เมื่อ ปตท.มาขายโดนัท - Forbes Thailand

เมื่อ ปตท.มาขายโดนัท

ปตท.จับมือ Daddy Dough โดนัทสัญชาติไทย รุกเปิดสาขาในปั๊มทั่วไทย ตั้งเป้า 11 สาขาถึงสิ้นปี และเปิดอีก 25 สาขาในปีหน้า 
 
 
ท่ามกลางกระแสกดดันให้ บมจ. ปตท. บริษัทด้านพลังงานอันดับ 1 ของประเทศ และบริษัทมหาชนใหญ่ที่สุดของไทย ลดราคาน้ำมันให้แก่ผู้บริโภค และ “คืน” ท่อก๊าซให้แก่ชาติ มาร์จินกำไรของราคาขายปลีกน้ำมันก็ไม่สูงตามที่ ปตท.ต้องการ จำต้องหาธุรกิจอื่นๆมาเสริมรายได้และกำไร ไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven หรือร้านกาแฟอเมซอน ล่าสุด ปตท.จับมือกับ Daddy Dough แฟรนไชส์โดนัทสัญชาติไทย เพื่อร่วมกันขยายสาขาในประเทศ
 
นายปีเตอร์ ทวีผลเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทแด๊ดดี้ โด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย Forbes Thailand ว่า บริษัทได้ลงนามข้อตกลงกับ บมจ. ปตท. เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจ และการตลาดของผลิตภัณฑ์โดนัท Daddy Dough ในประเทศไทย โดยในขณะนี้ Daddy Dough ได้เปิดให้บริการในสถานีบริการของ ปตท.แล้ว 6 สาขา มีแผนที่จะเปิดเพิ่มอีก 5 สาขาในปีนี้ และ 25 สาขาในปีหน้า และยังได้เตรียมแผนขยายสาขาในประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
 
“เราเป็นโดนัทแบรนด์พรีเมี่ยมเจ้าเดียวที่เป็นของไทย ร่วมขายในปั๊มน้ำมันของคนไทย ขายในประเทศไทย” ปีเตอร์ให้เหตุผลถึงการที่ ปตท.เลือก Daddy Dough เป็นคู่ค้าในการขยายสาขาในสถานีบริการ 
 
ปัจจุบัน Daddy Dough มี 30 สาขา เป็น แฟรนส์ไชสซี 6 และสาขาของบริษัท 24 แห่ง คิดค้นสูตรโดย สมชาย ทวีผลเจริญ บิดาของปีเตอร์ และประธานกรรมการของบริษัท ขณะเปิดร้านเบเกอรี่เล็กๆ ในสหรัฐอเมริกา ในปี 1985 แล้วตั้ง Daddy Dough สาขาแรก ในปี 2549 ที่ร้านอาหาร Maria Pizzeria ย่านสีลมของครอบครัว

 
ภาพจากเว็บไซต์ daddydough.com

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ ปตท. ให้สัมภาษณ์กับ Forbes Thailand ฉบับเดือนพฤษภาคม ว่า ปตท.จะรุกในตลาดค้าปลีก และพัฒนาธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน หรือ “น็อนออยล์” เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคนี้ แม้ว่าปัจจุบันสัดส่วนของธุรกิจดังกล่าวจะยังเล็กมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนของธุรกิจน้ำมัน แต่อัตรากำไรกลับมีการเติบโตขึ้นทุกปี 
 
“สถานีบริการของ ปตท. เราเรียกว่า สถานีเติมความสุข เราไม่ได้เติมน้ำมัน เราต้องการให้คนที่เข้ามามีความสุข... ท่านสามารถซื้อของ นัดเจอกับลูก เอาเสื้อผ้าไปซัก ซื้อหนังสือ กินข้าวเย็น...”
 
ปัจจุบันโครงสร้างของรายได้กลุ่มน็อนออยล์มาจาก 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ คอนวีเนี่ยนสโตร์ แบ่งเป็นเซเว่นอีเลฟเว่น, จิฟฟี่, ร้านกาแฟอเมซอน ณ สินปี 2556 ในปตท มี ปั๊มน้ำมัน 1382  แห่ง มีร้านกาแฟอเมซอนอยู่ 995 แห่ง 
 
ล่าสุดแหล่งข่าวจาก บมจ. ปตท. กล่าวกับ Forbes Thailand ว่า ขณะนี้ ปตท.ได้กลายเป็นผู้ให้สิทธิ Daddy Dough franchise แก่ปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศ ที่สนใจทำธุรกิจโดนัท และในปีหน้าจะสามารถให้สิทธิแก่ผู้สนใจเปิดร้านนอกปั๊มด้วย ถือเป็นสินค้าแรกที่ ปตท.ทำตัวเป็นผู้ให้สัมปทานแฟรนไชส์เอง โดยมีแผนที่จะเปิด 100 สาขาภายใน 10 ปี  นอกจากนี้ ปตท.ยังยินดีที่จะร่วมพัฒนาธุรกิจกับสินค้าใหม่ที่ต้องการจำหน่ายในปั๊ม ปตท.ด้วย เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยหน้าใหม่ และเพื่อเพิ่มยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่น้ำมันในปั๊ม ปตท.ทั่วประเทศด้วย
 
ยอดขายของ ปตท.เมื่อปีที่แล้วอยู่ที่ 2.84 ล้านล้านบาท โดย 20% มาจากธุรกิจน้ำมัน ท่ามกลางสภาวะค่าน้ำมันแพงในปัจจุบัน ยอดขายในปั๊ม ปตท.ขนาดใหญ่ตามต่างจังหวัด ประกอบด้วยยอดขายน้ำมัน 45% และจากสินค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่น้ำมันถึง 55%