“เจ้าสัวออนไลน์” ยึดแท่นสุดยอดมหาเศรษฐีจีน - Forbes Thailand

“เจ้าสัวออนไลน์” ยึดแท่นสุดยอดมหาเศรษฐีจีน

FORBES THAILAND / ADMIN
28 Oct 2014 | 05:10 PM
READ 6556
Forbes จัดทำเนียบมหาเศรษฐีประเทศจีนประจำปี 2014 เรียบร้อยแล้ว โดยสามอันดับแรก Jack Ma, Robin Li และ Ma Huateng ล้วนแต่ร่ำรวยมาจากการเป็นเจ้าของธุรกิจอินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น ขณะที่จำนวนมหาเศรษฐีระดับพันล้านยังเพิ่มปริมาณแบบก้าวกระโดด จากปีก่อน 168 ราย เป็น 242 รายในปีนี้

 
อดีตครูสอนภาษาอังกฤษ Jack Ma ก้าวขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของประเทศจีนเป็นครั้งแรก ทรัพย์สินของเขาพุ่งพรวดจาก 7.1 พันล้านเหรียญเมื่อปีก่อน เพิ่มเป็น 1.95 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้  โดยเฉพาะเมื่อ Alibaba Group  สร้างประวัติศาสตร์เป็นหุ้น IPO มูลค่าสูงสุดของ NYSE
 
Robin Li มหาเศรษฐีอันดับ 2 จากทรัพย์สินรวม 1.11 หมื่นล้านเหรียญเมื่อปีก่อน เพิ่มเป็น 1.47 หมื่นล้านเหรียญในปีนี้  Li ในวัย 45 ปี เป็นประธาน ของ Baidu บริษัทโปรแกรมค้นหาข้อมูลอันดับหนึ่งของจีน ซึ่งหุ้นของบริษัทในตลาด Nasdaq สร้างสถิติสูงสุดในปีนี้ การขยายธุรกิจด้วยวิธีซื้อกิจการและจากศักยภาพทางเทคโนโลยีของตัว ช่วยผลักดันให้ธุรกิจของ Baidu รุดหน้าไปสู่การสร้างเทคโนโลยีเสิร์ชล่าสุด ผ่านทางการใช้เสียงและภาพ
 
อันดับที่ 3  Ma Huateng มาพร้อมทรัพย์สิน 1.44 หมื่นล้านเหรียญ จากปีที่แล้วที่มี 1.02 หมื่นล้านเหรียญ อันดับ 5 Ma Huateng พาบริษัท Tencent ของเขาให้กลายเป็นยักษ์ใหญ่ที่สร้างรายได้จากเกมออนไลน์ ที่ให้บริการไปพร้อมกับโปรแกรมส่งข้อความ  ในเวลานี้ WeChat โปรแกรมสนทนาทางสมาร์ตโฟนมีผู้ใช้งานเฉียด 440 ล้านราย  และเมื่อปีที่ผ่านมา ทางบริษัทซื้อกิจการบริษัทโลจิสติกส์ China South City และบริษัทอีคอมเมิร์ซ JD.com เพื่อเบิกทางสู่ธุรกิจ e-Commerce
 
ขณะที่ Liu Qiangdong ซึ่งเป็น Chairman และ CEO ของ JD.com ยังติดอันดับ 10 ของปีนี้ ด้วยทรัพย์สินรวม 7.1 พันล้านเหรียญ ภายหลังนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น Nasdaq ได้สำเร็จ
 
“ความมั่งคั่งของผู้ประกอบการออนไลน์จีนกำลังเริ่มแซงหน้าคนดังในแวดวงไอทีของสหรัฐฯ เช่น Paul Allen, Eric Schmidt, Jerry Yang หรือ Sheryl Sandberg แล้ว” Russell Flannery บรรณาธิการอาวุโสและหัวหน้าศูนย์ข่าว Shanghai ของ Forbes Asia กล่าว
 
“เวลานี้ จีนกำลังเป็นคู่แข่งขันของสหรัฐฯ ในการช่วงชิงส่วนแบ่งของความมั่งคั่งแนวใหม่ ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของ e-Commerce และการให้บริการผ่านมือถือที่กำลังแพร่หลาย”
 
ส่วนหนึ่งในเศรษฐีอื่นๆ ที่น่าสนใจ คือ Li Hejun ผู้ประกอบการด้านพลังงานทดแทน ซึ่งครองอันดับ 5 ปีนี้ มีทรัพย์สินรวม 1.3 หมื่นล้านเหรียญ จาก 1.09 หมื่นล้านเหรียญในปีก่อน  โดยบริษัท Hanergy Holdings ของเขาเล็งจะลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ประเภท thin-film solar technology   ขณะที่ Lei Jun เจ้าของสมาร์ตโฟน Xiaomi อันโด่งดัง ขึ้นสู่อันดับ 8 ด้วยความร่ำรวย 9.1 พันล้านเหรียญ
 
ขณะที่เศรษฐีฝั่งธุรกิจดั้งเดิม เช่น อสังหาริมทรัพย์ กำลังถูกท้าทายอย่างหนัก มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งเมื่อปีก่อน Wang Jianlin ประธาน Dalian Wanda Group ร่วงลงมาอยู่ในอันดับ 4 ของปีนี้ ด้วยทรัพย์สินเดิมที่ 1.41 หมื่นล้านเหรียญร่วงลงไปที่ 1.32 หมื่นล้านเหรียญ  ส่วน Zong Qinghou ประธานบริษัทธุรกิจเครื่องดื่ม Hangzhou Wahaha Group อันดับลดลงมาอยู่อันดับ 6 แม้ว่าทรัพย์สินรวมที่ 1.1 หมื่นล้านเหรียญ แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลย
 
โดยรวมแล้ว มหาเศรษฐีที่ติดอันดับ 400 China Rich List ปีนี้ ครวมีทรัพย์สินขั้นต่ำ 700 ล้านเหรียญ สูงกว่าปีก่อนที่ 600 ล้านเหรียญ
 
สรุป 10 อันดับมหาเศรษฐีจีนประจำปี 2014
  1. Jack Ma, 1.95 หมื่นล้านเหรียญ
  2. Robin Li, 1.47 หมื่นล้านเหรียญ
  3. Ma Huateng, 1.44 หมื่นล้านเหรียญ
  4. Wang Jianlin, 1.32 หมื่นล้านเหรียญ
  5. Li Hejun, 1.3 หมื่นล้านเหรียญ
  6. Zong Qinghou, 1.1 หมื่นล้านเหรียญ
  7. Wang Wenyin, 1 หมื่นล้านเหรียญ
  8. Lei Jun, 9.1 พันล้านเหรียญ
  9. He Xiangjian, 7.5 พันล้านเหรียญ
  10. Liu Qiangdong, 7.1 พันล้านเหรียญ

-รายชื่อมหาเศรษฐีที่จีนทั้ง 400 คน: China Rich List