​อนันต์ อัศวโภคิน: พิษหนี้เสียสินเชื่อบ้านยังรุมเร้าอสังหาฯปี'60 - Forbes Thailand

​อนันต์ อัศวโภคิน: พิษหนี้เสียสินเชื่อบ้านยังรุมเร้าอสังหาฯปี'60

หลักสูตรอบรมด้านอสังหาริมทรัพย์ The NEXT Real ประกาศรับสมัครรุ่นที่ 4 "อนันต์ อัศวโภคิน" เสวนาบนเวทีชี้อสังหาฯไทยปี'60 ยังเจอพิษหนี้เสียสินเชื่อบ้าน-ธนาคารเข้มงวดปล่อยกู้

อนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งหลักสูตร The NEXT Real และผู้ก่อตั้งเครือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ร่วมเสวนาบนเวทีเปิดหลักสูตรอบรมด้านอสังหาริมทรัพย์ The NEXT Real รุ่นที่ 4 มองตลาดอสังหาฯไทยปี 2560 ยังมีอุปสรรคต่อเนื่องจากปีก่อนจากหนี้เสียสินเชื่อบ้านที่สูงขึ้นมากด้วยวินัยทางการเงินของลูกค้าต่ำลง ทำให้สถาบันการเงินมีความเข้มงวดการปล่อยกู้สินเชื่อบ้านทั้งฝั่งสินเชื่อรายย่อยและสินเชื่อพัฒนาโครงการของผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม ยังมีสัญญาณที่ดี หลังปีนี้หนี้เสียสินเชื่อบ้านแม้จะยังเพิ่มขึ้นแต่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ ต่างจากปี'59 ที่พุ่งสูงอย่างรวดเร็ว และค่าวัสดุก่อสร้างยังทรงตัว "จริงๆ ตลาดไม่ได้แย่อย่างที่คิด ดูง่ายๆ จากปริมาณเงินฝากในแบงก์ยังดีอยู่ เพียงแต่ดีเวลอปเปอร์ต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์ และพัฒนาสินค้าที่แตกต่างจากในทำเล" อนันต์กล่าวและแนะนำผู้ประกอบการให้ปรับตัวเรื่องค่าบริหารจัดการ ศึกษาเครื่องมือทางการเงิน เพื่อเพิ่มกำไรสุทธิ
อนันต์ อัศวโภคิน ผู้ก่อตั้งเครือแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์
นอกจากนี้ในตลาดต่างประเทศ มองว่าตลาดอสังหาฯ ในประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหรัฐฯ ยุโรป มีการฟื้นตัวและมีโอกาส ยกตัวอย่างในอังกฤษ แม้ค่าเงินปอนด์จะตกลงในช่วงนี้แต่ผู้ที่ซื้ออสังหาฯไว้ก่อนหน้าเหตุการณ์ Brexit ยังไม่ถึงระดับขาดทุน และค่าเงินปอนด์ต่ำกลายเป็นโอกาสของการลงทุนในช่วงนี้และอังกฤษยังได้เปรียบจากความเป็นศูนย์กลางการศึกษาที่นักเรียนทั่วโลกเข้าไปศึกษาต่อจำนวนมากทุกปี  

3 ดีเวลอปเปอร์แนะเคล็ดบริหารการเงิน

ด้าน พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวต่อเกี่ยวกับเคล็ดลับบริหารการเงินในธุรกิจอสังหาฯว่า การดูแลเบื้องต้นทำได้โดยวิธีต่างๆ เช่น การใช้เงินดาวน์จากลูกค้ามาเป็นกระแสเงินสด สร้างเครดิตที่ดีกับผู้รับเหมา ให้ดอกเบี้ยที่ดีกับเจ้าของที่ดินเพื่อชะลอการชำระค่าที่ดิน การเลือกสรรที่ดินที่ราคาเหมาะสม หลังจากนั้นเมื่อธุรกิจขยายตัวสามารถว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อออกแบบเครื่องมือระดมทุนที่เหมาะสมให้บริษัท "การคุมการเงินทำให้ออริจิ้นสามารถมีกำไรขั้นต้นที่ 40% และกำไรสุทธิ 20% ถือเป็นอันดับต้นๆ ของตลาด" พีระพงศ์กล่าว ธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวเช่นกันว่า เงินดาวน์คือเคล็ดลับการบริหารเงินสดที่ดี ด้วยโมเดลธุรกิจของบริษัทที่เลือกพัฒนาคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายหลักคือ สายสีเขียวหมอชิต-แบริ่ง และสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางซื่อ ทำให้ได้กลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ ซึ่งกลุ่มต่างชาติบริษัทจะเก็บเงินดาวน์สูง 30% เป็นแหล่งกระแสเงินสดที่สำคัญ และทำให้ไม่ต้องเร่งขายให้หมดก่อนโครงการสร้างเสร็จ มียูนิตเหลือสำหรับไว้ปรับราคาต่อเนื่องได้ ธนากรกล่าวว่า การคัดเลือกที่ดินมาพัฒนาก็เช่นกัน ในฐานะที่เป็นรายกลางจะเลือกทำเลในซอย ไม่แข่งขันกับบริษัทรายใหญ่ในทำเลเดียวกัน ตัดสินใจซื้อที่ดินเร็ว และพัฒนาเป็นคอนโดฯตึกเตี้ยทำให้สร้างเสร็จพร้อมโอนเร็วกว่า ปิดท้ายที่ วรยุทธ กิตติอุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท รุ่งกิจเรียลเอสเตท จำกัด บริษัทที่ขยายโครงการในกรุงเทพฯตะวันออกเป็นหลัก วรยุทธกล่าวว่า ในด้านการเงินบริษัทเน้นความละเอียดรอบคอบ ไม่ต้องการโตเร็วเกินไปแต่เน้นความสม่ำเสมอ และหมั่นวิจัยตลาด-พัฒนาสินค้า สำรวจคู่แข่งกลุ่มราคาเดียวกันเพื่อให้ฟังก์ชันที่มากกว่าไว้เป็นจุดขาย ซึ่งทั้งหมดสามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ในหลักสูตร The NEXT Real รุ่นที่ 4 เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2560 โดยรศ.ดร.บุญสม เลิศหิรัญวงศ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยชินวัตร ผู้ร่วมพัฒนาหลักสูตรกล่าวว่า หลักสูตรนี้สร้างขึ้นเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับตัวจริงของวงการที่จะมาเป็นวิทยากร และได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ โดยหลักสูตรมีการปรับหลักสูตรทุกรุ่นเพื่อให้ทันสมัยตลอดเวลา  

อนันต์ยืนยันความบริสุทธิ์

ทั้งนี้ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตั้งข้อกล่าวหาอนันต์ อัศวโภคินในความผิดฐานสมคบกันและร่วมกันฟอกเงินคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตภายในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น อนันต์กล่าวว่า ขอให้มีการยืนยันความบริสุทธิ์กันต่อไปในชั้นศาล ถ้าหากมีการสั่งฟ้อง "ตอนนี้ลูกศิษย์วัดธรรมกายก็ทยอยถูกข้อกล่าวหากันทีละคน ขอพูดแค่นี้ ส่วนข้อหาที่ว่าฟอกเงิน ยืนยันว่าไม่ได้ฟอกเงิน ถ้ามีการสั่งฟ้องก็ว่ากันอีกทีในชั้นศาล" อนันต์กล่าว ส่วนธุรกิจได้ลาออกจากตำแหน่งบริหารแล้วทั้งหมดเพื่อไม่ให้กระทบ และธุรกิจต่างๆ ยังดำเนินไปตามปกติโดยคาดว่ากำไรสุทธิของบมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จะแตะ 10,000 ล้านบาทได้ในปีนี้ ส่วนดีลการเข้าซื้อหุ้นธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์โดยธนาคาร CTBC จากไต้หวัน ทางไต้หวันยังยืนยันการดำเนินการตามเดิม คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนสิงหาคม