เปิดโลกทัศน์อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง ผ่าน K-2016 - Forbes Thailand

เปิดโลกทัศน์อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง ผ่าน K-2016

เปิดโลกทัศน์อุตสาหกรรมพลาสติกและยาง ผ่าน K-2016 งานแสดงนวัตกรรมพลาสติกและยางอันดับหนึ่งของโลกเป็นประจำทุก 3 ปี งานที่เหล่าผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพลาสติกชั้นนำทั่วโลกรวมตัวแสดงนวัตกรรมใหม่และนวัตกรรมแห่งอนาคต รวมไปถึงการเสวนาเพื่อพัฒนาแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เทรนด์การผลิตพลาสติกและยางเพื่ออนาคตและโลกอย่างยั่งยืน โดยในปี2016 K-2016 ตรงกับวันที่ 19-26 ตุลาคม 2559 ที่ Düsseldorf เยอรมันนี

“งานเค 2016 เปรียบเสมือนแพลตฟอร์มชั้นนำของธุรกิจทั้งในด้านการให้ข้อมูลรวมไปถึงการลงทุน งานที่นำเสนอข้อมูลของอุตสาหกรรมพลาสติกและยางที่ครอบคลุมอย่างที่ไม่มีงานใดเทียบเท่า ที่สำคัญคือบริษัทในประเทศไทยยังสามารถใช้โอกาสนี้ในการสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างก้าวกระโดดได้อีกด้วย” เกอร์นอท ริงลิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย จำกัด ผู้จัดงาน K-2016 กล่าวในงานแถลงข่าวเพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการคนไทยเข้าร่วมงานที่กำลังจะเกิดขึ้น

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมพลาสติกและยางทั่วโลกมีการผลิตเม็ดพลาสติก 30 ล้านตัน จากหลากหลายประเทศ โดยจีนเป็นประเทศที่ผลิตเม็ดพลาสติกใหญ่ซึ่สุดในโลกถึง 26% โดยเป็นการผลิตเพื่อใช้รองรับอุตสาหกรรมภายในประเทศเป็นหลัก อันดับสองคือกลุ่มประเทศยุโรปมีสัดส่วน 20% ทั้งนี้ประเทศจีนยังเป็นผู้นำการผลิตเครื่องผลิตเม็ดพลาสติกเพื่อป้อนสู่โรงงานภายในประเทศ ทำให้ประเทศเยอรมันนีผู้ผลิตอันดับ2 จากยุโรปจึงเป็นแชมป์ส่งออกขายยังนานาประเทศทั่วโลก ด้านตัวเลขสำหรับอุตสาหกรรมยางนั้นมีการผลิตยางดิบเป็นจำนวน 29 ล้านตันทั่วโลก แบ่งเป็นยางสังเคราะห์ 17 ล้านตัน และยางธรรมชาติ 12 ล้านตัน

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมพลาสติกและยางของไทยนั้น ประเทศไทยมีการผลิตเม็ดพลาสติกในปีที่ผ่านมากว่า 3 ล้านตันต่อปี เป็นการขยายตัวจากปีก่อน 5% โดยแนวโน้มในปี 2559 คาดว่าจะมีการผลิตเม็ดพลาสติกเพิ่มขึ้นเพื่อป้อนสู่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้น 5% ทางด้านภาพรวมมูลค่าอุตสาหกรรมยางในปีที่ผ่านมีมูลค่ากว่า 120,000 ล้านต่อปี โดยมีสัดส่วนเป็นมูลค่าการผลิตจากกลุ่มผู้ประกอบการ SMEs กว่า 33%

ด้าน พิชัย ชูเอกวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย กล่าวเพิ่มเติมภายในงานเปิดตัวงานแสดง K 2016 "เค 2016 เป็นงานที่มีความสำคัญอย่างมาก ต่อผู้ประกอบการชาวไทยที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมพลาสติกและยาง ที่ไม่ควรพลาดโอกาสที่ดี ในการไปเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เทคนิคและนวัตกรรมต่าง ๆ แนวโน้มในอุตสาหกรรม รวมถึงตลาดในการพัฒนาธุรกิจ”

จากสถิติผู้เยี่ยมชมงาน K-2013 เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมงานที่เป็นผู้ประกอบการไทยประมาณ 1,000 รวมถึงผู้ค้าและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้พลาสติกและยาง และนักพัฒนาและนักออกแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตจากอุตสาหกรรมผู้ใช้งาน โดยผู้นำด้านอุตสาหกรรมนี้อย่าง บริษัทในกลุ่ม PTT, SCG เข้าร่วมงานดังกล่าวในการประชุมที่ผ่านมาและที่กำลังเกิดขึ้นปลายปี ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.k-online.com/