เมื่อสองศิษย์เก่า “30 Under 30” เยือนเมืองไทย ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจ - Forbes Thailand

เมื่อสองศิษย์เก่า “30 Under 30” เยือนเมืองไทย ร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจ

FORBES THAILAND / ADMIN
19 May 2016 | 12:43 PM
READ 3742
พลังความคิดสร้างสรรค์และความมุ่งมั่นอันล้นเหลือคือแรงผลักให้คนรุ่นใหม่ปลุกปั้นธุรกิจ กระทั่งประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง สะท้อนผ่านรายชื่อ 30 Under 30 ที่ Forbes รวบรวมหนุ่มสาวไฟแรงที่ก่อตั้งกิจการในวัยไม่เกิน 30 ปี เข้าไว้ด้วยกันเป็นประจำทุกปี

อย่าง Allison Lami Sawyer ผู้เป็น CEO และ co-founder ของ Rebellion Photonics ซึ่งติดโผในสาขา Energy & Industry ปี 2014 และ Lauren Thompson Miller ซึ่งเป็น CEO และ co-founder แห่ง A-76 Technologies ในสาขา Energy ปี 2015 ทั้งสองเดินทางเยือนเมืองไทย เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ธุรกิจ ในงาน The mai Bangkok Business Challenge® @ Sasin 2016

Sawyer ร่วมกับ Dr. Robert Kester ก่อตั้ง Rebellion Photonics ขึ้นในปี 2010 เพราะเห็นคนจำนวนมากเสียชีวิตจากอุบัติเหตุก๊าซและน้ำมันรั่วไหล และความสูญเสียด้านธุรกิจพลังงาน จึงผลิตกล้องวิดีโอ Gas Cloud Imaging (GCI) ที่ตรวจชนิดปริมาณและพื้นที่ที่เกิดการรั่วไหลของก๊าซและน้ำมันในโรงกลั่นบริเวณกว้างแบบเรียลไทม์ ขณะที่อุปกรณ์ตรวจจับของบริษัทอื่นครอบคลุมพื้นที่ไม่มาก และก๊าซที่รั่วไหลต้องไปสัมผัสเซ็นเซอร์ก่อนถึงจะส่งสัญญาณเตือน

ปัจจุบัน Rebellion Photonics ระดมทุนได้แล้วกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีลูกค้า เช่น U.S. Air Force ที่ให้บริษัทช่วยติดตั้งกล้องดังกล่าวบนโดรน รวมถึงบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่อย่าง BP และ Total เธอกล่าวว่า แม้ Rebellion Photonics

จะเริ่มจากการเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ แต่ขณะนี้กำลังมุ่งสู่การเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านโซลูชั่น เพื่อครอบคลุมความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยมีหลักในการทำงานคือต้องคิดให้มากเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และต้องตั้งคำถามอยู่ตลอด เพื่อนำคำตอบจากผู้เกี่ยวข้องมาพัฒนาให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ “จุดมุ่งหมายของฉันคือสร้างบริษัทที่มีมูลค่าระดับพันล้านเหรียญ” Sawyer บอก

ส่วน Miller ร่วมกับ Tim Aramil ก่อตั้ง A-76 Technologies อย่างเป็นทางการในปี 2014 ผลิตและจำหน่ายสารเคลือบและสารหล่อลื่นโลหะที่คิดค้นขึ้นโดย Dr. James Tour แห่ง Rice University เพื่อยืดอายุการใช้งานของเหล็ก อะลูมิเนียม นิกเกิล ทองแดง ฯลฯ และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ผลงานเข้าตาผู้ที่สนใจ ทำให้กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว A-76 สามารถระดมทุนได้ 2.5 ล้านเหรียญ

“นวัตกรรม” ทำให้ A-76 แตกต่างจากคู่แข่ง นั่นคือ มีอายุการใช้งานมากกว่าผลิตภัณฑ์อื่นราว 4 เท่า เริ่มการปกป้องโลหะอย่างรวดเร็วในเวลา 5 นาที และคงประสิทธิภาพได้แทบทุกสภาวะอากาศ ตอบโจทย์ความต้องการทั้งในระดับครัวเรือน ผ่านการจำหน่ายในร้านวัสดุภัณฑ์ ไปจนถึงอุตสาหกรรมก๊าซและน้ำมันขนาดใหญ่ มีตลาดหลักคือสหรัฐอเมริกา พร้อมขยายไปเอเชีย เช่น จีน สิงคโปร์ ไทย ฯลฯ ซึ่งบริษัทใหญ่สุดแห่งหนึ่งของไทยก็เป็นลูกค้าของ A-76 และขณะนี้กำลังมองหาลู่ทางเปิดตลาดในเม็กซิโกและซาอุดิอาระเบีย Miller บอก Forbes Thailand ว่า ความท้าทายของเธอคือการเป็น CEO ผู้หญิงอายุน้อยในธุรกิจเคมิคัลและธุรกิจก๊าซและน้ำมันที่ผู้ชายมีบทบาทหลัก จึงต้องหาความรู้เกี่ยวกับสินค้าและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องอย่างไม่หยุดนิ่ง รวมทั้งพบปะกับผู้คนในหลายแวดวงให้มากที่สุด เพื่อสร้างสายสัมพันธ์และรับฟังข้อคิดเห็นที่จะนำมาใช้เป็นประโยชน์ ในฐานะสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ Miller ให้คำแนะนำแก่ผู้ต้องการจะเดินบนเส้นทางเดียวกับเธอว่า ต้องมั่นใจว่ามี passion ในสิ่งที่ทำ เพราะเมื่อเจอช่วงเวลาที่ลำบาก passion นั้นจะเป็นแรงขับให้หาทางแก้ปัญหา “สิ่งสำคัญอีกอย่างก็คือคุณต้องดื้อเข้าไว้และยืนหยัดในสิ่งที่ทำ สิ่งเลวร้ายที่สุดที่คนอื่นจะบอกกับคุณคือคำปฏิเสธ แต่ฉันก็ยึดสิ่งที่พ่อสอนไว้ นั่นคือ คำว่า ‘ไม่’ คือจุดเริ่มต้นของการเจรจาเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จ”

Allison Lami Sawyer ผู้เป็น CEO และ co-founder ของ Rebellion Photonics

Lauren Thompson Miller ซึ่งเป็น CEO และ co-founder แห่ง A-76 Technologies

คลิ๊กอ่านบทความเพื่อจุดประกายไฟฝันทางด้านธุรกิจ จาก Forbes Thailand ฉบับ APRIL 2016 ในรูปแบบ E-Magazine