เสรีภาพแห่งการลงทุน ความมั่งคั่งแบบไร้ค่าย - Forbes Thailand

เสรีภาพแห่งการลงทุน ความมั่งคั่งแบบไร้ค่าย

การลงทุนให้ผลิดอกออกผล ไม่ควรมีข้อจำกัดหรือรับความเสี่ยงจากทางเลือกที่ไม่ตอบสนองเป้าหมายการลงทุนที่แท้จริง จึงนำมาซึ่งแนวทางให้คำปรึกษาด้านการลงทุนที่เรียกว่า  open architecture หรือจะเจาะจงให้ตรงจุดก็คือ ลูกค้าที่มีสินทรัพย์เพื่อการลงทุนสามารถเลือกซื้อกองทุนกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่ไม่ได้อยู่ใต้ร่มเงาของธนาคารหรือสถาบันการเงินใดแต่เพียงแห่งเดียวเท่านั้น 
 
หลักการดังกล่าวได้กลายมาที่มาของการเปิดตัว TMB Open Architecture: เสรีภาพแห่งการลงทุน ที่ธนาคารทหารไทยคล้องแขนพันธมิตร 4 รายได้แก่ บลจ.ซีไอเอ็มบี พรินซิเพิล บลจ.อเบอร์ดีน บลจ.ยูโอบี และ บลจ.ทหารไทย ซึ่งมีจุดแข็งในการบริหารกองทุนเฉพาะด้านแตกต่างกันไป ขณะที่นักลงทุนที่มองหาช่องทางบริหารความมั่งคั่งจากตลาดต่างแดน  TMB Open Architecture ก็จับมือกับ Mercer บริษัทให้คำปรึกษาด้านการลงทุนจากอังกฤษ เพื่อให้สามารถคัดสรรกองทุนที่สอดคล้องกับความสามารถในการรับความเสี่ยงและอัตราผลตอบแทนที่คาดหวังได้ 
 
บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า แนวทางดังกล่าวจะมีส่วนทำให้ลูกค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์กองทุนรวมของ TMB ไต่ขึ้นอีก 15% จาก  165,000  ราย ณ สิ้นปี  2556 และจะมีสินทรัพย์สุทธิของกองทุนรวม (AUM) เพิ่มเป็น 163,000 ล้านบาทจากที่ 113,000 ล้านบาท ณ สิ้นปีก่อน 
 
"ผมเชื่อมั่นและหวังว่า TMB Open Architecture จะเปลี่ยนให้ชีวิตลูกค้าดีขึ้น" เขากล่าว
 
โดยตัวแทนลูกค้ากลุ่มธนบดีธนกิจอย่าง วราวุธ เลาหพงศ์ชนะ หรือป๊อปแห่ง  Christian Dior ที่เคยเจอประสบการณ์ขวัญผวาจากการลงทุนในหุ้นมาก่อน จนมารู้จักกับการลงทุนผ่านกองทุนรวมที่ตอบโจทย์การบริหารสินทรัพย์ได้ตรงใจ เพราะกระจายความเสี่ยงได้ดีกว่า "ผมต้องทำมาหากินปากกัดตีนถีบไม่มีเวลาดูด้วยตัวเอง จึงต้องเลือกใช้บริการจากสถาบันการเงินที่ไว้ใจได้" เขากล่าวและเปิดใจอีกว่า โดยส่วนตัวชอบหุ้นเอเชียเป็นพิเศษ โดยเฉพาะญี่ปุ่นซึ่งประเทศที่คุ้นเคยในฐานะเป็นอดีตนักเรียนเก่าที่นั่น รวมไปถึงอินเดียก็เป็นประเทศน่าสนใจเนื่องจากมีศักยภาพการเติบโตสูง  
 
วิเชียร อุดมศาสตร์พร เจ้าของร้านอาหารเกาหลี Kimju ก็มีแนวทางลงทุนไม่ต่างจากคนทั่วไป กล่าวคือ เขาต้องการผลตอบแทนดีที่มากกว่าเงินเฟ้อและมีความเสี่ยงต่ำอีกด้วย ส่วนที่เขาให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษคือ ต้องเชื่อถือได้เพราะปัจจุบันเขาใช้เวลาส่วนใหญ่วุ่นวายกับการนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และยังขยายธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว จนทำให้เขาอาจไม่มีเวลามากพอในสิ่งที่ตนเองกำลังลงทุน
 
ด้าน บลจ.ยูโอบีได้เสริมมุมมองเศรษฐกิจต่างประเทศว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe หรือ Abenomics กำลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจญี่ปุ่นเดินหน้าดีต่อเนื่อง ขณะที่กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของญี่ปุ่นให้น้ำหนักกับการลงทุนในตราสารทุนมากขึ้น จึงน่าจะส่งแรงบวกต่อตลาดหุ้นญี่ปุ่นให้ดีดตัวขึ้นได้ ขณะที่สภาวะตลาดเศรษฐกิจใหม่ หรือ  emerging market นั้น ตัวแทนจาก บลจ.ซีไอเอ็มบี พรินซิเพิล แนะนำว่าตลาดทุนที่น่าสนใจคือ อินเดียและเกาหลีใต้ ขณะที่บางประเทศยังคงต้องรอดูนโยบายเศรษฐกิจหลังได้ผู้นำคนใหม่ อย่างเช่นอินโดนีเซียและไทย
 
สำหรับมุมมองต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยนั้น บลจ.อเบอร์ดีนให้ความสนใจกับหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่าตลาดไม่เกิน 20,000 ล้านบาท (ราวไม่เกิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ) เนื่องจากมีทิศทางเติบโตต่อเนื่อง และราคายังอยู่ในอัตราที่เหมาะสมอย่างไรก็ตามทุก บลจ. ต่างเน้นย้ำว่าการกระจายความเสี่ยงยังคงเป็นเกราะป้องกันทรัพย์สินด้อยค่าได้ดีที่สุด 

TAGGED ON