โรงงานหน้ากากอนามัยของ "ซีพี" เสร็จแล้ว! คาด 1 สัปดาห์พร้อมแจก - Forbes Thailand

โรงงานหน้ากากอนามัยของ "ซีพี" เสร็จแล้ว! คาด 1 สัปดาห์พร้อมแจก

FORBES THAILAND / ADMIN
11 Apr 2020 | 01:12 PM
READ 5756

โรงงานหน้ากากอนามัยฟรี เพื่อบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนของ "ซีพี" เสร็จตามกำหนด คาด 1 สัปดาห์ พร้อมแจกจ่ายผ่าน รพ.จุฬาลงกรณ์ ถึงโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ

ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ประกาศขอบคุณทีมงานที่ทำให้ภารกิจสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทยของเครือเจริญโภคภัณฑ์สร้างเสร็จแล้วตามกำหนดเวลา 5 สัปดาห์

โดยโรงงานแห่งนี้เป็นการทุ่มงบประมาณกว่าประมาณกว่า 100 ล้านบาทของเครือซีพี เพื่อผลิตหน้ากากอนามัย โดยตั้งเป้าเดือนละ 3 ล้านชิ้น ซึ่งจะมอบให้บุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มแรก ผ่านโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ประธานอาวุโสซีพียืนยันว่า การแจกจ่ายหน้ากากต้องให้แพทย์ดำเนินการ ซีพีเชี่ยวชาญเรื่องการผลิต แต่ผู้ที่จะรู้ว่าบุคลากรทางการแพทย์ส่วนไหนต้องการ ต้องให้คุณหมอเป็นผู้แจกจ่าย ซีพีพร้อมรับแนวทาง และจะสนับสนุนอย่างถึงที่สุด

ทั้งนี้ พร้อมเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อให้เพียงพอต่อการช่วยเหลือคนไทย พร้อมขอให้ช่วยกันต่อสู้กับโรคโควิด-19 ให้ชนะโดยเร็ว และเตรียมพร้อมในการเปิดธุรกิจ หลังผ่านวิกฤตแล้ว เพื่อให้ไทยเป็นประเทศแรกที่จะกู้ภาวะเศรษฐกิจกลับมาได้

สำหรับโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยแห่งนี้ สร้างเสร็จตามกำหนดเวลา 5 สัปดาห์ ตามที่ ประธานอาวุโส ธนินท์ เจียรวนนท์ ประกาศไว้เมื่อวันที่ 5 มีนาคม จนครบกำหนดคือวันที่ 10 เมษายน ขณะที่เครื่องจักรในการผลิตหน้ากากอนามัย surgical mask พร้อมที่จะผลิตได้ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายนนี้ หลังได้รับอนุญาตจากองค์การอาหารและยา

ธนินท์ กล่าวอีกว่า ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ระบาดไปทั่วโลก คนไทยทุกคนต้องช่วยกันถือเป็นหน้าที่ ซีพีก็เช่นเดียวกัน ต้องทำอย่างเต็มที่ในยามวิกฤต และ ไม่ใช่เราทำคนเดียว ต้องขอบคุณทีมงานในประเทศจีนและประเทศไทย เพราะมีอุปสรรคมากมาย โดยเฉพาะช่วงนี้ที่มาตรการดูแลความเข้มงวดด้านการส่งออก มีระดับสูงขึ้นมาก  และจำนวนเที่ยวบินที่ลดน้อยลงกว่า 70% ทำให้การคาดการณ์เที่ยวบินนั้นทำได้ยาก

“โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีเครื่องจักร ที่ถือว่าทุกประเทศต้องการ ประเทศจีนเองก็มีความจำเป็นต้องใช้เช่นเดียวกัน แต่ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองประเทศ ได้ช่วยทำให้ขนส่งเครื่องจักรกลับมาได้ทันเวลา ซึ่งบริษัทต้องเช่าเครื่องบินเหมาลำนำเครื่องจักร 2 เครื่องมาถึงไทย และติดตั้งได้สำเร็จ ตั้งเป้าผลิตได้เดือนละ 3 ล้านชิ้น โดยจะมอบให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ส่งมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ ก่อนจะแจกฟรีให้กับประชาชน”

สำหรับโรงงานหน้ากากอนามัยฟรีเพื่อคนไทยของซีพี มีการดัดแปลงอาคารชั้น 3 ของบริษัท เกษตรภัณฑ์อุตสาหกรรม จำกัด สร้างเป็นห้องปลอดเชื้อที่เหมาะสมกับการใช้เครื่องจักรมาผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งหากเดินเครื่องแล้ว จะใช้แรงงานคนเพียง 1 คนเท่านั้น

ขณะที่การทำงานของเครื่องจะมีวัสดุ 3 ชิ้นที่จะผลิตเป็นหน้ากากอนามัย และสายคล้องหู ซึ่งซีพีคิดค้นนวัตกรรมในการบรรจุผลิตภัณฑ์ให้ปลอดเชื้อ โดยได้เทคโนโลยีเอไอ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ยอมรับว่า การผลิตหน้ากากอนามัยเป็นความตั้งใจหนึ่งที่จะช่วยบุคลากรทางการแพทย์ และประชาชน ที่เครือซีพีพร้อมทุ่มงบประมาณในการสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น การมอบอาหารให้บุคลากรทางการแพทย์และครอบครัว การเปิดขายอาหารกล่องละ 20 บาท การไม่ขึ้นราคาสินค้าเพราะเข้าใจดีถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบไปทั่ว จึงอยากจะแนะนำคนไทยให้ร่วมมือรัฐบาลหยุดโรคระบาดนี้ และใช้เวลาระหว่างนี้เตรียมพร้อมเริ่มทำธุรกิจทันทีที่ไทยไม่มีโรคระบาดแล้ว เพื่อกู้เศรษฐกิจให้กลับคืนมาโดยเร็ว