เมื่อจีนมีอิทธิพลข้อตกลงเดิมๆก็อาจไม่มีผลต่อจีนอีกต่อไป โดย Lee Kuan Yew - Forbes Thailand

เมื่อจีนมีอิทธิพลข้อตกลงเดิมๆก็อาจไม่มีผลต่อจีนอีกต่อไป โดย Lee Kuan Yew

FORBES THAILAND / ADMIN
23 Mar 2015 | 06:12 PM
READ 2446
Lee Kuan Yew อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (อาร์จนา ปานกาญจโนภาส: เรียบเรียง)

ประเทศจีนที่กำลังขึ้นสู่ความรุ่งเรืองกำลังหาหนทางที่จะอ้างสิทธิอาณาเขตทางทะเลของตนซึ่งไม่น่าแปลกใจนักหากจีนไม่ยอมรับอาณาเขตทางทะเลที่เป็นที่ยอมรับกันอยู่ในปัจจุบันและการที่จีนมาทวงคืนอาณาเขตทางทะเลที่อ้างว่าเคยเป็นของตนนั้นคงจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าสบายใจนักสำหรับประเทศเพื่อนบ้านของจีนรวมทั้งประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างสหรัฐ
 
จีนบรูไนมาเลเซียฟิลิปปินส์และเวียดนามต่างเป็นคู่กรณีในความขัดแย้งเกี่ยวกับเขตแดนและสิทธิทางทะเลในแถบทะเลจีนใต้มาเป็นเวลานานฟิลิปปินส์ได้เสนอให้มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามวิธีการของอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทางทะเลแห่งสหประชาชาติหรือ UN Convention onthe Law of the Sea (UNCLOS) แต่จีนกลับไม่เคยเข้าร่วมเจรจาเลย
 
เมื่อคู่กรณีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงจากการเจรจาต่อรองกันได้การยุติข้อขัดแย้งก็อาจต้องใช้กระบวนการศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลก (InternationalCourt of Justice) แต่ต้องไม่ลืมว่าบรรดาประเทศมหาอำนาจเช่นสหรัฐหรือจีนต่างก็ไม่ค่อยยอมรับและทำตามคำตัดสินของศาลโลกหรือมติการประชุมระหว่างประเทศในลักษณะเดียวกันและจีนที่กำลังกลับคืนความเป็นประเทศมหาอำนาจคงจะไม่ยอมให้บุคคลภายนอกเข้ามามีอำนาจในการกำหนดอาณาเขตของตนดังเช่นที่เกิดขึ้นในอดีตผมจึงไม่เชื่อว่าจีนจะยอมยื่นคำให้การเกี่ยวกับสิทธิในเขตแดนทางทะเลซึ่งเป็นสิทธิที่จีนได้อ้างโดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไปรับคำตัดสินตามกฎระเบียบที่กำหนดขึ้นในช่วงที่จีนอ่อนแอและจีนก็เชื่อว่าสหรัฐคงจะไม่เสี่ยงทำลาย

TAGGED ON