เจ้าพ่อ Facebook ทุ่มเงินซื้อที่ดินติดทะเลในฮาวาย - Forbes Thailand

เจ้าพ่อ Facebook ทุ่มเงินซื้อที่ดินติดทะเลในฮาวาย

FORBES THAILAND / ADMIN
17 Oct 2014 | 05:28 PM
READ 3109
Forbes ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวหลายรายว่า Mark Zuckerberg มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Facebook ได้ควักเงิน 100 ล้านเหรียญ เพื่อซื้อที่ดินขนาดใหญ่สองผืน บริเวณ North Shore ของเกาะ Kauai หนึ่งในหมู่เกาะฮาวาย เพื่อเตรียมสร้างบ้านพักตากอากาศอันเงียบสงบ บนเนื้อที่กว้างขวางกว่า 700 เอเคอร์
 

เศรษฐีหนุ่มในวัย 30 ปี ซึ่งขณะนี้มีทรัพย์สิน 3.22 หมื่นล้านเหรียญ และติดอันดับ 11 ของทำเนียบมหาเศรษฐีอเมริกัน Forbes 400 ได้ซื้อที่ดินแปลงแรกที่เรียกว่า Pila'a Beach เนื้อที่รวม 393 เอเคอร์  ซึ่งเป็นที่ดินติดชายหาดที่มีทรายขาวสะอาดตาอันงดงาม และยังมีความเป็นส่วนตัว ห่างไกลจากผู้คน ที่ดินแปลงนี้ไม่ได้ประกาศขายอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะซื้อขายเป็นการส่วนตัว โดยเอกสารแสดงกรรมสิทธิระบุว่าเจ้าของคือบริษัท Pila’a 400 LLC ซึ่งตั้งสำนักงานอยู่ที่ Woodbridge, Connecticut  ได้จ่ายเงิน 49.8 ล้านเหรียญเพื่อถือครองหุ้น 89.2% (หรือคิดเป็นเนื้อที่ 350 เอเคอร์) เมื่อวันที่ 12 กันยายน
 
สำหรับที่ดินแปลงที่สองเนื้อที่ 357 เอเคอร์ เคยเป็นไร่ปลูกอ้อยมาก่อน ตั้งอยู่ติดกับ Kahu’aina Plantation  ที่ดินผืนนี้เพิ่งเข้าสู่ตลาดซื้อขายเปลี่ยนมือกันเมื่อไม่นาน  ราคาล่าสุดอยู่ราว 70 ล้านเหรียญ  โดยมีด้านติดทะเลมีหน้ากว้าง 2,500 ฟุต และกำลังใช้ทำฟาร์มปลอดสารพิษ ราคาขายจริงๆ นั้นยังไม่มีการจดแจ้งอย่างเป็นทางการ แต่นักข่าวท้องถิ่นรายงานว่าราคาประมาณ 66 ล้านเหรียญ ซึ่งแหล่งข่าวยืนยันว่าถูกต้อง
 
สำหรับที่ดินผืนแรก Pila'a Beach  เขาต้องมีเพื่อนบ้านหนึ่งรายชื่อ Gary Stewart อดีตผู้บริหาร Melange International ซึ่งเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่เหลือของที่ดินแปลงนี้ ด้วยการถือหุ้นอีก 10.8% ด้วยวงเงิน 6.04 ล้านเหรียญ แหล่งข่าวเปิดเผยว่าเจ้าของ Facebook เคยเสนอซื้อสิทธิส่วนนี้แล้ว เพื่อครอบครองที่ดินแปลงนี้แต่ผู้เดียว ทว่า Stewart กลับไม่สนใจรับข้อเสนอ
 
แต่เขายังโชคดีกับที่ดินแปลงที่สอง เมื่อที่ดินแปลงเล็กๆ ภายในที่ดินผืนใหญ่ทั้งหมด เป็นที่ตั้งหมู่บ้านขนาดประมาณ 20 ครัวเรือน ซึ่งอยู่อาศัยกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ภายในกระท่อมที่ส่วนใหญ่ไม่ใช้ไฟฟ้า เขาสามารถตกลงกับคนท้องถิ่นกลุ่มนี้ได้ โดยแหล่งข่าวเล่าว่าต้องจ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวละ 1 ล้านเหรียญ เพื่อจะได้ครอบครองที่ดินทั้งผืนได้สำเร็จ
 
แม้ว่า Zuckerberg จะไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่การซื้อที่ดินบริเวณ North Shore ของเกาะ Kauai ก็เป็นความลับที่คนบนเกาะรู้กันดี
 

ภาพประกอบ: Forbes.com