เฟซบุ๊คปัดฝุ่น Messenger เตรียมเปิดตลาดใหม่ - Forbes Thailand

เฟซบุ๊คปัดฝุ่น Messenger เตรียมเปิดตลาดใหม่

FORBES THAILAND / ADMIN
17 Jun 2014 | 05:30 PM
READ 2021
รายได้ของเฟซบุ๊ครายไตรมาสตั้งแต่ปลายปี 2011
 
หลังจากเฟซบุ๊คแต่งตั้ง "เดวิช  มาคัส" (Davia Marcus) อดีตซีอีโอ PayPal ให้รับตำแหน่งหัวหน้าส่วนงาน Messenger service  ทำให้เริ่มชัดเจนแล้วว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ระดับโลกกำลังจะเริ่มแสวงหารายได้จาก Messenger app อย่างเต็มตัว  โดยเชื่อว่าผลประโยชน์จะมาจากสองทาง
 
บริการโอนเงิน แน่นอนว่าเฟซบุ๊คต้องเจอคู่แข่งขันคนสำคัญ ซึ่งก็คือบริษัทเก่าของมาคัสนั่นเอง เมื่อพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางเฟสบุ๊คยืนยันว่ากำลังจะเดินเครื่องเรื่องนี้ในยุโรป ผู้ใช้เฟซบุ๊คจะสามารถจัดเก็บหรือโอนเงินผ่านเครือข่ายสังคมออนไลนแห่งนี้ได้ ทางบริษัทยังเปิดเผยด้วยว่า ใกล้จะได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการ e-payment ในทวีปยุโรป จากทางการไอร์แลนด์แล้ว (ที่ตั้งสำนักงานใหญ่เฟซบุ๊คในทวีปยุโรป) 
 
นอกจากยุโรป เฟซบุ๊คยังได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการด้านการเงิน (Money Service Business - MSB) ใน 48 รัฐของสหรัฐฯ เรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งถ้าพร้อมเมื่อไหร่ก็เริ่มต้นบริการทางการเงินได้ในทันที
 
ในอดีตเฟซบุ๊คเคยล้มเหลวกับ Facebook Credits หรือสกุลเงินออนไลน์ที่เฟซบุ๊คสร้างขึ้นมาแล้ว จนต้องยกเลิกไปในปี 2011 บทเรียนครั้งนั้นนำมาซึ่งความท้าทายในครั้งนี้ว่า จะต้องสร้างผู้ใช้งานให้ได้มากกว่า 1 พันล้านยูสเซอร์ขึ้นไป
 
จากโมเดลทางธุรกิจของเฟซบุ๊ค สร้างรายได้จากการให้บริการผ่านเฟสบุ๊คในสัดส่วนที่น้อยมาก เฟซบุ๊คกดรายรับส่วนนี้ให้ต่ำเพื่อสร้างแรงจูงให้นักพัฒนาโปรแกรมสร้างสรรค์บริการในฐานะ third-party เป็นสำคัญ เมื่อเฟซบุ๊คจะเริ่มต้นบริการใหม่อาจต้องกระทบการโครงสร้างรายได้ นั่นอาจหมายถึงค่าตอบแทนจาก app ต่างๆ อาจจะลดลง นั่นหมายถึงนักพัฒนาอิสระอาจมีรายได้ลดลงด้วย
 
-สติกเกอร์ ถูกต้องแล้ว เจ้าไอคอนหน้าตาน่ารัก ที่นิยมไปทั่วในเอเชีย อาจมาเป็นส่วนหนึ่งในบริการ Facebook's Messenger  จากบทเรียนของ LINE ที่สร้างรายได้จากสติกเกอร์ติจิตอลมากถึง 70 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ทั้งหมดในปี 2013 รวมแล้ว 338 ล้านบาทเหรียญ จนทำให้กลายเป็น app รายได้อันดับหนึ่งรายเดือน ถ้าไม่นับเกม
 
หลายฝ่ายค่อนข้างเชื่อว่า ปราสติกเกอร์ในเอเชียจะบูมในตะวันตกแน่ เนื่องจากแนวโน้มการสื่อสารกันด้วยภาพกราฟิกเพิ่มมากขึ้นกว่าใช้ตัวหนังสือ ด้านนักโฆษณากำลังมองว่าสติกเกอร์ดิจิตอลจะเป็นหนทางใหม่ในการโปรโมทแบรนด์
 
เฟซบุ๊คได้เริ่มเผยแพร่สติกเกอร์ไปหลายชุดผ่านเฟซบุ๊คเมสเสนเจอร์ โดยทั้งหมดให้บริการฟรี แสดงให้เห็นพัฒนาการจากเริ่มต้นเป็นเพียงลูกเล่นของงานโฆษณา จนกลายมาเป็นธุรกิจที่เป็นจริงเป็นจริงจนสามารถสร้างกำไรให้ได้
 
เฟซบุ๊คมีรายได้หลักมาจากค่าโฆษณา เกินกว่าครึ่งมาจากแพลทฟอร์มบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ และยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่สื่อสังคมออนไลน์เจ้านี้ยังคงต้องการสร้างฐานรายได้ใหม่ๆ
แน่นอนว่าบริการจ่ายเงินออนไลน์นั้น PayPal จับจองอยู่ก่อน โดยมีรายเล็กอย่าง Venmo เข้ามาแชร์ส่วนแบ่ง
 
เส้นทางใหม่สายนี้ แม้จะยังไม่เป็นรูปเป็นร่างนัก แต่เฟซบุ๊คดูมั่นใจอย่างยิ่ง เพราะมีพื้นฐานเดิมที่เหนียวแน่นอยู่แล้ว

แปลและเรียบเรียงจาก Here Are Two Ways Facebook Could Finally Make Money From Messenger

TAGGED ON