เปิดตัว “Zanroo” MarTech Startup สัญชาติไทย พร้อมรุกตลาดระดับโลก ด้วยเงินระดมทุน 7.4 ล้านเหรียญฯ และ "อรุณ" ระบบประมวลผลเพียงหนึ่งเดียวในโลก - Forbes Thailand

เปิดตัว “Zanroo” MarTech Startup สัญชาติไทย พร้อมรุกตลาดระดับโลก ด้วยเงินระดมทุน 7.4 ล้านเหรียญฯ และ "อรุณ" ระบบประมวลผลเพียงหนึ่งเดียวในโลก

“Zanroo” MarTech Startup สัญชาติไทย ระดมทุนครั้งแรกใน Series A ได้รับเงินกว่า 7.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมเปิดตัว “อรุณ” ระบบประมวลผลเพียงหนึ่งเดียวที่ช่วยยกระดับรายได้ 260 ล้านบาทภายในปีนี้

Zanroo หรือ แสนรู้ MarTech Startup ผู้ให้บริการ Social Listening, Social Engagement และ Consultancy Service ที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Zanroo เดินหน้าสู่การให้บริการระดับโลกด้วยเงินลงทุนจำนวนกว่า 7.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จาก Shift Venture จากจุดเริ่มต้นในปี 2556 Zanroo เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปัจจุบัน จากจุดเด่นการให้บริการเชิงลึกในการวิเคราะห์ข้อมูล Big Data จากข้อมูลสาธารณะ เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยงให้แบรนด์สินค้าต่างๆ และนำไปสู่การปรับกลยุทธ์ จากลูกค้า 3 รายในปีแรกของการก่อตั้งบริษัท ปัจจุบันมีลูกค้ากว่า 300 ราย ที่ต้องการเครื่องมือการวิเคราะห์แบบวินาทีต่อวินาที ในกลุ่มธุรกิจที่หลากหลาย
ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Zanroo
“ความโดดเด่นของ Zanroo คือ บริการที่ครบวงจรทั้งด้าน Software ได้แก่ Social Listening, Social Engagement ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลอย่างเจาะลึกในพื้นที่สังคมออนไลน์ยอดนิยมของแต่ละท้องถิ่น และมีความแม่นยำในการตีความภาษาท้องถิ่นทุกภาษาทั่วโลก และด้าน Consultant ที่นอกจากจะประมวลวิเคราะห์ผลอย่างแม่นยำแล้ว เรายังนำ ‘อินไซต์’ ไป ‘ต่อยอด’ ให้ลูกค้าวางกลยุทธ์การตลาดให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์ หรือป้องกัน และสามารถบริหารจัดการเหตุวิกฤติที่จะเกิดขึ้นกับแบรนด์อย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ Zanroo เป็นบริษัทแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 27001 ทางด้านการรักษาความปลอดภัยในข้อมูลของลูกค้า” ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง Zanroo กล่าวเสริม
วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Shift Ventures (ขวา)
ด้านที่ปรึกษาทางด้านการเงินอย่าง วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท Shift Ventures กล่าวเพิ่มเติมถึงการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ 2 ผู้บริหารของ Zanroo ทำให้รู้จักแนวคิดการทำงาน การแก้ปัญหา และความเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของทั้งสอง พร้อมกันนี้ วรวิสุทธิ์ ยังตรวจสอบลงลึกถึงการทำงานของพนักงานในระดับปฎิบัติการเพื่อให้สร้างความมั่นใจให้กับ กองทุน สถาบันการเงินต่างๆ จนสามารถระดมทุนได้เป็นจำนวนกว่า 7.4 ล้านเหรียญฯ หรือราว 259 ล้านบาท โดย Shift Ventures ยังเข้าดูการจัดเก็บภาษีและการวางโครงสร้างของธุรกิจเพื่อการแข่งขันระดับโลก ชิตพล มั่งพร้อม กล่าวเสริมว่าตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2556 เราเติบโตในทุกด้านและยังทำกำไรในแดนบวกมาตลอด และการระดมทุนในครั้งนี้เป็นการระดมทุนเป็นครั้งแรกของบริษัทเพื่อการแข่งขันกับคู่แข่งในระดับโลก โดยเงินทุนที่ได้รับมาในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในสามส่วนสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยี 40% การพัฒนาคน 30% และ การทำการตลาด 30% ทั้งนี้ชิตพลยังกล่าวย้อนถึงก่อตั้งธุรกิจในปีแรก โดยเขามีความตั้งใจสร้างธุรกิจให้โตในต่างแดน 10 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันเขาไปตั้งออฟฟิศร่วมไปถึงการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจแล้ว 15 ประเทศ ความสำเร็จครั้งสำคัญและสร้างความมั่นใจให้กับตัวเขาเองและทีมงานของการรุกตลาดมาเลเซียในปีที่สองของการตั้งบริษัท ซึ่งประเทศมาเลเซียซึ่งถึงเป็นประเทศที่มีภาษาที่ใช้ถึง 5 ภาษา แต่ด้วยซอฟต์แวร์ที่บริษัทได้พัฒนาทำให้ในเวลาไม่นานบริษัทก้าวขึ้นสู่เบอร์หนึ่งแทนที่เจ้าตลาดเดิมในการให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกผ่านข้อมูลสาธารณะในโลกออนไลน์ ด้าน อุดมศักดิ์ ดอนขำไพร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ก่อตั้ง Zanroo กล่าวเพิ่มเติมถึงความมั่นใจการก้าวไปสู่การแข่งขันระดับโลกกับ MarTech และ AdTech ทั่วโลกการการคิดค้นระบบ “อรุณ” เพื่อนำพา Zanroo ก้าวสู่เวทีโลก โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อของ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือ วัดอรุณ ที่สื่อถึงความเป็นไทยได้อย่างดี “ระบบของ ‘อรุณ’ ถูกออกแบบมาให้ทำงานอย่างรวดเร็วและฉลาดโดยการประมวลผลข้อมูลมหาศาลจากทั้ง Paid Media, Owned Media และ Earned Media ได้รวมกันอย่างเบ็ดเสร็จ เพื่อช่วยวัดผลตอบแทนการลงทุน (Return on Investment) หรือค่า ROI ในโลกดิจิทัลเป็นครั้งแรก การเปิดตัว ‘อรุณ’ ออกสู่ตลาดโลกนี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนของธุรกิจในทุกอุตสาหกรรม ให้สามารถวัดผลกิจกรรมการตลาดในช่องทางดิจิทัลได้ละเอียดขึ้น ทำให้สามารถดำเนินธุรกิจและกิจกรรมทางการตลาดบนความเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างแม่นยำและตรงจุดที่สุด” อุดมศักดิ์กล่าว
อุดมศักดิ์ ดอนขำไพร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีและผู้ก่อตั้ง Zanroo
นอกจากนี้ Zanroo ได้วางกลยุทธ์การบุกเบิกตลาดต่างประเทศด้วยจุดเด่น 4 ประการ คือ 1. ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีอันทันสมัย 2. ทีมขายที่เข้มแข็งในแต่ละประเทศที่เข้าไปดำเนินการ 3. แผนการตลาดที่ตรงจุด และ 4. การดูแลลูกค้าและบริการหลังการขาย พร้อมทั้งเตรียมเดินหน้าทำการตลาดแบบเต็มรูปแบบ โดยวางแผนในการเดินสายโรดโชว์ ตั้งแต่ช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าในหลายเมืองในสหรัฐอเมริกาและจีน ก่อนจะมุ่งหน้าสู่เมืองต่างๆ ในยุโรปต่อไปในอนาคต การเปิดตัว Zanroo ในระดับโลกนี้ นับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งสำคัญให้กับวงการ MarTech ทั่วโลก โดยนักคิดและฝีมือของคนไทย ซึ่งจะทำให้ Zanroo เป็นแบรนด์คนไทยแบรนด์แรกที่จะสร้างชื่อเสียงในระดับโลก “ด้วยศักยภาพของ ‘อรุณ’ จะเป็น Game Changer ในการช่วยยกระดับการดำเนินธุรกิจและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำตลาดให้กับแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก และภายในปี 2562 จะขยายตลาดไปยัง 40  ประเทศทั่วโลก มียอดรายได้แตะที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 1,000 ล้านบาท ซึ่งเราตั้งเป้าจะเป็นแบรนด์ไทยแบรนด์แรก ที่ขึ้นเป็นยูนิคอร์นสตาร์ทอัพ และติดอันดับ 1  ใน 10 บริษัท MarTech ระดับโลก” ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อกล่าวอย่างมั่นใจ
ตัวอย่างหน้าประมวลผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก