โตเกียวเมโทร ผุดเเผนแก้ปัญหาเเออัดในชั่วโมงเร่งด่วน เเจก "อาหารฟรี" ชวนผู้โดยสารมาเเต่เช้าตรู่ - Forbes Thailand

โตเกียวเมโทร ผุดเเผนแก้ปัญหาเเออัดในชั่วโมงเร่งด่วน เเจก "อาหารฟรี" ชวนผู้โดยสารมาเเต่เช้าตรู่

โตเกียวเมโทรผู้ให้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินในกรุงโตเกียว ผุดเเผนแก้ปัญหาผู้ใช้เเออัดในชั่วโมงเร่งด่วน เสนอเเจกอาหารมื้อเช้าฟรีให้กับผู้โดยสารที่มาใช้บริการตั้งเเต่เช้าตรู่

ในเเต่ละวันที่ผู้คนในกรุงโตเกียวใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินกว่า 7.2 ล้านคน หลายเส้นทางการเดินรถต้องเผชิญกับความเเออัดในการเดินทาง โดยรถไฟฟ้าใต้ดินสาย Tozai ที่เชื่อมระหว่างกรุงโตเกียวเเละจังหวัดชิบะ เป็นหนึ่งในสายรถไฟฟ้าโตเกียวเมโทรที่มีผู้ใช้บริการคับคั่งมากที่สุด กำลังทำเเคมเปญเชิญชวนให้ผู้โดยสารที่เดินทางในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ให้เปลี่ยนเวลามาใช้บริการเร็วขึ้น ตั้งแต่รถไฟเริ่มเปิดให้บริการในเวลา 05.00 . จนถึงก่อนเวลา 07.50 . ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นเวลาเร่งด่วน

โดยหากมีผู้เข้าร่วมโครงการนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวอย่างน้อย 2 พันคนในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ผู้โดยสารจะได้รับเทมปุระฟรี หากมีผู้โดยสาร 2.5 พันคนเข้าร่วมก็จะได้รับโซบะคนละ 1 ถ้วยและถ้ามี 3.5 พันคนขึ้นไปพร้อมใจใช้บริการรถไฟช่วงเช้า โตเกียวเมโทรก็จะมอบมื้อเช้าให้เป็นโซบะ 1 ถ้วยพร้อมด้วยเทมปุระฟรี

สำหรับช่วงเวลา 07.50-08.50 . จะมีผู้โดยสารกว่า 7.6 หมื่นคนมาใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินของโตเกียวเมโทร ซึ่งมากกว่าจำนวนการรองรับที่กำหนดไว้ถึง 2 เท่าเเละเป็นการให้บริการที่ความจุ 199% แม้จะอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัยแต่ผู้โดยสารจะไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าที่ควร

นี่คือสายรถไฟที่เเออัดที่สุด ซึ่งเราพยายามจะแก้ปัญหาความหนาแน่นช่วงชั่วโมงเร่งด่วนมาโดยตลอด และหวังว่าโครงการนี้จะกระตุ้นให้ผู้โดยสารออกเดินทางเช้าขึ้นเพื่อช่วยบรรเทาความคับคั่งในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนนี้ Takeshi Yamashita โฆษกของโตเกียวเมโทรระบุ

ทั้งนี้ ความเเออัดในการสัญจรของระบบขนส่งสาธารณะกำลังเป็นความท้าทายที่กรุงโตเกียวต้องเผชิญเเละเเก้ไข ก่อนจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเเข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ปี 2020  โดยเริ่มมีเเคมเปญรณรงค์ต่างๆ รวมถึงวางเเผนจะทำงานทางไกลในช่วงที่มีการจัดงานด้วย

 

ที่มา

ภาพ REUTERS