เจ้าสัว CP ปัดไม่ได้ซื้อ Tesco แต่สนใจ ย้ำไม่ทำแบงก์ - Forbes Thailand

เจ้าสัว CP ปัดไม่ได้ซื้อ Tesco แต่สนใจ ย้ำไม่ทำแบงก์

24 พ.ย. เวลา 14.00 น. ที่ ซี.พี.ทาวเวอร์ ถ.สีลม Forbes Thailand รายงานว่า ธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ CP ปฏิเสธข่าวลือที่ CP จะซื้อกิจการ Tesco Lotus ซึ่งบริหารโดยบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด โดยยืนยันว่าไม่เคยมีตัวแทนจาก  Tesco  มาเสนอขาย แต่โดยส่วนตัวแล้วสนใจ เพราะมองว่าเป็นการลงทุนที่เอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจหลักของ  CP 
 

"ลงทุนได้ ธุรกิจไม่ขัดกัน และลูกค้าได้ประโยชน์ แต่เชื่อว่า Tesco ยังไม่จำเป็นต้องขาย"
 
ทั้งนี้มองว่าสถานะของ Tesco Lotus นั้นแข็งแรงมาก และขณะนี้ก็มีธนาคารพาณิชย์หลายรายเสนอให้กู้เงินแล้ว จึงไม่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องขายกิจการ
 
"ถ้าจริงก็ต้องคุยเงียบๆ ทำสัญญาห้ามเปิดเผยความลับ และทุกวันนี้ยังไม่เคยสัมผัสเจ้าหน้าที่ Tesco หนังสือพิมพ์รู้มากกว่าผมอีก ถ้าจริงเมื่อไหร่ ผมเชิญมางานแถลงข่าวเลย" ธนินท์กล่าว
 
นอกจากนี้เจ้าสัวแห่งเครือ CP ยังเปิดใจอีกว่า Tesco Lotus เปรียบเหมือนลูก แต่จำเป็นต้องขายออกไป เพื่อนำเงินมาพยุงกิจการหลัก โดยเปรียบเปรยว่า ในช่วงวิกฤติต้มยำกุ้ง กิจการของ CP เหมือนเรือที่กำลังฝ่าพายุ จำเป็นต้องทิ้งของบางส่วนลงทะเล เพื่อให้เรือเบาพอต้านทานคลื่นแรงไปได้ตลอดรอดฝั่ง
 
ส่วนกรณีข่าวที่ CP จะซื้อหุ้นของธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ (LH Bank) นั้น ธนินท์ยอมรับว่า เคยมีการพูดคุยกันจริง แต่ถึงวันนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ แม้แต่การเข้าไปสอบทานกิจการทั้งด้านทรัพย์สินและหนี้สินหรือ Due Diligence พร้อมย้ำการปฏิเสธข่าวหนักแน่นขึ้นอีกว่า

"ผมไม่อยากเข้าในวงการแบงก์ มีเพื่อนสนิทในวงการนี้มาก เราเล็กกว่าแบงก์เยอะ ยังต้องกู้เงินเค้า แล้วผมก็ไม่เก่งเรื่องแบงก์"
 
ทั้งนี้ เจ้าสัวแห่ง CP ได้ทิ้งท้ายถึงแนวทางการลงทุนของเครือว่า การเข้าไปขยายธุรกิจใหม่ๆ ต้องเอื้อกับการต่อยอดธุรกิจหลักถึงจะทำ ส่วนมุมมองต่อทิศทางเศรษฐกิจไทยนั้น เชื่อว่าปีหน้าดีกว่าปีนี้แน่นอน ถ้าเหตุการณ์ยังสงบและนักท่องเที่ยวมาไทยต่อเนื่อง


หมายเหตุ: ติดตามรายงาน "ย้อนอดีต "อภิมหาดีล" ของ CP" ได้ที่ http://www.forbesthailand.com/article_detail.php?article_id=214