โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส ภายใต้การนำของ ชาลี โสภณพนิช - Forbes Thailand

โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส ภายใต้การนำของ ชาลี โสภณพนิช

FORBES THAILAND / ADMIN
15 Dec 2017 | 11:26 AM
READ 12991
การก่อสร้างแคมปัสแห่งใหม่ของโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี ซึ่งใช้ชื่อว่า โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส ย่านสุขุมวิท-พระรามเก้ากำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อพร้อมรับนักเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษา ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2561 แคมปัสใหม่นี้ออกแบบให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ทันสมัย ปลอดภัย และมีพื้นที่สีเขียวของธรรมชาติอันร่มรื่น พร้อมจัดสรรให้มีครูผู้ชำนาญการสอนระดับอนุบาลและประถมศึกษาที่ดีที่สุด โดยมี อแมนด้า เดนนิสสัน ครูใหญ่ฝ่ายอนุบาลจากโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ แคมปัส เข้ามารับตำแหน่งครูใหญ่ของโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส เพื่อให้มีมาตรฐานการเรียนการสอนและค่านิยมเฉกเช่นเดียวกันทั้งสองแคมปัส และมอบการศึกษาแบบองค์รวมอันเป็นเอกลักษณ์ของโชรส์เบอรี ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีความพร้อมสูงสุดสำหรับการศึกษาในระดับมัธยมและอุดมศึกษาต่อไป
(จากซ้าย) นางสาวอแมนด้า เดนนิสสัน ครูใหญ่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส, นายชาลี โสภณพนิชผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ และ นายสตีเฟน ฮอลลอยด์ ผู้อำนวยการโรงเรียน โชรส์เบอรี อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชีย
ชาลี โสภณพนิช ผู้ก่อตั้งโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ เล่าถึงที่มาอันเป็นเหตุผลให้เขาตัดสินใจเปิดแคมปัสแห่งที่สองขึ้น โดยพาเราย้อนกลับไปเมื่อสิบห้าปีก่อน ในวันที่โรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ แคมปัส ก่อรากฐานอันมั่นคงขึ้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา “เป้าหมายในตอนนั้นคือการสร้างโรงเรียนนานาชาติที่ดีที่สุดในประเทศไทย ด้วยการระดมผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาชั้นเลิศร่วมกับการลงทุนและทรัพยากรอื่นๆ จนในวันนี้โชรส์เบอรีกรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ แคมปัสได้กลายเป็นโรงเรียนตัวเลือกอันดับแรกของผู้ปกครองจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และยังได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในโรงเรียนนานาชาติที่ดีที่สุดในภูมิภาคมาโดยตลอด” “หลายปีมานี้มีนักเรียนที่สมัครเข้ามาเรียนที่โชรส์เบอรี กรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ แคมปัส เป็นจำนวนมาก ในขณะที่เรารองรับนักเรียนใหม่เพื่อเข้าเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาได้เพียงปีละ 75 คน ทำให้เราต้องปฏิเสธเด็กที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและผ่านเกณฑ์การคัดเลือกมากกว่า 650 คน ดังนั้นการเปิดโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส จะช่วยเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กๆ ที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่เราไม่สามารถรับเข้าศึกษาได้ในตอนเเรก และอีกเหตุผลหนึ่งคือเรามีความมั่นใจว่าทีมงานเราพร้อมที่จะรองรับและช่วยยกระดับมาตรฐานการศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษาในประเทศไทยให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง” โรงเรียนโชรส์เบอรี ประเทศอังกฤษ สถาปนาขึ้นภายใต้พระบรมราชานุญาต เมื่อปี ค.ศ. 1552 ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 ทรงเป็นผู้อุปถัมภ์ จากนั้นได้พัฒนาและเติบโตขึ้นจนกระทั่งก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 9 โรงเรียนชั้นนำของประเทศอังกฤษ “ความภูมิใจในแง่หนึ่งของเราคือการได้เห็นนักเรียนที่จบไปประสบความสำเร็จทางการศึกษาได้เข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกไม่ว่าจะในอเมริกาหรืออังกฤษ ผมคิดว่า องค์ประกอบสำคัญมาจากการผสมผสานของสองสิ่งที่ผมเปรียบเทียบว่าเป็นฮาร์ดแวร์กับซอฟต์แวร์ ด้านฮาร์ดแวร์คือเรื่องการออกแบบแคมปัสให้มีสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่ทันสมัย ปลอดภัย ด้านซอฟต์แวร์คือชื่อเสียงของโรงเรียนที่เป็นที่ยอมรับ มีทีมบริหารที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ดูแลนักเรียนอย่างเอาใจใส่ เมื่อสองสิ่งเหล่านี้มาผสานกัน ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับเด็ก ซึ่งมีส่วนในการผลักดันให้เด็กพัฒนาตัวเองได้มากกว่าที่ควรจะเป็น และทั้งหมดที่เรามีอยู่นี้คือส่วนสำคัญในความสำเร็จของโชรส์เบอรี”
ภาพโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ – ซิตี้ แคมปัส
พื้นที่ 15 ไร่ บนถนนพระรามเก้า ใจกลางกรุงเทพฯ ครอบคลุมย่านสุขุมวิท-พระรามเก้า คือ ที่ตั้งของโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ซิตี้ แคมปัส ที่จะรองรับนักเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษา อายุ 3-11 ปี จำนวน 640 คน ด้วยมาตรฐานและค่านิยมเดียวกันกับโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ ริเวอร์ไซด์ แคมปัส ทั้งในเรื่องการศึกษาแบบองค์รวมที่จะช่วยพัฒนาเด็กนักเรียนทั้งในด้านวิชาการและด้านอารมณ์ พร้อมทั้งปรับการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับบริบทต่างๆ ในสภาพทางการเรียนรู้แบบเกื้อกูล ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีความพร้อมสำหรับการใช้ชีวิตในระดับอุดมศึกษา และในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต ที่นี่เด็กๆ จะได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการเรียนการสอน พร้อมทั้งผนวกหลักสูตรภาษาไทยและภาษาจีนกลางเข้าไปในระบบการเรียนการสอน โดยครูผู้ชำนาญการสอนที่ได้รับการจัดสรรมาอย่างดี ภายใต้นวัตกรรมการออกแบบโรงเรียนที่นำสมัย อาคารเรียนสูง 3 ชั้น เชื่อมต่อถึงกัน เพื่อสร้างความรู้สึกของการเป็นชุมชนเดียวกัน เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้เวลาภายนอกอาคารมากขึ้น กับการจัดผังห้องเรียนแบบกลุ่มล้อมรอบพื้นที่ส่วนกลาง ทั้งนี้ยังได้มี การแยกอาคารเรียนและพื้นที่สำหรับเด็กอายุ 3-5 ขวบเป็นสัดส่วนโดยเฉพาะ และมีระบบการรักษาความปลอดภัยพิเศษเพิ่มเติมสำหรับเด็กเล็ก “การมีสถาบันการศึกษาชั้นเลิศใประเทศไทยจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลดีต่อระดับความน่าสนใจของประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางของการลงทุนจากต่างประเทศ เนื่องจากผู้บริหารระดับสูงชาวต่างชาติจะคำนึงถึงเรื่องการศึกษาของบุตรหลานเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ ในการตัดสินใจเลือกประเทศที่จะเข้าไปอยู่อาศัยและทำธุรกิจ และคุณภาพการศึกษาระดับอนุบาลและประถมศึกษา ก็ถือเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะทำให้เด็กมีผลการเรียนดีเยี่ยมในระดับมัธยมศึกษา อุดมศึกษา กระทั่งสำเร็จการศึกษาออกมาเป็นผู้นำที่มีความรอบรู้และความสามารถรอบด้านครบทุกมิติของชีวิต ดังนั้นการสร้างสรรค์โรงเรียนระดับอนุบาลและประถมศึกษาที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย จึงเป็นส่วนเติมเต็มที่สำคัญที่จะช่วยเสริมความสามารถของประเทศไทยในการแข่งขันบนเวทีระดับโลก” ผู้นำมากวิสัยทัศน์แห่งโรงเรียนนานาชาติโชรส์เบอรี กรุงเทพ กล่าวทิ้งท้าย ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  http://city.shrewsbury.ac.th/