แล้วรัสเซียจะเสียใจเรื่องยูเครน - Forbes Thailand

แล้วรัสเซียจะเสียใจเรื่องยูเครน

FORBES THAILAND / ADMIN
18 Jun 2014 | 10:36 AM
READ 2982
การที่รัสเซียยึด Crimeaถือว่าเป็นความผิดพลาดของ Vladimir Putin ซึ่งอาจร้ายแรงเท่ากับการที่สหภาพโซเวียตบุกอัฟกานิสถานเมื่อปี 1979 Moscow ซึ่งเห็นว่าชาติตะวันตกกำลังอ่อนแออาจจะประสบความสำเร็จในระยะสั้นในการเข้าไปแบ่งแยกยูเครนซึ่งเป็นอิสระมาได้ 22 ปีแล้วแต่สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็นสาเหตุในการทำลายรัสเซียอย่างร้ายแรงรวมถึงอำนาจของ Putin เองด้วย
 
Putin มั่นใจเกินไปและหลงคิดว่าตนเหนือกว่า Barack Obama ในกรณีของซีเรียและอิหร่านผู้ยิ่งใหญ่แห่งรัสเซียคนนี้คิดว่าObama กระดูกอ่อนเหมือนกับที่ประมุขของโซเวียตอย่าง Leonid Brezhnev เคยคิดว่าJimmy Carter เป็นไก่อ่อนและคงไม่กล้าตอบโต้เมื่อโซเวียตเข้ายึดอัฟกานิสถาน
 
Brezhnev คาดการณ์ผิดอย่างร้ายแรงCarter ตอบโต้อย่างเหนือความคาดหมายตั้งแต่การหยุดขายข้าวสาลีให้ Moscow ไปจนถึงการบอยคอตกีฬาโอลิมปิกที่ Moscow ตลอดจนการเสริมสร้างกำลังทหารขึ้นมาใหม่Ronald Reagan สานต่อด้วยการสนับสนุนอาวุธให้กองโจรต่อต้านโซเวียตและขยายกำลังทางทหารอย่างที่ Carter ก็คงคิดไม่ถึง
 
ผลที่ตามมาก็คือโซเวียตแพ้ในสงครามเย็นอย่างหมดรูปและประเทศก็แตกกระจายแม้ Obama จะดูอ่อนกว่าและเหมือนมือสมัครเล่นมากกว่า Carter แต่เขาตัดสินใจเลื่อนการประชุมกลุ่ม G8 ที่ Sochi แล้วถ้า Putin ไม่หยุดรัสเซียจะยิ่งสูญเสียมากขึ้นเรื่อยๆ
 
เศรษฐกิจรัสเซียอ่อนแออยู่แล้วจากการตกต่ำของราคาสินค้าโภคภัณฑ์พอ Putin บุกยึด Crimea แล้วใครจะอยากลงทุนที่รัสเซียอีกการคว่ำบาตรจะขยายวงกว้างขึ้น
 
กลุ่มประเทศ G8 อาจกลายเป็น G7 เงินรูเบิลจะถูกกดดันอย่างหนัก Putin 

TAGGED ON