส่วนแบ่งทางการตลาด จากเดิมอยู่ที่ 6-8% ตั้งเป้าเป็น 10 % ด้านช่องทางการจำหน่ายเองอยู่ที่ 50% เพิ่มขึ้นเป็น 75% นี้เป้าของบิ๊กในปี 2016” ภานุวัตร กล่าว

ในวาระครบรอบ 12 ปี AJE ประเทศ ได้ปรับแผนการตลาดในหลายๆ ส่วน โดยยังคงคอนเซปของแบรนด์ที่ถือเป็นจุดแข็งและการรับรู้ของผู้บริโภคถึง "ความคุ้มค่า คุ้มราคา” ที่ตอบสนองกลุ่มลูกค้าซึ่งมีรายได้ปานกลางถึงรายได้น้อย โดยขนาด Single Serve หรือขนาด 10 บาท ถือเป็นเรือธงในการจำหน่ายจากบรรจุภัณฑ์ทั้ง 5 ขนาด

“การปรับเปลี่ยนราคาและขนาดทั้ง 5 ขนาด เป็น 5 ขนาดที่เรามั่นใจว่าจะเพิ่มปริมาณการผลิตและโอกาสในผู้บริโภคเอาความคุ้มค่าคุ้มราคาให้มาอยู่กับแบรนด์ เพราะ 60% ของกลุ่มผู้บริโภคที่ดืมแบรนด์เราต้องการความคุ้มค่า” ภานุวัตร กล่าว พร้อมเปิดตัว น้ำสีรสชาติใหม่ของ BIG คือ “รสสละ” เขากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าน้ำสีต่างๆ ของ BIG เป็นตัวกระตุ้นตลาดได้เป็นอย่างดี โดยว่าจำหน่ายในหน้าร้อนปีนี้และวางจำหน่ายตลอดไป “เรามั่นใจว่าบิ๊กรสสละจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค”

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่ายและพันธมิตร AJE ประเทศไทย มีพันธมิตรในการจัดส่งในทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบ Modern Trade, Traditional trade โดยสัดส่วนของบรรดาร้านค้าแบบ Off-trade ในประเทศโดยประมาณ 500,000 ร้าน โดย BIG มีสัดส่วนการวางผลิตภัณฑ์ใน ร้านค้าแบบ Off-trade เป็นจำนวน 50% และจากการเจรจากับผู้จัดจำหน่ายจากหลายหลากภูมิภาค ปี 2559 นี้ Big จะเข้าถึงร้านค้าแบบ Off-trade เพิ่มขึ้นเป็น 75%

“we call Family” Soren Lauridsen กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทย และ ประธานบริหารประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ของ AJE กล่าวถึงการเป็นมากกว่าการเป็นพันธมิตรกับผู้จัดหน่ายหลายๆ รายในประเทศ ทั้งพันธมิตรเดิมและรายใหม่ที่เพิ่งเข้าร่วมในการกระจายสินค้าไปยังพื้นที่สำคัญทั่วประเทศไทย Soren ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์การในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะศูนย์การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในฐานะเป็นฐานการผลิตเพื่อกระจายสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้สองผู้บริหารมือใหม่แห่ง AJE ประเทศไทยยังได้กล่าวทิ้งท้ายถึงความคาดหวังกับการปรับเปลี่ยนครั้งสำคัญ พร้อมๆ กับการอัดโปรโมชั่นชิงรางวัลในปีนี้

“การปรับเปลี่ยนครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นการพลิกโฉมครั้งยิ่งใหญ่ที่ดำเนินภายใต้แนวคิด “คิดให้ใหญ่...ไปให้สุด” ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของแบรนด์ ซึ่งเราเชื่อมั่นว่าแผนนี้จะช่วยทำให้ “บิ๊ก” สามารถครองใจแฟนบิ๊กได้อย่างเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็จะช่วยขยายฐานไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ ให้พวกเขาได้เลือกและลองดื่มน้ำอัดลมของเรา” ภาณุวัตร กล่าว

“Big Cola มีส่วนแบ่งการตลาดแซงหน้าคู่แข่งไปเล็กน้อย ในปีนี้หวังจะมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น 10% เพื่อให้บิ๊กโคลาเป็น strong Number 3 ในประเทศไทยต่อไป”  Soren Lauridsen กล่าวทิ้งท้าย