เงินนอกไหลสู่คอนโดฯ หรูในกรุง - Forbes Thailand

เงินนอกไหลสู่คอนโดฯ หรูในกรุง

ต่อให้สัญญาณชีพการลงทุนโดยรวมยังไม่ดีดแรงแต่ไม่ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับ Luxury (200,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป) และ Super Luxury (300,000 บาทต่อตารางเมตรขึ้นไป) แผ่วลง โดยนักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจต่อตลาดคอนโดฯ หรูในกรุงเทพฯ มากขึ้น

โดยมียอดซื้อผ่าน CBRE เพิ่มขึ้น 18% ในไตรมาส 4 ของปี  2557 มาอยู่ที่ 22% ในไตรมาส 1 ของปี 2558 ทั้งนี้ทาง CBRE มองว่าเป็นผลจากปัจจัยเสถียรภาพทางการเมือง การชะลอตัวของตลาดใหญ่ในภูมิภาค และด้วยค่าเงินบาทอ่อนมากที่สุดในรอบ 6 ปีก็เป็นอีกแรงกระตุ้นให้ผู้ที่ใช้เงินเหรียญสหรัฐมีความสนใจซื้อและลงทุนในอสังหาฯ ของไทยยิ่งขึ้นด้วย 

ไม่เพียงเท่านั้น จากที่ไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เชื่อมต่อไปยังประเทศอื่นๆ ในอาเซียน และจีนได้ ขณะที่อสังหาฯ ในไทยมีคุณภาพสูงสวนทางกับราคาที่นับว่าต่ำกว่าเมืองสำคัญอื่นๆ ในภูมิภาค จึงเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อต่างชาติให้ลงทุนในทำเลชั้นดีกลางกรุงเทพ เนื่องจากคาดการณ์ว่ามีโอกาสที่มูลค่าทรัพย์สินจะปรับสูงขึ้นในอนาคต
 
ในส่วนคอนโดฯ และบ้านเดี่ยวย่านใจกลางกรุงเทพฯ ยังเป็นที่ต้องการของของกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีความมั่นคงสูงในทุกช่วงอายุและทั้งสถานะโสดและมีครอบครัวแล้วเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่ออยู่อาศัยเองและเป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุนระยะยาว 
 
"แม้อัตราดอกเบี้ยจะลงแต่แบงก์ reject กลุ่มตลาดล่างถึง 30% ขณะที่กลุ่มตลาดบนยังมี supply น้อยเมื่อเทียบกับความต้องการ" กล่าวโดย อลิวัสสา พัฒนถาบุตร กรรมการผู้จัดการ ซีบีอาร์อี ประเทศไทย 
 
ในปี 2558 ราคาคอนโดฯ ย่านใจกลางกรุงเทพฯ ปรับสูงขึ้นทุกระดับแต่ในอัตราที่ต่างกัน ขึ้นกับระดับของแต่ละโครงการ สภาพ และทำเลที่ตั้ง ระดับไฮเอนด์ขึ้นไปปรับตัวสูงขึ้น 12% ต่อปี ส่วน Luxury และ Super Luxury ราคาปรับสูงขึ้นมากที่สุด ซึ่งราคาของโครงการเปิดใหม่เพิ่มถึง 20% จากปีที่แล้ว สำหรับราคาขายต่อหรือ resale ในช่วง 2 ปี ในย่านทำเลทองดีดขึ้นเฉลี่ย 7 ถึง 12% ต่อปี ส่วนที่สร้างเสร็จตั้งแต่  2530 เพิ่มขึ้น 3 ถึง 5%
 

ด้วยกระแสความต้องการอสังหาฯ ระดับหรู CBRE ประเทศไทย จึงจัดโปรโมชั่นและข้อเสนอที่ดีที่สุดมารวมไว้ในงานซีบีอาร์อี อีลีท ลิฟวิ่ง 2558 จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับทั้งผู้ซื้อและนักลงทุนในการเปรียบเทียบข้อเสนอที่ดีที่สุดในตลาด งานแสดงในครั้งนี้ยังได้รับการสนับสนุนการจัดโปรโมชั่นสุดพิเศษจากแต่ละโครงการ ตั้งแต่การผ่อนชำระ 0% สำหรับค่าทำสัญญาด้วยบัตรเครดิตในเครือธนาคารกรุงศรีสำหรับโครงการที่ร่วมรายการยูนิตฮอทดีลราคาพิเศษแพคเกจท่องเที่ยวและบัตรกำนัลเงินสดไปจนถึงแพคเกจเฟอร์นิเจอร์สุดหรู
 
นอกจากนี้ CBRE ยังร่วมกับพันธมิตรอย่างเป็นทางการในครั้งนี้ ซึ่งได้แก่ Jaspal Home, Ethan Allen, Chateau Meyre,  Veranda และ Siemens มอบโปรโมชั่น สิทธิประโยชน์ รวมถึงการจับรางวัลพิเศษ และกิจกรรมสุดเอ็กคลูซีฟเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าตลอดช่วงสุดสัปดาห์ของการจัดงานจากการคัดสรรโครงการที่พักอาศัยที่ดีที่สุด ประกอบกับข้อเสนอและราคาสุดพิเศษ CBRE ตั้งเป้าว่าจะสามารถสร้างยอดขายจาก 13 โครงการชั้นนำในช่วงระยเวลา 10 วัน (ถึงวันที่ 31 พค. 2558) ของการจัดงานได้มากกว่า 2.5 พันล้านบาท