เที่ยวบินทดสอบ 300 ล้านบาท ของ แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ H145 - Forbes Thailand

เที่ยวบินทดสอบ 300 ล้านบาท ของ แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ H145

Airbus Helicopters เปิดเที่ยวบินทดสอบ ตอบโจทย์ความต้องการด้านการบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน (Emergency Medical Services: EMS) การบินเชิงพาณิชย์ ภาคธุรกิจ และมหาเศรษฐี

พ.ศ.2559 Airbus Helicopters เดินทางเพื่อทัวร์เที่ยวบินสาธิตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกครั้ง เป็นการต่อยอดความสนใจจากกลุ่มผู้ให้บริการด้านบริการทางการแพทย์ฉุกเฉิน การบินเชิงพาณิชย์และภาคธุรกิจเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา การเปิดเที่ยวบินทดสอบในครั้งนี้ Airbus Helicopters ต้องการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคในกลุ่มองค์กร เพื่อแสดงความเชื่อมั่น การยลโฉม Airbus Helicopters H145 โมเดลใหม่จึงเกิดขึ้นรวมไปถึงการโชว์ศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาในประเทศไทย


Matthieu Debrand
ผู้อำนวยการ Airbus Helicopters ประจำประเทศไทย กล่าวถึงภาพรวมของแอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ ในเมืองไทยมีเฮลิคอปเตอร์ของแอร์บัส มากกว่า 50 ลำ บินในประเทศไทย โดยมีทิศทางการปรับตัวที่ดีจากลูกค้า 6 รายในปี 2552 เพิ่มขึ้นเป็น 14 ราย ในปี 2558 สำหรับ Airbus Helicopters H145 ในทุกเวอร์ชั่นภายในประเทศไทยมี 9 ลำที่ส่งมอบให้กับลูกค้าแล้ว และจะเพิ่มเป็น 20 ลำ ภายในปี 2560


ด้าน Christian Fanchini ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ Airbus Helicopters กล่าว สำหรับภาพรวมของตลาดเฮลิคอปเตอร์ H145 ของทั่วโลกปัจจุบันมีจำนวนการสั่งซื้อมาแล้วจากกลุ่มลูกค้าต่างๆเป็นจำนวน 200 ราย และส่งมอบไปแล้วมากกว่า 50 ราย โดยปี 2557 Airbus Helicopters ส่งเฮลิคอปเตอร์ไปแล้ว 15 ลำ โดยปี 2558 ส่งไปแล้ว 30 ลำ และในปี 2559 จะเร่งการผลิตเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า 60 ลำ

“หากจะสั่งซื้อเฮลิคอปเตอร์วันนี้อีก 16 เดือนถึงจะได้รับเครื่องถึงมือ” Christian Fanchini กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรฐานการผลิต

ย้อนกลับไปปี 2551 Eurocopter South East Asia Thailand Branch (ESEATB) เข้ามาก่อตั้งในประเทศไทย โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่สิงคโปร์ จนกระทั่งปี 2555 ESEATB ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Eurocopter Thailand (ECT) พร้อมเพิ่มน้ำหนักการเป็นผู้ดำเนินงานหลักในการดำเนินธุรกิจเฮลิคอปเตอร์

ปี 2557 Eurocopter Thailand (ECT) ได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น Airbus Helicopters Thailand (AHT) มี Airbus Helicopters Southeast Asia บริษัทย่อยของ Airbus Helicopters เป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดเป็นจำนวน 98%

ทั้งนี้ Airbus Helicopters มีศูนย์บริการหลักที่ถนนร่มเกล้าตั้งอยู่ห่าง 9 กิโลเมตร จากสนามบินสุวรรณภูมิ และยังได้กระจายหน่วยซ่อมบำรุงไปยังภูมิภาคสำคัญ ที่จังหวัดเชียงใหม่และภูเก็ต มีหน่วยซ่อมบำรุงและบริการตรวจทางเทคนิคซึ่งตั้งอยู่ที่ลานจอดของบริษัท Advance Aviation บริษัทเอกชนที่นำเที่ยวแบบ Sightseeing โดยเครื่องบินเจ็ทและเฮลิคอปเตอร์ รวมไปถึงหน่วยเทคนิคเพื่อสนับสนุนการซ่อมบำรุงสำหรับกองทัพที่จังหวัดลพบุรีและที่อู่ตะเภา

และเมื่อได้ภาพรวมของ Airbus Helicopters นักบินพาทีมสื่อมวลชนเดินทางด้วย Airbus Helicopters H145 เวอร์ชั่นใหม่ไปยังดาดฟ้าของโรงแรม Peninsula เพื่อพูดคุยกับ Lionel Sinai-Sineinikoff รองประธานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ Airbus Helicopters ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


Lionel Sinai-Sineinikoff
กล่าวถึง H145 เวอร์ชั่นใหม่ถือเฮลิคอปเตอร์ที่ราคาดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด ในการปฏิบัติไม่ว่าจะเป็นการเฉลี่ยราคาต่อชั่วโมงบินหรือต่อที่นั่ง โดย H145 ถือเป็น Perfect เฮลิคอปเตอร์และจะเป็นมาตรฐานสำคัญที่ผู้บริโภควรได้รับ

Lionel เผยภาพรวมทั่วทั้งโลกเพิ่มเติมไว้ว่าทั่วโลกมีเฮลิคอปเตอร์บินอยู่ประมาณ 25,000 ลำ เพื่อให้บริการด้านต่างๆ ทั้งความฉุกเฉินทางการแพทย์ การบินเชิงพาณิชย์ซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้าง อุตสาหกรรมการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซ และมีแนวโน้มการเติบโตจากการเดินทางเพื่อในด้านการพาณิชย์และการใช้งานส่วนบุคคล ซึ่งเป็นไปตามการเจริญเติบโตของจำนวนประชากรโดยสะท้อนจากการติดขัดของการเดินทางบนถนนของเมืองใหญ่ๆ พร้อมกับเปิดเผยถึงการสูญเสียการทำเงินในส่วนของการเช่าใช้เฮลิคอปเตอร์เพื่อการถ่ายทำภาพยนตร์ให้กับโดรนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Airbus Helicopters นั้นมีส่วนแบ่งการตลาด 60% ทั่วทั้งโลก โดยรูปแบบของผลิตภัณฑ์จึงมีคู่แข่งไม่กี่ราย การแข่งขันจึงมีทิศทางแบบบลูโอเชียน H145 จึงไม่มีคู่แข่งโดยตรง ด้านราคาของ Airbus Helicopters H145 Lionel เปิดเผยราคาเริ่มต้นเกือบ 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 300 ล้านบาท (โดยประมาณ) ทั้งนี้เขาเน้นย้ำถึงความคุ้มค่าของ Airbus Helicopters H145 เวอร์ชั่นนี้

นอกจากนี้ Airbus Helicopters H145 ยังได้ผลิตรุ่นพิเศษเป็นการร่วมกันระหว่าง Airbus Helicopters และ Mercedes-Benz  ออกมาเป็น Mercedes-Benz Style ซึ่งสะท้อนถึงความหรูหราอย่างแท้จริงเพื่อดูดเงินจากมหาเศรษฐีทั่วทั้งโลกและแน่นอนมีมหาเศรษฐีให้ความสนใจแล้ว
 
Lionelคาดการณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตระกูล H145 จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวน 200 ลำ ในเอเชีย ซึ่งเพิ่มเป็นสองเท่าจากจำนวน 100 ลำ ในปัจจุบัน