โทมัส หลิว เผย Global Innovation Hive เบื้องหลังความสำเร็จของหัวเว่ยฯ - Forbes Thailand

โทมัส หลิว เผย Global Innovation Hive เบื้องหลังความสำเร็จของหัวเว่ยฯ

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป เผยเบื้องหลังความสำเร็จในการพาแบรนด์สมาร์ทโฟน ขับเคลื่อนด้วยโมเดลธุรกิจรูปแบบใหม่สำหรับศตวรรษที่ 21 พร้อมเปิดตัว ทศพร นิษฐานนท์ ผู้บริหารคนไทยคนแรก

Global Innovation Hive คือเบื้องหลังความสำเร็จของหัวเว่ยและเป็นโมเดลหลักในสร้างวัฒนธรรมองค์กร รวมไปถึงวัฒนธรรมการบริหารองค์กรแบบกระจายอำนาจโดยการหมุนเวียนซีอีโอในทุกๆ 6 เดือน และการผลัดกันดำรงตำแหน่งของ 3 ผู้บริหารระดับสูง ทั้งยังเปิดโอกาสให้พนักงานถือครองหุ้นของบริษัท Employee Stock Ownership (ESOP) เป็นจำนวน 98.6% โดยทุกๆ 10% ของผลประกอบการจากทุกปี หัวเว่ยใช้เงินลงทุนไปกับการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยหัวเว่ยมีศูนย์การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) 16 แห่งในประเทศต่างๆ ทั่วโลก และศูนย์วิจัยย่อย อีก 28 แห่ง เพื่อพัฒนาผู้มีความสามารถจากทั่วโลก ในการขับเคลื่อนและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ โดย 10 ปีที่ผ่านมาได้ลงทุนมากถึง 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ปัจจุบัน หัวเว่ยฯ มีพนักงานทั้งสิ้น 170,000 คน ประกอบไปด้วย ชาวต่างชาติ 40,000 คน โดย 45% ของพนักงานอยู่ในแผนกวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ อาทิ ศูนย์การออกแบบ ประเทศฝรั่งเศส ศูนย์ R&D ใน San Francisco, London, Moscow, ญี่ปุ่น, อินเดีย ทัั้งนี้ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป มีการว่าจ้างงานถึง 170,000 อัตรา โดยมีพนักงานสัญชาตินั้นๆ เป็นจำนวนกว่า 40,000 คน และด้วยศูนย์ R&D ทั้ง 16 แห่งที่กระจายอยู่ทั่วมุมโลกมีบุคลากรในตำแหน่ง 76,500 งาน เป็นจำนวนมากถึง 45% ของบุคลากรทั้งหมด สร้างให้ หัวเว่ยฯ ติดอันดับ 1 ในการผลิตแอพพลิเคชั่นสองปีซ้อนโดยสิ้นปีที่ผ่านมามีงานวิจัยถึง 52,550 ผลงาน


หัวเว่ยฯ ขยายช่องทางในการสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์ ด้วยการร่วมมือกับเซเลบริตี้ที่มีชื่อเสียงระดับโลกและนักแสดงฮอลลีวูด อาทิ Henry Cavill, Scarlett Johansson และยังดึงนักฟุตบอลระดับโลก อย่าง Lionel Messi มาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ สำหรับประเทศไทยหัวเว่ยฯ อาเล็ก ธีรเดช และ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับ หัวเว่ย พีเก้า สมาร์ทโฟนเรือธงที่ได้ร่วมแบรนด์ไลก้า ในการพัฒนากล้องถ่ายรูป

ปัจจุบัน หัวเว่ยฯ มีศูนย์บริการมากกว่า 200 แห่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สำหรับประเทศไทยตั้งเป้าขยายศูนย์บริการหลัก 18 แห่งในกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตั้งเป้าเป็นแบรนด์แรกที่ให้บริการจัดส่งเครื่องถึงมือลูกค้าภายใน 5 วันหลังจากการซื้อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทั่วประเทศ

“หัวเว่ย มีกลยุทธ์สร้างการเติบโตในตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยงบการลงทุนอย่างมหาศาลในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และข้อได้เปรียบด้านการจดสิทธิบัตรทั่วโลกจะขับเคลื่อนให้หัวเว่ยก้าวไปข้างหน้า และคงไว้ซึ่งการเติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดจนมีความได้เปรียบในอุตสาหกรรม เราจะมุ่งเน้นไปที่พัฒนานวัตกรรมใหม่ล้ำสมัยเพื่อสร้างประสบการณ์การใช้งานอันยอดเยี่ยมผ่าน สมาร์ทโฟนที่เต็มไปด้วยนวัตกรรมสุดล้ำให้แก่ผู้บริโภคทั่วโลก” โทมัส หลิว ประธานบริหาร หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวเพิ่มเติม

สำหรับ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประจำประเทศไทย ได้แต่งตั้ง ทศพร นิษฐานนท์ นั่งตำแหน่งรองผู้อำนวยการ หัวเว่ยฯ ดูแลในเรื่องการวางกลยุทธ์พัฒนาและบริหารธุรกิจ โดยมีประสบการณ์กว่า 12 ปี ด้านโทรคมนาคมและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนของ ซัมซุงจาก 7% ในปี 2006 เป็น 35% ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี


ทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย)